Tiếng Việt | English

18/10/2021 - 18:15

Hiệu quả từ mô hình “5 quản 1”

Mô hình 5 quản 1 của huyện Cần Đước, tỉnh Long An bước đầu mang lại hiệu quả. Qua mô hình đã thể hiện được sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm của các ngành, tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đối với những người có quá khứ lầm lỗi.

4 năm qua, tổng số trường hợp được quản lý, giáo dục, cảm hóa theo mô hình 5 quản 1 tại huyện Cần Đước là 683 người; đến nay, đã có 597 trường hợp có chiều hướng tiến bộ, trong đó có 186 trường hợp tiến bộ, có việc làm ổn định, được đưa ra khỏi mô hình; 65 trường hợp tái phạm được đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hiện còn quản lý, cảm hóa, giáo dục 432 người lầm lỗi.

Anh L.T.P. (SN 1983, ngụ ấp 3, xã Long Hòa) nhiều lần sử dụng ma túy, chính quyền địa phương đã xử lý vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp giáo dục tại xã từ ngày 28-4 đến 28-7-2017. Chấp hành xong quyết định, anh tiếp tục được 5 đoàn thể quản lý, giáo dục, cảm hóa. Qua gặp gỡ trực tiếp và người thân tác động cảm hóa, giáo dục, tư vấn việc làm, đến nay, anh đã từ bỏ ma túy, có việc làm ổn định, thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng tại cơ sở cửa sắt ở xã Long Khê.

Công an cơ sở tăng cường gặp gỡ, vận động người dân tích cực tham gia hưởng ứng mô hình giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư (Ảnh tư liệu)

Năm 2016, anh N.T.H. (SN 1996, ngụ ấp Xóm Mới, xã Tân Lân) bị Công an xã Tân Lân xử phạt vi phạm hành chính 2 lần về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Khi Công an xã chuẩn bị lập hồ sơ áp dụng Nghị định 111/NĐ-CP thì Đại đức Thích Chí Thiện - Trụ trì chùa Quan Âm (ấp 4, xã Phước Đông), nhận cảm hóa cùng 5 đoàn thể xã, đến nay, anh có nhiều tiến bộ, không còn sử dụng ma túy, tìm được việc làm ổn định.

Anh Đ.V.L. (SN 1973, ngụ xã Long Sơn) có tiền án cướp tài sản và gây rối trật tự công cộng, được đưa vào mô hình từ tháng 01-2019. Qua quá trình cảm hóa, giáo dục, được sự quan tâm, động viên của gia đình và các tổ chức chính trị - xã hội, đến nay, anh có việc làm ổn định bằng hình thức mở quán cà phê tại nhà, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương, cung cấp nhiều thông tin có giá trị về tình hình an ninh, trật tự cho lực lượng Công an xã.

Thời gian tới, để phát huy tối đa hiệu quả mô hình 5 quản 1, huyện tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung, tầm quan trọng của công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư trong các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể và người dân.

Bên cạnh đó, huyện xử lý nghiêm các trường hợp không tiến bộ, tiếp tục tái phạm theo quy định của pháp luật; tăng cường phối hợp vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh quan tâm, tiếp nhận lao động có quá khứ lầm lỗi, vi phạm pháp luật đã tiến bộ, hỗ trợ vay vốn sản xuất, tổ chức học nghề, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất,... cho người có quá trình lầm lỗi tại cộng đồng dân cư./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết