Tiếng Việt | English

12/06/2020 - 20:33

Indonesia yêu cầu Trung Quốc minh bạch vụ ngược đãi thuyền viên

Indonesia yêu cầu Trung Quốc minh bạch điều tra các cáo buộc liên quan đến việc thuyền viên Indonesia bị ngược đãi trên các tàu cá treo cờ Trung Quốc

Trong cuộc họp báo với các cơ quan báo chí nước ngoài tại Indonesia, ngày hôm qua (11/6), Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi yêu cầu Trung Quốc tiến hành điều tra một cách công khai và minh bạch về cái chết của các thuyền viên Indonesia làm việc trên các tàu cá Trung Quốc trong 8 tháng qua.


Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi trong buổi họp báo trực tuyến.

Bà Marsudi nói: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng chính phủ Indonesia bày tỏ mối quan ngại với chính phủ Trung Quốc liên quan đến việc các công dân Indonesia bị ngược đãi trên các tàu cá nước này. Dựa trên cuộc trò chuyện của tôi với một số ngư dân Indonesia từ nhiều tàu khác nhau, họ đã nói điều tương tự về cách đối xử tệ hại đối với ngư dân Indonesia trên các tàu cá Trung Quốc. Chính phủ Indonesia sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình pháp lý về những cáo buộc bóc lột công dân Indonesia trên tàu cá Long Xing 629".

Trước đó, bốn người Indonesia làm việc trên tàu cá Trung Quốc mang tên Long Xin 629 đã tử vong.

Ba người trong số đó bị ném xuống biển vào cuối tháng 12/2019 và tháng 3/2020.

Theo Bộ Ngoại giao Indonesia, 44 trong tổng số 46 thuyền viên trên của tàu cá này đã được hồi hương về nước và cáo buộc các hành vi ngược đãi của chủ tàu như phải làm việc nhiều giờ một ngày trong điều kiện tồi tệ, bị đánh đập và không được trả tiền lương.

Hai người còn lại vẫn tiếp tục trên hải trình của tàu Long Xin 629. Gần đây nhất, hai thuyền viên Indonesia đã trốn thoát khỏi một tàu cá Trung Quốc mang tên Lu Qing Yuan Yu 901 khi con tàu đi qua eo biển Malacca tuần trước. Sau bảy giờ trôi nổi họ được ngư dân quần đảo Riau cứu vớt và đưa đến đồn cảnh sát địa phương. 

Theo Ngoại trưởng Indonesia, ba nghi phạm trong vụ đưa các thuyền viên Indonesia lên các tàu cá Trung Quốc làm việc đã bị bắt và điều tra với cáo buộc buôn bán người. Hiện tại, cơ quan điều tra hình sự, cảnh sát quốc gia Indonesia đang tiến hành điều tra vụ việc cùng các cơ quan cảnh sát Trung Quốc./.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết