Tiếng Việt | English

31/05/2021 - 16:10

Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh: Hướng đến nâng cao lợi nhuận cho thành viên

Dù mới thành lập hơn 2 năm, nhưng đến nay, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Mỹ Thạnh (ấp 5, xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) đã tập hợp được nhiều nông dân trên địa bàn để sản xuất, cung ứng rau, củ, quả an toàn cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh được thành lập vào tháng 10/2018, tiền thân là Tổ hợp tác Sản xuất rau Mỹ Thạnh. Sau quá trình nỗ lực xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh sản xuất, HTX đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ rau màu với nhiều đối tác uy tín ở TP.HCM.

Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh hướng đến lợi ích của thành viên

Giám đốc HTX Nông nghiệp Mỹ Thạnh - Nguyễn Quốc Cường cho biết, hiện HTX có 26 thành viên, với 15ha rau màu và 25ha lúa được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong đó, thế mạnh của HTX là các loại rau, củ, quả như bầu, bí, khổ qua, dưa leo, mướp,... Trung bình mỗi ngày, HTX cung ứng cho các đối tác khoảng 2 tấn rau màu các loại đã qua sơ chế, lúc cao điểm có thể cung ứng đến 5 tấn rau/ngày.

Để giúp thành viên an tâm sản xuất, HTX cam kết bảo đảm đầu ra cho rau màu. Theo đó, HTX đưa ra một mức giá cam kết chuẩn với thành viên. Tuy nhiên, trong trường hợp giá rau màu tăng, HTX sẽ tăng giá thu mua; còn khi giá giảm sâu, thành viên sẽ chia sẻ một phần với HTX, nhưng vẫn bảo đảm lợi nhuận. Theo ước tính, các thành viên có lãi từ 150-170 triệu đồng/ha/năm.

Bên cạnh đó, để giúp các thành viên nắm bắt và thực hiện đúng quy trình VietGAP, HTX tổ chức hướng dẫn và hỗ trợ nông dân quản lý sổ sách sản xuất. Căn cứ nhu cầu thực tế, HTX có lịch gieo sạ rau màu hợp lý, phân chia theo vùng để bảo đảm đáp ứng nhu cầu của đối tác. Ngoài những đơn vị tiêu thụ là các công ty chuyên cung cấp thực phẩm, HTX còn mở rộng thị trường, cung ứng cho các bếp ăn tập thể trong và ngoài tỉnh.

Ông Châu Văn Xuân (ấp 4, xã Mỹ Thạnh) bộc bạch, từ khi HTX đi vào hoạt động đã góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương. Ông tham gia HTX từ những ngày đầu thành lập. Hiện ông có 0,2ha đất chuyên trồng bầu, khổ qua. Trước khi tham gia HTX, việc canh tác rau màu khá bấp bênh, lúc giá thấp không bán được dẫn đến thua lỗ. Từ khi vào HTX, giá rau màu ổn định nên thu nhập cao, việc trồng rau không còn bấp bênh.

Bà Lê Thị Hồng (ấp 5, xã Mỹ Thạnh) chia sẻ, trước khi tham gia HTX, 0,5ha đất trồng rau màu của bà sản xuất theo kiểu truyền thống. Từ khi tham gia HTX, bà chuyển sang sản xuất theo chuẩn VietGAP, sử dụng thuốc nằm trong danh mục cho phép. “Trước đây, khi còn sản xuất truyền thống, chúng tôi chủ yếu bán cho thương lái nên giá cả bấp bênh. Từ khi tham gia HTX, giữa nông dân và HTX có ký hợp đồng theo từng giai đoạn, nhờ đó mà giá cả và đầu ra của rau màu cũng ổn định hơn” - bà Hồng chia sẻ thêm.

Chia sẻ về những khó khăn hiện tại của HTX, Giám đốc HTX Nông nghiệp Mỹ Thạnh - Nguyễn Quốc Cường cho biết: “Do đặc điểm khí hậu và điều kiện đất đai, nguồn nước ở khu vực xã Mỹ Thạnh chịu tác động nhiều bởi hạn, mặn và lũ nên người dân không thể sản xuất quanh năm, vì vậy mà nguồn hàng để cung ứng cho khách hàng cũng hạn chế. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng đến giá cả rau màu, làm giảm lợi nhuận của các thành viên”.

Có thể nói, những kết quả của HTX Nông nghiệp Mỹ Thạnh là cả một quá trình phấn đấu không ngừng. Mục tiêu mà HTX luôn hướng đến là mang lại lợi ích cho các thành viên./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết