Tiếng Việt | English

18/12/2016 - 10:50

Hoãn đổi tiền, Venezuela hỗn loạn

Việc rút tờ bạc 100 bolivar ra khỏi dòng tiền lưu thông trước khi tờ bạc có mệnh giá lớn hơn được giới thiệu đã gây ra hỗn loạn khắp Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trước các bộ trưởng tại Cung điện Miraflores, Caracas ngày 17/12 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 17/12 ra lệnh hoãn thực thi chính sách huỷ bỏ tờ bạc mệnh giá lớn nhất của nước này đến đầu tháng 1/2017.

Theo Reuters, trước đó động thái tiền tệ của chính phủ Venezuela đã gây ra tình trạng khan hiếm tiền mặt và bất ổn trên khắp cả nước.

Việc rút tờ bạc 100 bolivar ra khỏi dòng tiền lưu thông trước khi tờ bạc có mệnh giá lớn hơn được giới thiệu đã gây ra hỗn loạn khắp Venezuela: dòng người xếp hàng đổi tiền ở ngân hàng, biểu tình chống chính phủ và ít nhất 3 người chết…

Tổng thống Maduro đổ thừa nguyên nhân ba chiếc máy bay chở các tờ bạc mới mệnh giá 500, 2.000 và 20.000 bolivar về trễ là do “chiến dịch cản phá của kẻ thù ở hải ngoại”.

“Một chiếc máy bay do Venezuela thuê bị bắt phải đổi hướng và đi đến một nước khác. Một chiếc khác không được cấp phép bay quá cảnh” - ông Maduro nói nhưng không tiết lộ quốc gia nào đã cản trở.

Tờ bạc 100 bolivar - vốn có tỉ giá chỉ tương đương 4 cent Mỹ trên thị trường chợ đen có thể được tiếp tục sử dụng ở Venezuela đến ngày 2/1/2017.

Việc tờ bạc này chính thức không còn lưu thông hôm thứ năm khiến nhiều người Venezuela không thể chi trả cho nhu cầu thực phẩm, xăng dầu cũng như chuẩn bị cho kỳ lễ lớn cuối năm.

Khoảng 40% người Venezuela không sở hữu tài khoản ngân hàng và không thể dùng giao dịch điện tử thay thế cho tiền mặt.

Thêm vào sự bất tiện này, Venezuela lại có tỉ lệ lạm phát cao nhất thế giới, người dân mỗi lần đi mua hàng hoá phải mang theo từng bao tiền để chi trả./.

M.Trung/Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết