Tiếng Việt | English

27/10/2023 - 08:47

Hướng đến phát triển xuất khẩu bền vững

Trong tuần này, nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN) xuất khẩu có cơ hội gặp gỡ các nhà nhập khẩu, các hệ thống phân phối, phát triển xuất khẩu qua thương mại điện tử, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Long An năm 2023.

Đặc biệt, tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương - Phan Thị Thắng; đại diện lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu; đại diện lãnh sự quán một số nước bạn và DN tham gia xuất, nhập khẩu hàng hóa sản xuất tại Long An. Hội nghị còn được kết nối đến các điểm cầu trực tuyến với sự tham dự của lãnh đạo thương vụ Việt Nam tại các nước: Hoa Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út đã nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh là “muốn đi xa phải đi cùng nhau”, vì vậy, chính quyền tỉnh luôn đồng hành cùng sự phát triển của các nhà đầu tư và DN. Các nhà đầu tư, DN sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện thành công dự án và phát triển bền vững tại Long An.

Trong 9 tháng năm 2023, tỉnh thu hút 82 dự án FDI và vốn đầu tư 543 triệu USD. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 1.215 dự án FDI với vốn đầu tư 10,5 tỉ USD. Long An không những là điểm sáng về thu hút đầu tư mà còn có kim ngạch xuất khẩu đứng đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Toàn tỉnh có trên 900 DN xuất, nhập khẩu. Sản phẩm, hàng hóa của tỉnh cung cấp ổn định cho các thị trường xuất khẩu với trên 110 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, có nhiều thị trường có yêu cầu cao về chất lượng hàng hóa như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, EU,...

Tại hội nghị, đại biểu được thông tin về bức tranh xuất khẩu năm 2023 và cơ hội, thách thức đối với xuất khẩu thời gian tới; tiềm năng xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới; giải pháp logistics và cảng biển đa năng; giải pháp tài trợ tài chính hỗ trợ xuất khẩu;... Đồng thời, các đại biểu cũng trao đổi khá nhiều nội dung về thông tin thị trường của các nước, khuyến nghị của các thị trường, nhu cầu giao thương của các bên, những điểm mới trong cung ứng hàng hóa quốc tế,...

Những thông tin được trao đổi, chia sẻ không chỉ hữu ích cho các DN trong việc phát triển chiến lược kinh doanh; xây dựng, phát triển, quảng bá thương hiệu trên thị trường tiềm năng; tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu và xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa DN sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài,... mà còn gợi mở nhiều định hướng, giải pháp cho tỉnh, hiệp hội ngành hàng trong việc nâng cao khả năng cung cấp hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng DN khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Văn Út, Long An phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu 7,2 tỉ USD trong năm 2023 và phát triển xuất khẩu bền vững trong những năm tiếp theo. Để đạt mục tiêu đề ra, người đứng đầu UBND tỉnh đã kiến nghị Bộ Công Thương, cá nhân Thứ trưởng Bộ Công Thương - Phan Thị Thắng, các cơ quan ngoại giao tiếp tục, thường xuyên có những hoạt động hỗ trợ tỉnh Long An cũng như DN trên địa bàn tỉnh xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, tham gia vào chuỗi cung ứng của các DN.

Cũng tại hội nghị này, Long An thành công ký kết ghi nhớ với 3 đơn vị, gồm: Công ty TNHH Dịch vụ EB (là đại diện Central Retail), Foodnamoo Việt Nam (Hàn Quốc) và Công ty OSB (đại lý ủy quyền của Alibaba.com từ năm 2009 về nghiên cứu, triển khai các dự án tại tỉnh Long An, thúc đẩy giao thương, kết nối tiêu thụ hàng hóa của tỉnh vào hệ thống phân phối của các DN).

Đây là những tín hiệu rất đáng mừng, mở ra triển vọng mới trong hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu của tỉnh. Tin rằng, với sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, sự đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho DN phát triển của lãnh đạo tỉnh, Long An sẽ phát triển xuất khẩu bền vững trong thời gian tới./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết