Tiếng Việt | English

20/09/2016 - 09:22

Hiệu quả từ một mô hình

Hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Long An xây dựng mô hình thu gom rác thải sinh hoạt gắn với thu gom bao bì các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã sử dụng, từng bước khắc phục thói quen xả thải phế phẩm nông nghiệp bừa bãi.

Tiêu biểu là mô hình thu gom bao bì thuốc BVTV của Hội Nông dân xã Thanh Phú, huyện Bến Lức giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã và nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường.


Nông dân bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào thùng đúng quy định

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Phú - Phạm Công Định cho biết: "Sau khi sử dụng thuốc BVTV, nhiều nông dân thường vứt bao bì, chai, lọ chứa thuốc ngay trên đồng ruộng hoặc bỏ xuống ao, sông, rạch mà không có hình thức thu gom, tiêu hủy hợp lý. Điều đáng quan tâm là lượng thuốc BVTV còn sót lại trong các bao bì, chai lọ gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường. Nhận thấy được tác hại trên, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp Hội Nông dân xã triển khai thực hiện mô hình Hội Nông dân tổ chức thu gom bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng và rác thải trên đồng ruộng tại 4 ấp: 1A, 1B, 3, 4 vào năm 2014".

Theo đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện hỗ trợ mỗi ấp 4 cái thúng để bỏ bao bì thuốc BVTV. Sau 2- 3 tháng, có xe đến vận chuyển các bao bì thuốc BVTV đi xử lý. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình, nông dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. Thời gian tới, Hội tiếp tục mở rộng mô hình ở các ấp còn lại trên địa bàn xã".

Ông Trần Minh Dám - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 1B, xã Thanh Phú là người luôn tích cực tuyên truyền nông dân bảo vệ môi trường, vứt bao bì thuốc BVTV đúng quy định. Ông Dám cho biết: “Những năm gần đây, số lượng và chủng loại thuốc BVTV sử dụng tăng lên, dẫn đến số lượng bao bì thuốc BVTV cũng tăng theo. Do đó, mô hình này có ý nghĩa thiết thực. Khi Hội Nông dân phát động, phần lớn hội viên đều đồng tình hưởng ứng”.

Các loại thuốc BVTV thường là các chất hóa học có độc tính cao nên mặt trái của thuốc BVTV là rất độc hại với sức khỏe cộng đồng, là đối tượng có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường sinh thái nếu không được quản lý chặt chẽ và sử dụng đúng cách. Vì vậy, giải quyết hài hòa giữa việc sử dụng BVTV và xử lý bao bì thuốc để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, môi trường là một đòi hỏi và thách thức đối với cơ quan quản lý Nhà nước./.

Song Hồng-Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết