Tiếng Việt | English

11/05/2019 - 10:10

Iran cung cấp dầu mỏ, giúp Syria vượt qua khủng hoảng nhiên liệu

Syria vừa nhận được lượng dầu mỏ cung cấp từ nước ngoài đầu tiên trong 6 tháng, trong đó có một tàu từ Iran, trong bối cảnh đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng trong mùa Đông này.

Tàu chở dầu của Iran tại cảng Bandar Abbas, Iran, ngày 30/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tàu chở dầu của Iran tại cảng Bandar Abbas, Iran, ngày 30/4/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Syria mới đây đã nhận được lượng dầu mỏ cung cấp từ nước ngoài đầu tiên trong 6 tháng, trong đó có một tàu từ Iran và tàu còn lại của một doanh nhân giấu tên.

Syria đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng vào mùa Đông này.

Tháng Hai vừa qua, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho rằng cuộc khủng hoảng hiện nay một phần là do chính sách bao vây cấm vận của các nước phương Tây chống lại ông, trong đó có các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm cấm giao thương với Damascus.

Mỹ từng cảnh báo sẽ mạnh tay áp đặt trừng phạt đối với những bên chuyển dầu mỏ cho Chính phủ Syria. Washington nhấn mạnh các lệnh trừng phạt này nhằm mục đích cô lập ban lãnh đạo của Syria.

Iran hiện là một trong những đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Al-Assad, khi viện trợ cho nước này cả quân sự lẫn tài chính.

Tuy nhiên, chính Tehran cũng đang đối mặt với các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ thời gian gần đây.

Tháng trước, tờ báo ủng hộ Chính phủ Syria al-Watan đưa tin sự thiếu hụt nhiên liệu tại nước này đã bắt đầu sau khi Iran phải tạm ngừng viện trợ cho Syria.

Chuyến hàng của Iran vào tuần trước là một trong hai chuyến hàng đã được lên kế hoạch từ trước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết