Tiếng Việt | English

11/07/2019 - 10:43

Hội nghị cấp cao châu Phi về chống khủng bố khai mạc tại Kenya

Hội nghị cấp cao khu vực châu Phi về chống chủ nghĩa khủng bố đã khai mạc tại thủ đô Nairobi của Kenya ngày 10/7 với lời kêu gọi nỗ lực chung nhằm ngăn chặn mối đe dọa đối với sự phát triển, hòa bình và ổn định của châu lục.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao khu vực châu Phi về chống chủ nghĩa khủng bố tại thủ đô Nairobi, Kenya ngày 10/7/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tham gia Hội nghị, diễn ra trong 2 ngày do Liên hợp quốc và Kenya phối hợp tổ chức, có các lãnh đạo chính trị, các nhà hoạch định chính sách cấp cao và chuyên gia an ninh.

Hội nghị sẽ thảo luận những chiến lược đổi mới giúp các nước châu Phi đánh bại chủ nghĩa cực đoan đang hiện hữu tại Lục địa Đen trong bối cảnh nghèo đói, tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ và xung đột gia tăng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết mối đe dọa khủng bố đang lan rộng tại châu Phi và gây bất ổn toàn khu vực.

Theo Tổng Thư ký Liên hợp quốc, việc đánh bại chủ nghĩa khủng bố là nhiệm vụ trọng tâm nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 cho Phát triển bền vững của Liên hợp quốc cũng như Chương trình nghị sự 2063 của châu Phi, theo đó tạo nên một châu Phi ổn định, thịnh vượng và gắn kết.

Ông Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế nên tăng cường hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để giúp các nước châu Phi chặn đứng mối đe dọa của khủng bố.

Về phần mình, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta hối thúc các nước trong khu vực tăng cường giám sát biên giới và nâng cao nhận thức cộng đồng nhằm đánh bại chủ nghĩa khủng bố.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat cho rằng vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố là phát triển kinh tế, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và hỗ trợ các doanh nghiệp do giới trẻ lãnh đạo./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết