Tiếng Việt | English

06/05/2021 - 08:21

Hộ chiếu vaccine chỉ hiệu quả khi có miễn dịch cộng đồng

Miễn dịch cộng đồng là việc 70% dân số được tiêm chủng. Tuy nhiên, vấn đề hộ chiếu vaccine vẫn đang được thế giới bàn thảo, bởi hiện chưa đủ bằng chứng để chứng minh hiệu quả của vaccine với SARS-CoV-2.

Tối 5/5, trả lời tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với các bộ ngành liên quan, xem xét triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp khi triển khai hộ chiếu vaccine.

Tuy nhiên, hộ chiếu vaccine vẫn là vấn đề đang được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu và thảo luận. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng hộ chiếu vaccine chỉ có thể được sử dụng khi có miễn dịch chủ động trong cộng đồng nhờ vào việc tiêm chủng vaccine COVID-19.

Trong khi đó, thế giới đến nay vẫn chưa đủ bằng chứng về hiệu quả phòng ngừa của vaccine COVID-19 đối với các biến chủng của virus SARS-CoV-2. 

Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ ngành liên quan để báo cáo, đề xuất Chính phủ xem xét quyết định thời điểm phủ hợp để triển khai hộ chiếu vaccine, với quan điểm “an toàn của người dân” phải đặt lên hàng đầu.

“Không có loại vaccine nào hiệu quả 100%, mặt khác hộ chiếu vaccine chỉ có hiệu quả khi trong nước đạt miễn dịch cộng đồng - nghĩa là 70% dân số được tiêm chủng. Do đó, khi áp dụng hộ chiếu vaccine chúng ta phải lưu ý và phải có thông tin hết sức đầy đủ để triển khai hiệu quả. Trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh tiêm chủng vaccine COVID-19, chúng ta cần tiếp tục thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Mỗi người thực hiện tốt những điều nay sẽ góp phần đẩy lùi dịch bệnh”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết