Tiếng Việt | English

10/04/2022 - 16:36

Imran Khan trở thành thủ tướng Pakistan đầu tiên mất chức tại cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã mất chức sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện nước này vào rạng sáng nay (10/4). Ông Khan trở thành thủ tướng Pakistan đầu tiên bị phế truất trong một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội nước này.

“174 thành viên Hạ viện đã bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết. Do đó, Nghị quyết Bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại ông Imran Khan, Thủ tướng Cộng hòa Hồi giáo Pakistan đã được đa số trong tổng số thành viên Quốc hội thông qua.”

Thủ tướng Pakistan Khan. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Pakistan Khan. Ảnh: Reuters.

Đó là phát biểu của tân Chủ tịch Hạ viện Pakistan Ayaz Saidiq sau phiên họp của Quốc hội vào nửa đêm qua để cho ý kiến về tương lai chính trị của Thủ tướng Imran Khan. Cuộc bỏ phiếu được tổ chức sau rất nhiều lần bị trì hoãn và bị ngăn cản. Phiên họp và bỏ phiếu diễn ra sau khi cả Chủ tịch Hạ viện Asad Qaiser và Phó Chủ tịch Hạ viện Qasim Suri tuyên bố từ chức để bày tỏ sự ủng hộ với Thủ tướng. 

174 trong tổng số 342 thành viên Hạ viện Pakistan đã ủng hộ việc loại bỏ ông Imran Khan khỏi chức vụ người đứng đầu Chính phủ. Phiên bỏ phiếu không có sự tham dự của các thành viên Đảng PTI cầm quyền. Như vậy, sau cuộc bỏ phiếu này, chưa có một thủ tướng Pakistan nào trong lịch sử hoàn thành nhiệm kỳ 5 năm của mình. Và ông Imran Khan trở thành Thủ tướng đầu tiên của nước này mất chức sau một phiên bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội. Việc ông Imran Khan bị phế truất cũng bắt đầu cho việc lựa chọn Thủ tướng mới. Phe đối lập đã đề cử Chủ tịch đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan- Nawaz (PML-N) Shehbaz Sharif là ứng viên cho vị trí này. Dự kiến, cuộc bỏ phiếu chọn Thủ tướng mới sẽ diễn ra trong ngày 10/4.

Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhằm vào Thủ tướng Imran Khan rạng sáng 10/4 cũng đã kết thúc một loạt giằng co, tranh chấp trên chính trường Pakistan trong hơn 1 tuần qua. Trước đó, ngày 3/4, Phó Chủ tịch Hạ viện nước này đã tuyên bố hủy cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội nhằm loại bỏ Thủ tướng vì lý do vi hiến. Kèm theo quyết định này là việc Tổng thống Pakistan Arif Alvi tuyên bố giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử trước thời hạn. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1 tuần sau đó, Tòa án Tối cao Pakistan đã đảo ngược quyết định này và cho phép khôi phục lại Quốc hội.

Thủ tướng vừa bị phế truất của Pakistan Imran Khan năm nay 69 tuổi, từng là một vận động viên cricket chuyên nghiệp. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị năm 1997 với việc thành lập đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI). Ông bắt đầu được chú ý và thăng tiến sau khi thiết lập được mối quan hệ với lực lượng quân đội vốn có nhiều ảnh hưởng tại Pakistan. Sự xuất hiện của đảng PTI của ông Imran Khan đã thách thức 2 đảng chính trị truyền thống trên chính trường nước này, vốn do hai gia đình Sharif và Bhutto lãnh đạo.

Ông Imran Khan lên cầm quyền năm 2018 với lời hứa sẽ xây dựng ‘nước Pakistan mới’. Tuy nhiên, nhiệm kỳ của ông kết thúc trong những lời chỉ trích vì yếu kém trong quản lý kinh tế. Pakistan trong nhiệm kỳ của ông phải vật lộn với tình trạng cạn kiệt dự trữ ngoại hối và lạm phát 2 con số. Ông Imran Khan cũng đánh mất sự ủng hộ của lực lượng quân đội sau khi từ chối phê chuẩn việc bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan tình báo Pakistan. Hồi tháng trước, đảng cầm quyền PTI của ông Imran Khan đánh mất thế đa số tại Hạ viện sau khi các đối tác trong liên minh cầm quyền quyết định ly khai./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết