Tiếng Việt | English

23/01/2021 - 16:50

Indonesia hy vọng chính quyền mới của Mỹ cam kết duy trì hòa bình ở Biển Đông

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết, giống như các quốc gia trên thế giới, Indonesia đặt nhiều hy vọng vào chính quyền mới của Mỹ.

Sau khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức, Indonesia đã bày tỏ nhiều kỳ vọng vào chính quyền mới của cường quốc này, trong đó có việc cam kết duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.


Ngoại trưởng Indonesia, Retno Marsudi tại buổi họp báo trực tuyến. (Ảnh chụp màn hình)

Trong cuộc họp báo hôm qua (22/1), Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết: “Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với đại dịch, nỗ lực phục hồi kinh tế cũng như nỗ lực duy trì hòa bình thế giới trước những cạnh tranh gay gắt giữa các cường quốc, Indonesia hy vọng Mỹ có thể trở thành đầu tàu cho việc kiến ​​tạo một thế giới an toàn, hòa bình và ổn định hơn”.

Ngoại trưởng Indonesia nhận định, trong bốn năm qua dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, Mỹ thường ưu tiên chủ nghĩa đơn phương. Indonesia hy vọng với chính quyền mới, Mỹ sẽ tăng cường thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, bao gồm cả việc thúc đẩy Liên Hợp Quốc phản ứng nhanh hơn và hiệu quả hơn, cũng như củng cố Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong bối cảnh đầy thách thức hiện nay.

Thứ hai, Indonesia hy vọng chính quyền mới của Nhà Trắng sẽ củng cố lại cam kết của mình đối với hòa bình và ổn định thế giới, đặc biệt, gia tăng cam kết đối tác chiến lược với ASEAN và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN nhằm duy trì ổn định và hòa bình trong khu vực, đặc biệt là trong về vấn đề Biển Đông.

Nữ ngoại trưởng Indonesia nhấn mạnh, Đông Nam Á và các khu vực xung quanh, bao gồm cả Biển Đông, sẽ vẫn ổn định và hòa bình nếu tất cả các nước tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Về kinh tế, Indonesia hy vọng, Mỹ có thể là một phần trong xây dựng một trật tự kinh tế thế giới mạnh mẽ và bền vững, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19, đồng thời xây dựng hệ thống thương mại thế giới cởi mở, công bằng và cùng có lợi.

Ngoại trưởng Indonesia, Retno Marsudi tin tưởng, quan hệ đối tác giữa hai nước trong thời đại của Tổng thống Joe Biden sẽ ngày càng bền chặt trên nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết