Tiếng Việt | English

04/01/2016 - 17:08

Long An

Hướng đến xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới

Xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới (VH-NTM) nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Những địa phương được công nhận cả 2 danh hiệu trên cần thường xuyên kiểm tra, rà soát lại một số tiêu chí (TC) “còn non” để tiếp tục hoàn thiện.

 

Trường học đạt chuẩn giúp Long Phụng đạt xã NTM (trong ảnh: Các bé Trường Mẫu giáo Hướng Dương trong giờ học)

Mỹ Lệ là một trong những xã của huyện Cần Đước sớm được công nhận xã VH. Bước đầu khi xét công nhận xã VH vào năm 2010, Mỹ Lệ đạt 96,5 điểm. Những năm sau, đoàn kiểm tra của tỉnh phúc tra công nhận, số điểm của Mỹ Lệ tăng lên. Kết quả ấy là nhờ địa phương có giải pháp khắc phục những TC “nợ”.

Theo lãnh đạo xã Mỹ Lệ, khi được công nhận xã VH, đường vào trung tâm hành chính xã chưa được hoàn thiện; chưa có trường học nào đạt chuẩn quốc gia. Chỉ chưa đầy 2 năm sau, Mỹ Lệ dần khắc phục, giữ vững danh hiệu xã VH và tạo đà cho xã đạt chuẩn NTM.

Năm 2013, xã Tân Lân, huyện Cần Đước được chọn là xã điểm Về nguồn của tỉnh nên được sự quan tâm hỗ trợ, tạo tiền đề cho địa phương đạt danh hiệu xã NTM. Tuy nhiên, xét về 5 tiêu chuẩn được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành tại Thông tư số 17 ngày 2-12-2011 quy định “Xã đạt chuẩn VH-NTM”, địa phương rà soát lại và tiếp tục hoàn thiện một số tiêu chuẩn chưa đạt. Trong đó, tiêu chuẩn số 4 quy định về xây dựng nếp sống văn minh, môi trường VH nông thôn, thì rác thải chính là vấn đề địa phương cần quan tâm.

Trong 19 TC xây dựng NTM, môi trường là TC cần tập trung tuyên truyền, vận động để người dân và cộng đồng dân cư được biết. Có thể nói, bảo vệ được môi trường nông thôn là duy trì được danh hiệu xã NTM. Mới đây, Chính phủ đã tặng Bằng khen cho xã Tân Lân, huyện Cần Đước.

Mặc dù thời gian phát động xây dựng xã VH và xã NTM không dài, nhưng xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc về đích trước thời hạn. Chưa đầy 2 năm, địa phương này đạt cả 2 danh hiệu trên.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Phụng - Phan Ngọc Xinh cho biết: Đó là kết quả của quá trình nỗ lực xây dựng xã VH, xã NTM. Tuy nhiên, để đạt danh hiệu xã VH-NTM, địa phương cần phấn đấu hơn nữa, không chỉ duy trì cả 2 danh hiệu này mà phải nâng chất các TC.

Nhờ xây dựng xã NTM, giao thông nông thôn Long Phụng được nhựa hóa

Long Phụng xây dựng xã VH, xã NTM với nhiều điều kiện thuận lợi. Mặc dù là xã thuộc vùng hạ của huyện nhưng so với những địa phương khác, đời sống kinh tế của người dân tương đối ổn định. Việc vận động nhân dân cùng địa phương thực hiện những phong trào khá tốt, nhất là việc huy động nhân dân hiến đất, góp tiền xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Trong 2 năm xây dựng xã NTM, người dân hiến hơn 3.000m2 đất, góp trên 800 triệu đồng.

Việc hoàn thiện TC môi trường, nhất là rác thải là vấn đề được xã Long Phụng quan tâm. Vì vậy, giải pháp quyết liệt không chỉ có sự nỗ lực của chính quyền địa phương mà rất cần đến ý thức của mọi người./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích