Tiếng Việt | English

20/08/2016 - 14:16

Indonesia cảnh báo khói mù do cháy rừng lan sang Malaysia và Singapore

Indonesia thường xuyên đối mặt với những chỉ trích gay gắt từ các nước láng giềng liên quan tình trạng khói mù hàng năm.

Indonesia hôm 19/8 cảnh báo tình trạng khói mù phát sinh từ các đám cháy rừng đang lan sang các quốc gia láng giềng trong bối cảnh nước này đang bước vào mùa khô, với số vụ cháy rừng gia tăng.

Cháy rừng ở Indonesia. Ảnh: zeenews.

Người phát ngôn của Cơ quan phòng chống thiên tai Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết, khói mù từ tỉnh Riau bắt đầu lan ra eo biển Malacca nằm giữa Indonesia, Malaysia và Singapore. Riau nằm trên đảo Sumatra, được xem là một trung tâm lớn của ngành công nghiệp dầu cọ và bột gỗ, và nhiều vụ cháy xảy ra ở đây mỗi năm.

Vị quan chức này cũng chỉ ra số khu vực "điểm nóng" được phát hiện qua các hình ảnh vệ tinh - nơi có nhiệt độ cao và dễ cháy hoặc đã xảy ra cháy - đang tăng lên tại tỉnh Tây Kalimantan thuộc đảo Borneo.

Tính đến hôm qua, có tổng cộng 158 điểm nóng tại tỉnh này. Chính quyền tỉnh đã yêu cầu cơ quan phòng chống thiên tai cung cấp trực thăng chữa cháy và giúp tạo mưa để đối phó với tình hình này.

Indonesia thường xuyên đối mặt với những chỉ trích gay gắt từ các nước láng giềng liên quan tình trạng khói mù hàng năm do hoạt động đốt rừng lấy đất trồng cọ và lấy gỗ tại nước này.

Nạn khói mù năm 2015 được đánh giá là “tồi tệ nhất” trong lịch sử nước này, ảnh hưởng tới các nước khác như Malaysia, Singapore và Thái Lan. Cuộc khủng hoảng khói mù này cũng đã khiến nhiều trường học phải đóng cửa, hàng nghìn người trong khu vực gặp các vấn đề về sức khỏe./.

Phương Anh/VOV (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết