Tiếng Việt | English

21/09/2015 - 20:47

Iran kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp chính phủ Syria chống khủng bố

Tương lai chính phủ Syria chỉ có thể được thảo luận khi các mối đe dọa tại nước này được loại bỏ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 20/9 cho biết.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CBS của Mỹ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng, trong một đất nước mà phần lớn lãnh thổ đang bị những nhóm khủng bố chiếm đóng như Syria thì chính phủ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến nhằm đẩy lùi những kẻ khủng bố này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (ảnh: CBS News).

Ông Rouhani nhấn mạnh, chỉ khi Syria đánh bại những kẻ khủng bố thì các bên mới có thể tiến hành đối thoại về hiến pháp, về chế độ tương lai. Tổng thống Iran cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tuyên bố trên của Tổng thống Iran được cho là cùng quan điểm mà Tổng thống Syria Bashar al-Assad từng đưa ra. Các phương tiện truyền thông Nga trước đó dẫn lời ông al-Assad cho rằng, một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Syria chỉ có thể khả thi sau khi các nhóm khủng bố tại nước này bị đánh bại.

Hơn 240.000 người đã thiệt mạng ở Syria kể từ khi xung đột bùng phát tại quốc gia này vào tháng 3/2011. Giao tranh đã trở thành một cuộc chiến phức tạp giữa quân đội chính phủ, lực lượng "thánh chiến" IS và lực lượng người Kurd.

Nga mới đây cũng đã lên tiếng kêu gọi liên minh do Mỹ đứng đầu phối hợp với Nga và chính quyền Syria bởi một chiến dịch quân sự trên không chưa đủ để quét sạch các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS.

Bên cạnh đó, Nga cũng kêu gọi các cường quốc thế giới giúp vũ trang cho quân đội Syria, coi đây là lực lượng quan trọng và hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống IS./.

Lệ Chi/VOV- Trung tâm Tin
Theo Sputnik

Chia sẻ bài viết