Tiếng Việt | English

19/11/2023 - 09:45

Hơn 15 năm mải miết đưa đò

Nhớ lời Bác dặn lúc sinh thời “Giáo viên (GV) phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh (HS) có đức thì GV phải có đức…”, cô giáo Phan Thị Thanh Tuyền - GV bộ môn Tin học, Tổ trưởng tổ Khoa học tự nhiên, Trường Tiểu học (TH) và THCS Phước Hậu (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền (giai đoạn 2017-2022) và vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Cô Phan Thị Thanh Tuyền (thứ 3, phải qua) nhận nhiều giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo trong những năm qua

Cô Phan Thị Thanh Tuyền (thứ 3, phải qua) nhận nhiều giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo trong những năm qua

Dù gia đình cô Tuyền không ai công tác trong ngành Giáo dục nhưng từ nhỏ, cô đã yêu thích công việc của một GV. Theo học chuyên ngành Kỹ thuật công nghiệp Tin học tại Trường Cao đẳng Long An, sau đó, cô học liên thông chuyên ngành Sư phạm Tin học tại Trường Đại học Đà Lạt. Tốt nghiệp năm 2008, cô về dạy tại Trường THCS Đông Thạnh (huyện Cần Giuộc). Mặc dù hàng ngày, đi xe từ nhà đến trường hơn 1 giờ và ngược lại nhưng bằng tình yêu, nhiệt huyết với nghề, cô nỗ lực vượt qua khó khăn, học hỏi và trau dồi kinh nghiệm.

Cô Tuyền tâm sự: “Điều may mắn đầu tiên của tôi khi quyết định theo nghề “gõ đầu trẻ” là được sự ủng hộ nhiệt tình từ gia đình; điều thứ hai khi đi học hay về trường công tác, tôi gặp được những người thầy, người cô, bạn bè, đồng nghiệp nhiệt tình, quan tâm và giúp đỡ trong công việc lẫn cuộc sống đời thường. Đến nay, sau nhiều năm công tác trong ngành Giáo dục, tôi vẫn tự tin với quyết định trước kia của mình”.

Sau khoảng 12 năm gắn bó tại Trường THCS Đông Thạnh, cô Tuyền chuyển công tác về Trường TH & THCS Phước Hậu (huyện Cần Giuộc) từ năm học 2021-2022 cho đến nay. Với hơn 15 năm gắn bó sự nghiệp “trồng người”, cô thường xuyên nghiên cứu, học hỏi, đổi mới phương pháp dạy học ngày càng hiệu quả. Bên cạnh đó, cô còn thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy nhằm tạo hứng thú học tập cho HS.

“Những phần mềm, ứng dụng phục vụ công tác giảng dạy thường xuyên được đổi mới, nhất là môn Tin học nên tôi phải cập nhật, nắm bắt. Thay vì giảng dạy theo cách thông thường, tôi vẽ sơ đồ tư duy, dùng bảng tương tác Active Inspire, giáo án Elearning, phần mềm trợ giảng như Zavi, Google Meet,... vào tiết học, như thế các em sẽ hứng thú, tiếp thu bài hiệu quả hơn rất nhiều” - cô Tuyền chia sẻ.

Sâu sát, nắm biết thế mạnh của từng HS, thời gian qua, cô Tuyền bồi dưỡng các em có năng khiếu tin học, giúp nhiều em đạt thành tích cao trong các cuộc thi cấp huyện, tỉnh. Giai đoạn 2017-2022, cô bồi dưỡng được 22 em đạt HS giỏi cấp huyện, 6 em đạt HS giỏi cấp tỉnh; bồi dưỡng một số em tham gia giải tin học trẻ và có 10 em đạt giải cao cấp huyện, 2 giải cao cấp tỉnh.

Cô Tuyền cũng nhiều năm đạt thành tích GV dạy giỏi cấp huyện, tỉnh; đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở liên tục nhiều năm; nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, đặc biệt là bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tất cả những thành tích trên là thành quả cho sự cố gắng, nỗ lực của cô Tuyền trong hơn 15 theo nghề.

Cô Phan Thị Thanh Tuyền luôn quan tâm, theo sát học sinh

Cô Phan Thị Thanh Tuyền luôn quan tâm, theo sát học sinh

Trong công tác chủ nhiệm lớp, ngay từ đầu năm học, cô tìm hiểu HS từ học lực, hạnh kiểm đến sở thích, lập nhóm Zalo để thường xuyên liên lạc với HS và phụ huynh, chủ động phối hợp các GV bộ môn để nắm tình hình học tập của từng em, từ đó, có biện pháp giáo dục phù hợp. “Làm công tác chủ nhiệm, tôi tích cực hỗ trợ các em, nhất là tham gia các phong trào như kể chuyện Bác Hồ, làm lồng đèn nhân dịp Tết Trung thu, các phong trào thể dục - thể thao,...” - cô Tuyền cho biết.

Em Phạm Hoàng Ngọc - HS lớp 9A3, Trường TH & THCS Phước Hậu, bày tỏ: “Cô Tuyền thường xuyên quan tâm, động viên, nhắc nhở chúng em rất nhiều. Mỗi khi trường phát động phong trào, cô đều hỗ trợ chúng em tham gia”.

Phó Hiệu trưởng trường TH&THCS Phước Hậu - thầy Nguyễn Hữu Tuấn cho biết: “Cô Phan Thị Thanh Tuyền có tinh thần ham học hỏi, tích cực trau dồi chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy. Cô Tuyền thường xuyên hỗ trợ các đồng nghiệp, nhất là về giáo án tương tác. Bên cạnh đó, cô cũng là GV rất tích cực tham gia các phong trào do trường phát động, là tấm gương sáng để nhiều GV khác trong trường noi theo”./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết