Tiếng Việt | English

21/06/2016 - 09:07

Hội thảo CSIS về vụ Philippines kiện tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc

Hải quân Phillipines ngăn chặn các ngư dân nước ở phía ngoài bãi cạn Scarborough. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 20/6, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở thủ đô Washington (Mỹ) đã tổ chức cuộc thảo luận về vụ Philippines kiện các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, với sự tham gia của giới chuyên gia hàng đầu CSIS cùng nhiều chuyên gia-học giả của Mỹ và các nước.

Các diễn giả chính của cuộc hội thảo gồm có ông Gregory Poling, Giám đốc Sáng kiến Hàng hải châu Á thuộc CSIS; ông Ernest Bower, Giám đốc Chương trình Đông Nam Á của CSIS; bà Amy Searight, Cố vấn cấp cao Chương trình trình Đông Nam Á của CSIS và ông Andrew Shearer, Cố vấn cấp cao về An ninh Châu Á Thái Bình Dương thuộc CSIS.

Tại cuộc hội thảo, các chuyên gia đã đi sâu phân tích lý do vì sao Biển Đông lại có ý nghĩa quan trọng đối với Mỹ, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới việc Biển Đông đóng vai trò quyết định tới việc Mỹ duy trì vị thế quân sự tại châu Á-Thái Bình Dương và giúp Washington đảm bảo các liên minh quân sự ở khu vực này.

Giới chuyên gia đưa ra các phân tích và dự báo về phán quyết của Toà án Trọng tài Thường trực đối với đơn kiện của Philippines nhằm vào tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, dự đoán những động thái tiếp theo của các bên sau khi phán quyết được đưa ra, trong đó tập trung thảo luận về hành động của Trung Quốc ở Biển Đông trong thời gian tới.

Cuộc thảo luận của CSIS diễn ra trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 1 tháng là đến thời điểm Tòa án Trọng tài Thường trực ra phán quyết về vụ kiện của Philippines vào ngày 7/7./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết