Tiếng Việt | English

15/09/2020 - 14:48

IAEA chuẩn bị thanh sát cơ sở hạt nhân thứ 2 của Iran

Theo thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1, IAEA có trách nhiệm giám sát các hoạt động hạt nhân của Iran và cập nhật thường xuyên cho các thành viên.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 14/9 cho biết, các thanh sát viên của cơ quan này sẽ thanh sát cơ sở hạt nhân thứ 2 của Iran vào cuối tháng 9 tới trong khuôn khổ một thỏa thuận đạt được trước đó giữa hai bên.


Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp Ban Giám đốc IAEA lần thứ 35, Tổng Giám đốc Rafael Grossi cho biết, trong chuyến thăm của ông tới Iran hồi cuối tháng 8 vừa qua, hai bên đã đạt được nhất trí về việc tiếp cận hai địa điểm được cho là nơi nước Cộng hòa Hồi giáo tiến hành làm giàu urani. Ông đồng thời hy vọng thỏa thuận sẽ góp phần củng cố hợp tác và nâng cao lòng tin lẫn nhau. Việc tiếp cận và lấy mẫy xét nghiệm tại địa điểm thứ nhất đã diễn ra cách đây ít ngày. Theo Tổng giám đốc IAEA, qua trình phân tích các mẫu môi trường tại đây sẽ cần ít nhất một vài tháng.

Theo Thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và Đức), IAEA có trách nhiệm giám sát các hoạt động hạt nhân của Iran và cập nhật thường xuyên cho các thành viên. Chuyến thăm mới đây nhất của người đứng đầu IAEA tới Iran diễn ra hơn 2 tháng sau khi Ban giám đốc IAEA thông qua một nghị quyết do Anh, Pháp và Đức đề xuất nhằm thúc đẩy tiến trình thanh sát hai địa điểm bị nghi ngờ được sử dụng cho các hoạt động hạt nhân chưa được khai báo tại Iran./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết