Tiếng Việt | English

30/12/2022 - 14:07

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Long An: Đoàn kết - Tiên phong - Đổi mới - Phát triển

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) tỉnh Long An kết nạp trên 150 hội viên (HV), nâng tổng số HV hiện nay trên 500 (đạt 117% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018-2021 đề ra) và thành lập 2 chi hội.

Hội nghị Ủy ban Hội Doanh nhân trẻ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018-2021

Hội DNT đã triển khai, hướng dẫn, giới thiệu HV tham gia và đoạt các giải thưởng: DN tiêu biểu, DN trẻ khởi nghiệp xuất sắc, Giải thưởng Sao đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu, Sao Vàng Đất Việt, Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc; cùng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba của Chủ tịch nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều giải thưởng khác. Năm 2021, Hội nhận cờ thi đua của Ủy ban Trung ương Hội DNT Việt Nam.

Đồng hành cùng chính sách an sinh của tỉnh

Cùng với việc xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh, Hội DNT tỉnh đã tạo việc làm cho trên 10.000 lao động, đóng góp thực hiện công tác xã hội trên 20 tỉ đồng. Các HV ủng hộ, tặng quà cho người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương; tổ chức chương trình trung thu và tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, với số tiền trên 800 triệu đồng.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Hội đã có nhiều hoạt động, sáng kiến hỗ trợ tỉnh như tham gia công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, đội phản ứng nhanh, oxy cấp cứu, Atm oxy, Quỹ vắc-xin phòng Covid-19, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19, Trạm y tế lưu động phục vụ doanh nghiệp,...

Với phương châm hành động “Đoàn kết - Tiên phong - Kiến tạo - Phát triển”, trong nhiệm kỳ qua, Hội tổ chức và kết nối cho DNT tham gia các chương trình như Hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại nhà đầu tư và doanh nghiệp, Hiệp hội DN tỉnh và Hội DNT tỉnh,... nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; tọa đàm định hướng phát triển vùng kinh tế công nghệ cao; hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xúc tiến xuất khẩu nông sản, thủy sản khu vực Nam bộ và Tây Nguyên; tập huấn chuyên sâu về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), cơ hội cho hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam.

Đẩy mạnh kết nối, thúc đẩy giao thương

Nhằm giúp HV tiếp cận các cơ hội hợp tác với các DN trong và ngoài Hội cũng như cập nhật cho HV thông tin về các chính sách, pháp luật liên quan đến DN, Hội đã thành lập các nhóm tương tác, trong đó có lãnh đạo chính quyền, các sở, ngành để DN trực tiếp kết nối, tháo gỡ kịp thời những khó khăn.

Song song đó, nhằm tạo điều kiện cho những DNT, doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội giao lưu, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, Hội DNT tỉnh đã tổ chức các chuyến giao lưu, tham quan, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp HV, các doanh nghiệp ngoài Hội trên địa bàn tỉnh, các câu lạc bộ, chi hội thuộc Hội DN tư nhân Việt Nam, BNI TP.HCM, các Hội DNT trong khu vực Đông - Tây Nam bộ; tham dự chương trình “Caravan - Hành trình kết nối giao thương và trao tặng thư viện Container, chương trình YBA By Night - Lan tỏa niềm tin, Hội thảo Chuyển đổi số cho doanh nghiệp hậu Covid-19 do Hội DNT tỉnh Đồng Nai tổ chức, Hội nghị phổ biến thông tin về một số hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia,...

Đại biểu dự Đại hội lần thứ nhất Chi hội Doanh nhân trẻ Cần Giuộc

Ngoài ra, Hội DNT tỉnh cũng tham dự tích cực Đại hội Hội DNT các tỉnh, thành bạn như Lâm Đồng, Trà Vinh, Đồng Nai, Bến Tre, Hải Phòng,... đặc biệt là Đại hội Hội DNT Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2025, vào tháng 3-2022 tại Thủ đô Hà Nội.

Hưởng ứng Chương trình Khởi nghiệp quốc gia, Hội DNT tỉnh phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình khởi sự doanh nghiệp; cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo; diễn đàn Thanh niên, sinh viên, học sinh Long An
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức tham quan không gian khoa học tại Sở Khoa học và Công nghệ;...

Điển hình như cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, Ban Tổ chức nhận trên 110 dự án, ý tưởng. Trong đó, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp được thanh niên nông thôn lựa chọn với những dự án, mô hình khởi nghiệp mang tính thương mại hóa sản phẩm, áp dụng công nghệ cao trong sản xuất, kinh doanh và tận dụng tối đa thế mạnh của địa phương. Hầu hết mô hình đều chú trọng phát triển gắn với việc nâng tầm nông sản và tạo ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp tỉnh.

Trong số 7 mô hình, dự án đã triển khai, có 5 ý tưởng xuất sắc được vào vòng chung kết: Mô hình sản xuất rau sạch theo phương pháp khí canh trụ đứng kết hợp với du lịch sinh thái, hướng đi mới cho nông nghiệp đô thị (TP.Tân An); các sản phẩm từ cây chùm ngây với thương hiệu Vườn Nhà Mình (huyện Tân Trụ); các sản phẩm trái cây sấy giòn không dầu HG và các sản phẩm từ tinh dầu tràm của Công ty PURE (huyện Thủ Thừa); sản phẩm gạo tím Omega 3, 6, 9 Kiến Bình, trồng theo phương pháp hữu cơ (huyện Tân Thạnh);...

Đoàn kết - Tiên phong - Đổi mới - Phát triển

Nhiệm kỳ 2018-2021, dù các DN gặp rất nhiều khó khăn bởi dịch Covid-19, song Hội DNT tỉnh vẫn hoạt động tích cực trên các lĩnh vực, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho HV, góp phần vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Doanh nhân trẻ tỉnh tham gia Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - Long An năm 2022

Chủ tịch Hội DNT tỉnh - Trịnh Văn Hải cho biết: Nhiệm kỳ mới, Hội DNT tỉnh sẽ tập trung xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Hội vững mạnh với những chỉ tiêu cụ thể như thành lập mới 5 chi hội ở các địa phương, câu lạc bộ các ngành nghề hoặc theo nhóm ngành; phát triển thêm 300 HV, phấn đấu 30% HV đăng ký và sử dụng dịch vụ của nhau; tăng cường đào tạo nâng cao năng lực cho doanh nghiệp HV trong kỷ nguyên số; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư; thúc đẩy vai trò hệ sinh thái DNT trong hoạch định chính sách quốc gia. Tiếp tục đoàn kết, tập hợp mạng lưới thúc đẩy giao thương DNT tỉnh với khu vực; hỗ trợ thanh niên, DNT khởi nghiệp và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và tôn vinh DNT tiêu biểu.

Bên cạnh đó, Hội thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, họp mặt giữa HV với lãnh đạo tỉnh, chuyên gia kinh tế. Đặc biệt là tích cực tham gia công tác từ thiện - xã hội, chung tay, góp sức cùng cộng đồng với những hoạt động thiết thực như trao tặng tối thiểu 15 căn nhà cho người dân hoặc thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp hỗ trợ nhận giải quyết việc làm cho 30 thanh niên tái hòa nhập cộng đồng./.

An Thuận

Chia sẻ bài viết