Tiếng Việt | English

22/06/2016 - 09:16

Học nghề - tại sao không?

Vấn đề chọn trường, chọn nghề luôn là câu hỏi lớn, nỗi trăn trở của học sinh, kể cả phụ huynh. Việc chọn trường, chọn nghề không chỉ gắn với sở thích mà còn đi liền với điều kiện học tập, cơ hội tìm và giải quyết việc làm, thu nhập,... Do vậy, nó sẽ không tách rời với thực tế tình hình và định hướng phát triển KT-XH của quê hương, đất nước.

Thời gian qua, tỉnh Long An đã và đang thực hiện nhiều cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, xây dựng nhiều khu, cụm công nghiệp nên có nhiều công ty, xí nghiệp đến sản xuất, kinh doanh. Đây chính là điều kiện thuận lợi để các bạn trẻ tìm một việc làm phù hợp với ngành nghề mình được đào tạo. Mặt khác, Long An còn khuyến khích mở nhiều trường dạy nghề ở các địa phương và có chính sách học phí phù hợp với mặt bằng thu nhập của tỉnh, rất thuận lợi cho học sinh hoàn thành chương trình giáo dục THPT và THCS tiếp tục học nghề hoặc phân luồng vừa học nghề, vừa học văn hóa.

Bên cạnh đó, ở các trường nghề luôn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp nên cơ hội tìm được việc làm sau khi ra trường hoàn toàn trong tầm tay. Trong khi đó, nếu chọn con đường làm “thầy”, các em phải mất một khoản chi phí lớn cho việc học tập và sinh hoạt ở các đô thị lớn, để rồi khi ra trường lại loay hoay tìm việc làm. Nếu tìm không được việc làm phù hợp, phải làm trái ngành nghề hoặc làm nghề phổ thông thì thật lãng phí tiền bạc và tuổi trẻ, mà thực tế ở nước ta, hàng chục ngàn cử nhân, thạc sĩ ra trường chưa tìm được việc làm phù hợp là một minh chứng.

Do vậy, thay vì phải vất vả với những chữ nghĩa, lý thuyết không phải là thế mạnh của mình, các em học sinh nên mạnh dạn chọn một trường nghề để vừa học văn hóa, vừa học nghề, giảm bớt những căng thẳng về hoàn cảnh kinh tế. Nếu có chí tiến thủ, các em có thể học liên thông lên đại học. Chắc chắn những em học hành tốt, có tay nghề luôn được các doanh nghiệp mời chào. Nếu không chọn giải pháp làm trong các công ty, xí nghiệp thì có thể tự mình mở cơ sở để hành nghề tại gia đình, địa phương,...

Vậy thì, tại sao chúng ta lại không chọn trường nghề?

Kim Quy

Chia sẻ bài viết