Tiếng Việt | English

11/02/2024 - 09:20

Hiệu quả từ chủ trương đưa đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ ấp tại các xã biên giới

Từ khi thực hiện chủ trương đưa đảng viên (ĐV) biên phòng tham gia sinh hoạt chi bộ ấp tại các xã biên giới và gần nhất là chủ trương đưa cán bộ đồn biên phòng (ĐBP) tham gia cấp ủy cấp huyện, cấp xã biên giới đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở. Qua đó, tạo động lực cho các địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết, phát triển KT-XH và bảo đảm an ninh - quốc phòng, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

Đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ ấp và phụ trách hộ gia đình góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, thế trận lòng dân ngày càng vững chắc

Hàng trăm lượt cán bộ, đảng viên biên phòng tham gia sinh hoạt chi bộ ấp tại các xã biên giới

Biên giới tỉnh Long An trải dài trên địa bàn 5 huyện và thị xã Kiến Tường, trong đó có 20 xã biên giới tiếp giáp Vương quốc Campuchia. Hiện Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh có 10 ĐBP đứng chân trên địa bàn các xã biên giới để quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Trước thực tế yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới cũng như thực hiện công tác tham mưu cấp ủy Đảng, chi bộ lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng - an ninh và công tác đối ngoại, ngày 25/02/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 1293 quy định ĐV ĐBP tham gia sinh hoạt tạm thời tại chi bộ ấp các xã biên giới. Ngay sau khi Quyết định số 1293 được ban hành, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai đến tất cả ĐBP cử cán bộ tham gia sinh hoạt tại các ấp trên địa bàn 20 xã biên giới.

Tại ĐBP Mỹ Thạnh Tây, 10 năm qua, lực lượng ĐV, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị luôn gắn bó chặt chẽ, mật thiết với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. “Hiện đơn vị cử 12 đồng chí ĐV tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp của các xã và tham gia cấp ủy trên địa bàn 3 xã: Mỹ Thạnh Tây, Mỹ Bình, Bình Hòa Hưng và 13 ĐV phụ trách 45 hộ gia đình. Trong đó có 9 đồng chí tham gia sinh hoạt các ấp và 3 đồng chí tham gia cấp ủy 3 xã. Đây đều là những cán bộ nòng cốt của đơn vị, có kỹ năng tham mưu cấp ủy, chi bộ cũng như chi bộ ấp về những vấn đề liên quan đến biên giới.

Từ thực tế công tác cho thấy, mỗi ĐV của đơn vị khi tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp không chỉ giúp các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, đề ra các nghị quyết sát, đúng thực tế mà còn kịp thời tuyên truyền các vấn đề liên quan đến biên giới và nắm bắt, giải quyết các vấn đề phát sinh” - Trung tá Bùi Ngọc Thiệp - Chính trị viên ĐBP Mỹ Thạnh Tây, cho biết.

Hàng tháng, 10 ĐV của ĐBP Bến Phố đều đặn đến từng ấp của xã Khánh Hưng và Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng tham gia họp chi bộ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ của Đồn còn thường xuyên gắn bó với nhân dân, chính quyền địa phương.

Thiếu tá Trần Văn Quân - Đồn trưởng ĐBP Bến Phố, khẳng định: “Các ĐV được cử tham gia sinh hoạt tại các ấp đều thể hiện được vai trò hạt nhân, nòng cốt ở cơ sở. Đây cũng là cơ sở để đánh giá cán bộ, ĐV hàng năm cũng như góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

10 năm từ ngày thực hiện Quyết định số 1293 đến nay, đã có hàng trăm lượt cán bộ, ĐV nòng cốt của các BĐP được cử về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ ấp của xã biên giới, góp phần xây dựng cầu nối gần hơn giữa chi bộ, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương với lực lượng BĐBP.

Tiếp nối những thành công, năm 2018, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh quyết định phân công ĐV tham gia phụ trách hộ gia đình tại các xã biên giới. Đây cũng là những tiền đề để cuối năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định cử cán bộ chủ chốt của các ĐBP tham gia ban chấp hành đảng bộ các xã biên giới và 5 huyện, thị xã Kiến Tường để trực tiếp tham mưu và tham gia cùng cấp ủy Đảng xây dựng chủ trương, giải pháp lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, xây dựng nền BP toàn dân vững mạnh và những chủ trương, chính sách xây dựng, phát triển KT-XH khu vực biên giới.

Xây dựng "cầu nối" thông tin giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và lực lượng bộ đội biên phòng

Đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tại chi bộ ấp của các xã biên giới không chỉ giúp các chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt, đề ra các nghị quyết sát, đúng thực tế mà còn kịp thời tuyên truyền các vấn đề liên quan đến biên giới và nắm bắt, giải quyết các vấn đề phát sinh

Nhiều năm làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Vinh, xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, ông Võ Văn Cường chứng kiến nhiều đổi thay tích cực trên mảnh đất quê hương. Với đặc thù xã biên giới, hầu như mọi mặt trong đời sống, sinh hoạt của người dân, chính quyền địa phương đều gắn bó chặt chẽ với lực lượng BĐBP.

Theo ông Cường, nếu như trước đây, khi cần thông tin trao đổi các nội dung liên quan đến biên giới, chi bộ thường phải điện thoại trực tiếp đến ĐBP liên hệ để lấy thông tin hoặc nhờ lực lượng BĐBP đến tuyên truyền. Tuy nhiên, từ ngày ĐV ĐBP Mỹ Thạnh Tây về sinh hoạt, chi bộ nắm vững hơn, kịp thời hơn các chủ trương, chính sách liên quan đến biên giới, tình hình biên giới để tuyên truyền đến tất cả ĐV trong chi bộ cũng như tuyên truyền sâu, rộng trong quần chúng nhân dân.

Ngược lại, khi có vấn đề phát sinh, chi bộ cũng kịp thời phản ánh đến ĐV trực tiếp sinh hoạt để truyền tải tới Ban Chỉ huy Đồn phối hợp giải quyết. Từ ngày có ĐV ĐBP về sinh hoạt chi bộ ấp, trong các cuộc họp chi bộ lúc nào cũng nề nếp, sôi nổi hơn.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Thiệp, cái được lớn nhất khi ĐV ĐBP tham gia sinh hoạt chi bộ và tham gia vào cấp ủy Đảng chính là việc xây dựng được "cầu nối" thông tin quan trọng giữa lực lượng BĐBP với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, củng cố xây dựng hệ thống chính trị, phát triển KT-XH và công tác đối ngoại. Đồng thời, qua những việc làm cụ thể của từng ĐV ĐBP còn tô thắm thêm hình ảnh người lính BP trong lòng nhân dân.

Theo Thượng tá Lê Văn Hoàng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, từ khi đưa ĐV ĐBP tham gia sinh hoạt chi bộ ấp tại các xã biên giới, đặc biệt là sau gần 2 năm thực hiện chủ trương đưa cán bộ ĐBP tham gia cấp ủy cấp huyện, cấp xã biên giới, với sự nỗ lực, quyết tâm của mỗi cán bộ, ĐV BP cùng sự nỗ lực của chính quyền địa phương góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở.

Qua đó, góp phần xây dựng thế trận BP toàn dân, thế trận lòng dân ngày càng vững chắc, giữ cho biên giới luôn ổn định, đời sống người dân ngày một ấm no, hạnh phúc và xây dựng, củng cố mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia./.

Thông tin từ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, thực hiện Quyết định số 1293 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hiện nay, các ĐBP cử 98 ĐV tham gia sinh hoạt tại các chi bộ ấp của 20 xã biên giới. Đồng thời, thực hiện Chỉ thị 681 của Ban Thường vụ Đảng ủy BĐBP, hiện các ĐBP cử 169 ĐV tham gia phụ trách 706 hộ gia đình ở khu vực biên giới.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết