Tiếng Việt | English

06/03/2017 - 19:04

Hỗ trợ giáo dục kỹ năng cho nữ sinh

Dự án giảng dạy chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, đặc biệt là chương trình hỗ trợ giáo dục nữ sinh “Room to Read” tại Trường THCS-THPT Nguyễn Thị Một, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An nhằm hỗ trợ kỹ năng sống, tư vấn tâm lý học đường cho các em nữ sinh nghèo.

Nữ sinh khối lớp 7, Trường THCS-THPT Nguyễn Thị Một dự lớp học ngoại khóa về chương trình giáo dục kỹ năng cho học sinh theo dự án “Room to Read”

Room to Read là tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ giáo dục cho trẻ em những vùng khó khăn với phương châm hành động “Thế giới thay đổi từ khi trẻ em được đến trường”. Ở huyện Cần Giuộc, dự án được triển khai hoạt động từ năm 2014 tại 3 trường: THCS Long Hậu, THCS Phước Vĩnh Tây và THCS-THPT Nguyễn Thị Một. Dự án bao gồm tư vấn kỹ năng sống, sự hợp tác tham gia cộng đồng và hỗ trợ vật chất, chương trình hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh.

Trước đây, chương trình chỉ chủ yếu hỗ trợ về mặt vật chất: Trợ cấp học bổng, đồng phục cho các nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, qua thời gian hoạt động, nhận thấy nữ sinh, đặc biệt các em gia đình khó khăn, thiếu sự chăm sóc của cha mẹ, Room to Read hỗ trợ thêm kỹ năng sống, tư vấn tâm lý học đường cho nữ sinh nghèo.

Phó Hiệu trưởng trường THCS-THPT Nguyễn Thị Một - Đặng Thị Mộng Thu chia sẻ: “Chương trình không chỉ tập trung vào việc học mà được thiết kế nhằm giúp nữ sinh có nhiều kỹ năng và kiến thức khác nhau. Trong từng chương trình cũng có những phát triển và biến đổi qua từng giai đoạn để ngày càng hoàn thiện hơn”.

Một số chủ đề mà Room to Read muốn định hướng cho nữ sinh là kỹ năng tự bảo vệ bản thân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thấu cảm. Bên cạnh đó, kỹ năng chăm sóc sức khỏe nữ giới, kể cả kiến thức vệ sinh trong sinh sản cũng là những điều cần thiết phải được học.

Em Nguyễn Lưu Huyền Trân - lớp 7/4, Trường THCS-THPT Nguyễn Thị Một chia sẻ: “Tham dự lớp học ngoại khóa về chương trình giáo dục kỹ năng cho nữ sinh, em thấy rất bổ ích và quan trọng đối với học sinh trong lứa tuổi dậy thì. Những tiết học ngoại khóa về các kỹ năng trang bị cho chúng em những kiến thức về giới tính, kỹ năng bảo vệ bản thân trước những cám dỗ có thể xảy ra trong cuộc sống”.

Nhân viên của chương trình đều là nữ. Các cộng tác viên của Room to Read là các cô giáo ở chính trường các em học sẽ là những người trực tiếp ở lại trường và làm việc với các em. Những giáo viên được Room to Read đào tạo sẽ là những người tổ chức những lớp tập huấn cho các em về kỹ năng sống, tư vấn về tâm lý và tư vấn học đường.

Dự án của Room to Read có ý nghĩa thiết thực trong việc trang bị cho nữ sinh những kiến thức về kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống để giúp các em tự vệ trước những hành vi nguy hại có thể gặp phải./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích