Tiếng Việt | English

13/07/2015 - 08:44

Indonesia chuẩn bị xây dựng căn cứ quân sự tại Biển Đông

 

Đài RFI đưa tin, theo nhiều nguồn tin từ các quan chức trong quân đội Indonesia, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ryamizard Ryacudu ủng hộ kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự tại Biển Đông.

Dự án này sẽ được trình lên Tổng thống Joko Widodo để phê chuẩn.

Tờ Jakarta Pos của Indonesia số ra ngày 10/7 dẫn nguồn tin từ quân đội Indonesia cho biết trong cuộc họp diễn ra cùng ngày tại Jakarta giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Kế hoạch và Phát triển Quốc gia, các bên đã thảo luận về những địa điểm có thể được lựa chọn để đặt căn cứ quân sự của Indonesia.

Danh sách đó bao gồm huyện Sambas phía Tây đảo Kalimantan, các quần đảo Natuna, Riau và Taralan ở phía Bắc Kalimantan.

Ông Ryacudu tuyên bố ủng hộ dự án nói trên và khẳng định việc “đặt căn cứ quân sự tại đây là một quyết định sáng suốt,” do vùng lãnh thổ này có nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên của Indonesia “cần phải được bảo vệ.”

Còn lãnh đạo Bộ kế hoạch Indonesia Andrinof Chaniago nêu rõ cuộc họp trên nhằm “đặt ra những mục tiêu chung vì lợi ích quốc gia và để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.” Bộ này hy vọng kế hoạch mở căn cứ quân sự tại vùng Biển Đông của Indonesia sớm được thực hiện.

Indonesia không trực tiếp tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng Trung Quốc lại sử dụng bản đồ "lưỡi bò" 9 đoạn để đòi hỏi chủ quyền với hơn 80% diện tích của vùng biển này, trong đó bao gồm cả quần đảo Natuna của Indonesia.

Hiện Tổng thống Joko Widodo vẫn muốn Indonesia đóng vai trò trung gian giữa các quốc gia có tranh chấp tại Biển Đông, vì Jakarta không muốn đối đầu trực tiếp với Bắc Kinh./.

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích