Tiếng Việt | English

03/08/2016 - 01:00

Indonesia đánh chìm 71 tàu cá nước ngoài nhân 71 năm Quốc khánh

Các tàu cá nước ngoài bị Indonesia bắt giữ sẽ bị đánh chìm đồng thời tại nhiều địa điểm đúng vào dịp quốc khánh nước này.

Hãng tin AP ngày 2/8 đưa tin, Indonesia sẽ kỷ niệm 71 năm ngày độc lập (17/8/1945 – 17/8/2016) sắp tới bằng cách đánh chìm 71 tàu cá nước ngoài bị bắt giữ vì cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của nước này.

Tàu cá nước ngoài bị Indonesia đánh chìm. (Ảnh: AFP)
Bộ trưởng Hàng hải và Nghề cá Indonesia Susi Pudjiastuti ngày 1/8 cho biết, các tàu cá của Trung Quốc, Philippines, Việt Nam và Malaysia vi phạm pháp luật nước sở tại sẽ bị đánh chìm đồng thời tại nhiều địa điểm đúng vào dịp quốc khánh Indonesia.

Indonesia cho rằng, 71 tàu này đã đánh bắt cá trái phép tại vùng biển nước mình. Nhiều tàu trong số này bị bắt giữ ngoài khơi quần đảo Natuna ở Biển Đông.

Indonesia đưa ra lập trường khá cứng rắn chống lại việc đánh bắt cá trái phép kể từ khi Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo nhậm chức vào năm 2014. Đích thân Bộ trưởng Hàng hải và Nghề cá Indonesia Susi Pudjiastuti đã giám sát việc xử lý hơn 170 tàu thuyền đánh bắt cá bất hợp pháp từ một số quốc gia.

Indonesia từng cho nổ 20 tàu thuyền nước ngoài trong tháng 4/2016 nhưng bà Pudjiastuti cho biết, phương pháp này sẽ không được sử dụng trong lần tới và các tàu cá vi phạm sẽ bị đánh chìm mà vẫn đảm bảo giữ nguyên hình dạng.

Theo giới quan sát, sở dĩ Indonesia lựa chọn cách xử lý này là do có những kiến nghị của một số nhóm hoạt động vì môi trường lên tiếng bày tỏ quan ngại về những tác động tiêu cực đối với môi trường liên quan đến các vụ đánh chìm tàu bằng chất nổ./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết