Tiếng Việt | English

25/07/2023 - 09:07

Học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học nghề còn thấp

Tỷ lệ học sinh (HS) sau tốt nghiệp THCS vào học trung cấp nghề và nghề khác trong những năm học gần đây vẫn còn thấp.

Thời gian qua, tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp THCS vào học nghề vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra

Hiện nay, toàn tỉnh có 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), trong đó có 13 cơ sở đang hoạt động (3 trường cao đẳng, 5 trường trung cấp, 3 trung tâm GDNN và 2 cơ sở tham gia GDNN). Các cơ sở này đóng trên địa bàn các huyện: Đức Hòa, Đức Huệ, Bến Lức, Cần Giuộc, Thủ Thừa, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An, tỉnh Long An.

Gần đây, tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa X, đại biểu Trương Văn Nam có đặt vấn đề: Với chủ trương phân luồng hàng năm của tỉnh, tỷ lệ HS sau tốt nghiệp THCS vào học trung cấp nghề và nghề khác trong 3 năm học gần đây, toàn tỉnh chỉ mới đạt từ 10% đến trên 16%. Tỷ lệ HS không được tiếp tục học chương trình THPT cũng như không được học nghề nghiệp phải bước vào đời sớm (thiếu trình độ học vấn cơ bản và kỹ năng làm việc) trong toàn tỉnh là trên 6% (trên 1.100 HS/năm) so với số HS tốt nghiệp THCS hàng năm (bình quân trên 21.000 HS/năm).

Theo đó, đại biểu Trương Văn Nam cho rằng, như thế đồng nghĩa với việc số HS bước vào đời sớm này đã phải dừng việc thực hiện mục tiêu học tập suốt đời của mình ngay từ khi còn rất trẻ. Vì vậy, đại biểu cũng đề cập về năng lực đáp ứng của hệ thống mạng lưới cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh để thu hút học nghề.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) - Nguyễn Hồng Mai thông tin, báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm 2022, HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập ở các cơ sở GDNN đào tạo trình độ sơ cấp và trung cấp chỉ đạt 16,46%, không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra 23,3%.

Nguyên nhân là do một số địa phương chưa thường xuyên quan tâm đến công tác hướng nghiệp, phân luồng. Công tác tuyên truyền thực hiện chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao, chưa làm thay đổi nhận thức của phụ huynh HS về học nghề. Việc phối hợp giữa một số cơ sở GDNN với các trường THCS, THPT trong việc tư vấn, hướng nghiệp cho HS chưa thật sự chặt chẽ, đồng bộ.

Bà Nguyễn Hồng Mai cho biết, theo Công văn số 7560/UBND-VHXH, ngày 16/8/2022 của UBND tỉnh, năm 2023, HS tốt nghiệp THCS phân luồng vào học nghề trình độ trung cấp đạt 27,92%, tương đương 5.800 em. Qua rà soát, năng lực tuyển sinh hiện nay của các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh là 27.000 lao động/năm, trong đó, 2.500 cao đẳng, 6.500 trung cấp, 18.000 sơ cấp và thường xuyên. Từ đó, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đào tạo số lượng học sinh tốt nghiệp THCS sau phân luồng vào học nghề trình độ trung cấp năm 2023.

Cũng theo bà Nguyễn Hồng Mai, nhằm đa dạng trình độ, ngành nghề đào tạo của các cơ sở GDNN, năm 2023, Sở LĐ-TB&XH giao cho Trường Cao đẳng Long An liên kết với Trường Đại học Mở TP.HCM đào tạo đại học hệ vừa làm, vừa học cho gần 100 sinh viên; liên kết với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long đào tạo liên thông cao đẳng lên đại học hệ vừa làm, vừa học cho 18 sinh viên; liên kết với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đào tạo liên thông cao đẳng lên đại học hệ vừa làm, vừa học cho 13 sinh viên. Qua đó, góp phần đa dạng ngành nghề đào tạo, thu hút HS vào học nghề để thực hiện công tác phân luồng.

Tuy nhiên, mạng lưới cơ sở GDNN của tỉnh chủ yếu tập trung ở TP.Tân An và các huyện phát triển công nghiệp, dịch vụ; chưa thu hút nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư thành lập cơ sở GDNN, đặc biệt là ở các huyện chủ yếu phát triển nông nghiệp của tỉnh.

Bà Nguyễn Hồng Mai cho biết thêm, thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH tiếp tục phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên quan triển khai, thực hiện Quyết định số 2761/QĐ-UBND, ngày 07/4/2023 của UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch phối hợp thực hiện công tác truyền thông, tuyên truyền về công tác phân luồng năm 2023. Trong đó, tập trung xây dựng phóng sự về phân luồng theo chủ đề hàng tháng; tổ chức Tọa đàm “Chương trình hướng nghiệp - Đại học không phải là con đường duy nhất” vào tháng 8/2023 với chủ đề: “Chọn học gì để sớm tìm được việc làm” nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh và HS, góp phần thực hiện đạt kế hoạch phân luồng HS năm 2023 và những năm tiếp theo.

Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH cùng các ngành tổ chức rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở GDNN của tỉnh theo định hướng tại Quyết định số 73/QĐ-TTg, ngày 10/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa GDNN, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư thành lập các cơ sở GDNN ở các địa phương chưa có cơ sở GDNN. Từ đó, góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu học nghề của HS, góp phần thực hiện mục tiêu phân luồng HS.

“Bên cạnh đó, Sở thực hiện hoàn thiện Đề án thành lập cơ sở đào tạo Vĩnh Hưng trực thuộc Trường Cao đẳng Long An để đáp ứng nhu cầu học nghề của HS huyện Vĩnh Hưng và Tân Hưng; chỉ đạo Trường Cao đẳng Long An phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghề tại các huyện chưa có cơ sở GDNN phù hợp với điều kiện của địa phương và yêu cầu của ngành nghề đào tạo” - bà Nguyễn Hồng Mai thông tin./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Cách Tạo dựng thói quen tốt Tìm hiểu exp là gì Cách viết đơn xin việc chuyên nghiệp
Liên kết hữu ích