Tiếng Việt | English

14/09/2016 - 10:17

Hiệu quả từ phong trào “5 không, 3 sạch”

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tân Trụ, tỉnh Long An tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình “Nói không với túi nylon”, “Chi hội phụ nữ bình yên”, “Mỗi hộ gia đình hội viên đều có hố xử lý rác”,... Đó là một trong những mô hình hiệu quả của các chi hội trong huyện nhằm thực hiện tốt “5 không, 3 sạch”.


Đường liên xóm ấp 4, xã An Nhựt Tân được trồng hoa rực rỡ

6 tháng đầu năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tân Trụ tổ chức 863 cuộc tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới; phòng, chống tệ nạn xã hội.

Tính đến tháng 6-2016, Tân Trụ có 217 tổ không sinh con thứ 3, 305 nhóm kế hoạch hóa gia đình, 12 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, 7 câu lạc bộ không sinh con thứ 3.

Đến xã An Nhựt Tân, một điểm sáng trong thực hiện “5 không, 3 sạch” tại huyện Tân Trụ, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là những đoạn đường hoa rực rỡ. Đó là kết quả của việc xây dựng thành công mô hình “5 không, 3 sạch” trong xã. Ban chấp hành các tổ, hội Phụ nữ xã vận động chị em hội viên trồng và chăm sóc hoa mười giờ dọc 2 bên các tuyến đường từ liên xã đến đường xóm, ấp. Cỏ dại, rác thải được thay thế bằng những luống hoa rực rỡ sắc màu.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã - Đặng Thị Kim Xuân cho biết, mô hình “Đường quê sạch đẹp” được Tổ Phụ nữ ấp 2 đi đầu thực hiện và được nhân rộng ra toàn xã. Mỗi năm, các chi, tổ hội đều đăng ký thực hiện một mô hình nhằm thúc đẩy thực hiện tốt “5 không, 3 sạch”. “Cánh đồng sạch”, “Dòng kênh sạch”, “Không trẻ bỏ học, không trẻ suy dinh dưỡng”,... là những mô hình đang được nhân rộng tại An Nhựt Tân. Trong quá trình xây dựng An Nhựt Tân thành xã nông thôn mới, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã làm nòng cốt, phối hợp cùng các đoàn thể khác thực hiện tiêu chí môi trường. Từ đó, Hội nỗ lực triển khai các mô hình, vận động chị em hội viên nâng cao ý thức, nghiêm túc thực hiện, giúp cải thiện cảnh quan môi trường tại xã.

Ngoài ra, Hội còn chú trọng việc nâng cao đời sống cho hội viên, dựa vào nguồn vốn xoay vòng, Hội giúp nhiều chị em thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Được biết, đến nay, nguồn vốn của Hội lên đến 35 triệu đồng/tháng. Nếu trước đây, gia đình chị Lê Thị Nhiễu thuộc dạng khó khăn, thì giờ đây, chị Nhiễu là một thành viên trong Tổ dệt chiếu của xã. Chị không chỉ có riêng cho mình một máy dệt chiếu mà còn đứng ra thu mua chiếu của người dân trong xã. Tất cả là nhờ có nguồn vốn vay của Hội và tính chịu khó, hay làm của chị. Hội cũng là chỗ dựa cho các chị em khi cần được giúp đỡ. Như gia đình chị Trần Thị Ngọc Thủy, trước đây thường xảy ra mâu thuẫn. Hội Phụ nữ phối hợp địa phương tiến hành vận động, hòa giải. Đến nay, tình cảm vợ chồng chị Thủy được hàn gắn.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tân Trụ - Nguyễn Thị Mười nhận định: “Huyện hội luôn chú trọng việc nhân rộng các mô hình tiêu biểu nhằm thực hiện tốt “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới. An Nhựt Tân chính là một điểm sáng thực hiện rất tốt mô hình này. Các kết quả tiêu biểu trong quá trình thực hiện mô hình được Huyện hội biểu dương, nhân rộng. Và chính việc thực hiện tốt “5 không, 3 sạch”, Hội Phụ nữ có những đóng góp quan trọng trong xây dựng xã văn hóa, xã nông thôn mới”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết