Tiếng Việt | English

18/07/2018 - 09:15

Hoàng Mai - “Hoa khôi” Lịch sử của Trường Chuyên Long An

Mới nhìn dáng người “nhỏ xíu”, ít ai nghĩ rằng cô trò nhỏ Lê Nguyễn Hoàng Mai - học sinh (HS) lớp 12V, Trường THPT Chuyên Long An, lại có một thành tích học tập đáng nể. Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, Hoàng Mai là “hoa khôi” môn Lịch sử của trường với số điểm 9,5. Hai môn Văn và Địa lý, Mai cũng đạt số điểm ấn tượng với 8,25 và 8 điểm. Với số điểm này, Hoàng Mai ưu tiên xét tuyển vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM (chuyên ngành Du lịch). Đây là kết quả không quá bất ngờ đối với thầy cô và bạn bè, bởi suốt 12 năm liền, không chỉ học giỏi, Hoàng Mai còn là lớp trưởng gương mẫu, cán bộ xông xáo của Đoàn trường.

Cô trò nhỏ Hoàng Mai thích đọc mọi lúc, mọi nơi

Cô trò nhỏ Hoàng Mai thích đọc mọi lúc, mọi nơi

Quả thật, khi tìm hiểu về thành tích học tập và hoạt động của Hoàng Mai ở trường chuyên, mới thật sự “nể” cô học trò nhỏ. 3 năm học THPT, Mai luôn là HS giỏi và nhận được học bổng của trường. Năm học lớp 11, em đoạt giải nhất trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Năm lớp 12 cũng thế. Ngoài ra, em còn giành luôn giải khuyến khích cấp toàn quốc môn Lịch sử. Không chỉ vậy, trong kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 tổ chức tại Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), Mai đoạt Huy chương Vàng,... Theo thầy Đàm Văn Tuyến - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An: “Hoàng Mai không chỉ là HS giỏi toàn diện mà còn là một cán bộ tích cực của Đoàn trường. Ngoài việc dành thời gian cho học tập, em còn nhiệt tình tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao tại trường, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn tại Đoàn phường và phong trào Đoàn cấp thành phố: Tham gia Trại hè Hoa phượng đỏ; cuộc thi Công dân với môi trường; Thanh, thiếu niên trong học đường hiểu biết và thực hiện pháp luật về an toàn giao thông,... Năm học 2017-2018, Mai là một trong những đoàn viên ưu tú được trường bồi dưỡng, kết nạp Đảng.

Điều thú vị ở cô học trò nhỏ này là HS chuyên Văn nhưng luôn giành giải cao tại các kỳ thi HS giỏi môn... Lịch sử. Lý giải cho chuyện “ngộ” này, Hoàng Mai cho rằng “chắc tại cái duyên”. Vì lúc đầu, em không có ý định thi vào Trường Chuyên Long An nhưng sau khi đoạt giải nhì cấp tỉnh môn Văn năm lớp 9, được thầy cô động viên nên thi vào lớp chuyên Văn. Vào lớp 10, em được tham gia đội HS giỏi Văn nhưng sang lớp 11 thì lại chuyển qua đội tuyển HS giỏi Lịch sử vì một lý do ngoài ý muốn. Điều thú vị ở đây, dù là HS chuyên Văn nhưng em học môn Lịch sử rất giỏi, các giải thưởng em đoạt được là minh chứng. Kỳ thi THPT quốc gia vừa rồi, trong khi nhiều em, ở nhiều nơi, điểm thi môn Lịch sử đạt số điểm rất thấp thì Hoàng Mai đạt 9,5 điểm. Với tổng 3 môn (Văn, Lịch sử, Địa lý) 26 điểm, em được ưu tiên xét tuyển vào Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, chuyên ngành Du lịch. “Ước mơ của em là muốn làm một quản trị viên ngành du lịch” - Hoàng Mai cho biết.

Nói về cô học trò “cưng” của mình, cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - giáo viên môn Lịch sử của Trường THPT Chuyên Long An: “Thái độ học tập của Hoàng Mai rất nghiêm túc và tự giác. Ngoài những kiến thức được học tại trường, trong sách giáo khoa, em còn tìm tòi, học hỏi trên Internet, vừa học, vừa nghiên cứu. Ngoài ra, em có khả năng viết tự luận rất chặt chẽ, súc tích nên bài viết, bài làm của em rất hay”. Còn cô học trò nhỏ này thì khiêm tốn cho rằng: “Nhờ siêng học, thích học nên em hay lên những trang mạng chính thống tìm kiếm bổ sung kiến thức". Hoàng Mai cũng tiết lộ “bí mật” giúp cho bài súc tích, chặt chẽ hơn là nhờ tham gia Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh trong những năm học tiểu học và THCS.

“Mình học sử để biết về quá khứ, biết quá trình hình thành của đất nước, dân tộc để sống có trách nhiệm hơn, em nghĩ vậy” - Hoàng Mai tâm sự. Ngoài thời gian học tập, em còn giúp cha mẹ làm việc nhà. Ở lớp, em là lớp trưởng gương mẫu, đồng thời cũng làm tốt vai trò của một ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường. Để làm tốt vai trò, trách nhiệm ở lớp, ở trường, em lập nhóm trên facebook hay các trang web mà em là quản trị viên page. Thông qua các diễn đàn này, các bạn trong lớp, trong trường có thể giao tiếp, trao đổi, cập nhật những thông tin chính xác và hiểu nhau hơn,... Sáng kiến này của Hoàng Mai được nhà trường đánh giá rất cao.

Hy vọng cô “hoa khôi” môn Lịch sử này luôn giữ được động lực, khát vọng vươn lên trong cuộc sống, nhất là cuộc hành trình sắp tới trên giảng đường đại học vì em biết, để học hết 4 năm đại học là gánh nặng của cha mẹ với đồng lương ít ỏi của công nhân./.

Anh Thư

Chia sẻ bài viết