Tiếng Việt | English

13/10/2020 - 14:17

Hiệu quả từ ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách hành chính (CCHC), các cơ quan, tổ chức hành chính trong tỉnh Long An thay phiên bản hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 (áp dụng từ năm 2014) thành TCVN ISO 9001:2015.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công thị xã Kiến Tườnggiải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công của tỉnh, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN 9001:2015

Cán bộ Trung tâm Hành chính công thị xã Kiến Tườnggiải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công của tỉnh, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng TCVN 9001:2015

Theo đánh giá từ Sở Khoa học và Công nghệ, HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 là phiên bản mới nhất trong HTCL được nâng cấp từ TCVN ISO 9001:2008 với những thay đổi đột phá, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện công vụ; phục vụ tốt yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; bảo đảm hơn nữa nguyên tắc rõ người, rõ việc, rõ cách làm, rõ thời gian, rõ trách nhiệm trong quy trình giải quyết công việc.

Sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch phê duyệt chuyển đổi từ HTQLCL theo chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015, Sở Khoa học và Công nghệ đã chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương triển khai chuyển đổi bằng việc tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý điều hành ISO của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Đến nay, toàn tỉnh có 42/42 cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện (thuộc diện bắt buộc áp dụng theo Quyết định 19/2014/QĐ-TTg) thực hiện đúng quy định về xây dựng, áp dụng và công bố HTCL theo TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động. Ngoài ra, toàn tỉnh có 188/188 UBND cấp xã và 8 cơ quan hành chính nhà nước khác (thuộc diện khuyến khích áp dụng theo Quyết định 19/2014/QĐ-TTg) thực hiện đúng quy định về xây dựng và áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động.

Mộc Hóa là một trong những đơn vị triển khai, thực hiện khá tốt HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 trong công tác CCHC. Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Minh cho biết, địa phương đã kiện toàn Ban Chỉ đạo HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; đồng thời, kịp thời phổ biến, hướng dẫn áp dụng HTQLCL cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chủ yếu qua các cuộc họp, hướng dẫn trực tiếp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đến nay, toàn huyện có 11/11 cơ quan chuyên môn; 7/7 UBND cấp xã đã xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Đến nay, 7/7 UBND cấp xã của huyện Mộc Hóa đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015

Đến nay, 7/7 UBND cấp xã của huyện Mộc Hóa đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015

“Việc áp dụng HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 giúp lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động xử lý công việc được kiểm tra chặt chẽ thông qua cơ chế thông tin báo cáo, giúp truy tìm được nguyên nhân sai sót nhanh chóng và ngăn chặn tái diễn hiệu quả. Đồng thời, ISO 9001:2015 cũng giúp bảo đảm hồ sơ giao dịch hành chính được giải quyết đúng luật và đúng hạn, công khai và minh bạch; các quy trình, thủ tục được đơn giản hóa, tạo thuận lợi, giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân” - Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh.

Nhờ áp dụng TCVN ISO 9001:2015, nền hành chính công của huyện Cần Giuộc ngày càng hiện đại và môi trường công vụ văn minh hơn. Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: “9 tháng năm 2020, hệ thống dịch vụ công của huyện đã tiếp nhận, giải quyết 34.226/34.075 hồ sơ (chiếm 99,56%). Điều đáng nói là sự hài lòng và tin tưởng của người dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn ngày càng nâng cao. Các nội dung cụ thể của hành chính công như quản lý tài liệu, hồ sơ, bảo mật các tài liệu quan trọng; quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả và kiểm tra kết quả,... đều được rút ngắn thời gian”.

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trần Kỳ Đức, HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015 có ý nghĩa khá quan trọng trong công tác CCHC, đặc biệt là ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức trong bộ máy hành chính nhà nước được nâng cao; tiêu chuẩn và căn cứ đánh giá thành tích công việc được xác lập cụ thể theo nhiều tiêu chí; các khâu giải quyết TTHC ngày càng bảo đảm rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm.

Nhờ đẩy mạnh áp dụng TCVN ISO 9001:2015, 2 năm trở lại đây, tỉnh vinh dự đứng tốp 10 của 63 tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số CCHC (Par Index): Năm 2018 xếp hạng 7 (81,02 điểm) và năm 2019 xếp hạng 5 (84,33 điểm). Hiện tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện thí điểm ISO điện tử tại 4 sở, ngành và 1 đơn vị cấp huyện. Áp dụng ISO 9001:2015 trên nền tảng vững chắc của hệ thống Chính quyền điện tử, tin rằng, Long An sẽ gặt hái thêm nhiều thành công trong công tác CCHC, phục vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 gồm 10 điều khoản, tương ứng với chu trình PDCA (lập kế hoạch - thực hiện - kiểm tra - cải tiến), được đánh giá là sự nâng cấp và thay thế hoàn hảo cho hệ thống quản lý chất lượng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu đang ngày càng phát triển. Phiên bản mới ISO 9001:2015 được tổ chức ISO kỳ vọng có thể duy trì đến 25 năm./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết