Tiếng Việt | English

19/03/2024 - 08:03

Hòa Khánh Tây: Vượt khó, 'về đích' nông thôn mới

Hòa Khánh Tây là xã thuần nông của huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2023, mang niềm vui lớn cho người dân địa phương.

1. Xã Hòa Khánh Tây có diện tích tự nhiên hơn 2.840ha, chia thành 5 ấp. Hiện toàn xã có hơn 2.700 hộ dân với 10.974 nhân khẩu.

Đa phần người dân sản xuất nông nghiệp, số còn lại làm công nhân và buôn bán nhỏ. Từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, đời sống người dân từng bước được nâng lên. Vùng quê như khoác lên mình "chiếc áo mới" khang trang, sạch, đẹp hơn.

Đến xã Hòa Khánh Tây hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ rệt so với trước đây. Các tuyến đường giao thông được bêtông hóa, rợp bóng cây xanh. Hệ thống điện, nước, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và học tập của người dân.

Hòa Khánh Tây đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

Để đạt kết quả này, Đảng ủy, chính quyền xã Hòa Khánh Tây tập trung lãnh, chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Nhờ sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị và người dân, xã đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM theo đúng lộ trình đề ra.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Khánh Tây - Nguyễn Văn Hùng cho biết, xã tập trung tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về chương trình xây dựng NTM. Đồng thời, xã huy động các nguồn lực xã hội hóa, đầu tư cho các công trình NTM.

Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, người dân trong xã tích cực đóng góp sức người, sức của để xây dựng NTM. Nhiều hộ gia đình đã hiến đất, hoa màu để làm đường giao thông, trường học, trạm y tế. Phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM được triển khai sâu, rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cộng đồng.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, người dân đóng góp kinh phí, hiến đất, ngày công lao động cùng nguồn ximăng được hỗ trợ từ nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã dần được cứng hóa, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương.

Khánh thành cầu Rạch Chỏi, tạo thuận tiện cho người dân đi lại

Lập Thành là ấp thực hiện tốt công tác vận động người dân làm đường giao thông nông thôn. Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Lập Thành - Lê Văn Bích chia sẻ, các tuyến đường trên địa bàn ấp đều được bêtông hóa hoặc cứng hóa bảo đảm người dân đi lại, giao thương hàng hóa. Việc làm đường được sự đồng thuận rất lớn của người dân. Minh chứng là người dân đã hiến hơn 4.000m2 đất, di dời các vật kiến và đóng góp hơn 2 tỉ đồng để làm đường.

Hiện nay, 100% tuyến đường xã đều được thảm nhựa, bêtông, bảo đảm xe ôtô đi lại thuận tiện quanh năm. 100% tuyến đường trục ấp và liên ấp bảo đảm cứng hóa, 100% tuyến đường ngõ xóm bảo đảm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Các tuyến đường trục chính nội đồng cũng được cứng hóa, bảo đảm việc đi lại và vận chuyển vật tư nông nghiệp của người dân.

Từ năm 2021-2023, xã Hòa Khánh Tây tráng bêtông 9 tuyến đường, dài hơn 8.000m; trải đá 0x4 3 tuyến đường, dài hơn 2.800m. Tổng kinh phí hơn 21,6 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách hơn 13,9 tỉ đồng, người dân đóng góp gần 4,5 tỉ đồng, phần còn lại là vốn xã hội hóa.

2. Cùng với làm đường giao thông, UBND xã và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; không để tồn đọng nước thải sinh hoạt tại các khu dân cư tập trung; xây dựng các mô hình góp phần bảo vệ môi trường;...

Phụ nữ xã Hòa Khánh Tây thực hiện công trình Tuyến đường hoa

Xã còn vận động người dân xây dựng cổng và hàng rào xung quanh nhà, hộ dân nào chưa có điều kiện thì trồng cây xanh. Kết quả, có 1.945 hộ thực hiện chỉnh trang nhà ở, có cổng rào, đạt 71%. Hiện xã có 100% hộ dân có nhà ở bán kiên cố và kiên cố, không còn nhà tạm, dột nát. Hộ dân có nhà tiêu và nhà tắm hợp vệ sinh đạt gần 99%. Hộ dân chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường, đạt 85%. 100% hộ dân trên địa bàn xã sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó, hơn 45% hộ dân sử dụng nước sạch.

Nhờ xây dựng NTM, đời sống của người dân xã Hòa Khánh Tây được cải thiện rõ rệt. Đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 56 triệu đồng/năm. Hiện xã còn 18 hộ nghèo, trong đó hưởng bảo trợ xã hội là 6 hộ. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 90%. Người dân có sổ khám, chữa bệnh điện tử là 78,72%. Công tác quân sự, quốc phòng, an ninh trên địa bàn xã được giữ vững.

“Xây dựng thành công xã NTM là niềm vui lớn với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hòa Khánh Tây. Đây sẽ là tiền đề, động lực để địa phương tiếp tục phấn đấu đạt những kết quả cao hơn, góp phần cùng huyện Đức Hòa thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025” - ông Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết