Tiếng Việt | English

02/07/2024 - 08:23

Iran, Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo hậu quả từ các cuộc tấn công leo thang ở Gaza

Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo về những hậu quả từ các cuộc tấn công kéo dài của Israel nhằm vào Dải Gaza và khả năng xảy ra tấn công vào Liban.

Các phương tiện bị phá hủy sau vụ không kích của Israel xuống Khiam, Liban ngày 23/6. (Ảnh: THX/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông- Bắc Phi, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo về những hậu quả từ các cuộc tấn công kéo dài của Israel nhằm vào Dải Gaza và khả năng xảy ra tấn công vào Liban.

Theo tuyên bố do Bộ Ngoại giao Iran đưa ra ngày 1/7, trong cuộc điện đàm, quyền Ngoại trưởng Iran Ali Bagheri Kani và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan đã thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Gaza và mối quan hệ song phương.

Trong cuộc điện đàm, ông Bagheri Kani chỉ trích chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza và những lời đe dọa tấn công vào lãnh thổ Liban của Israel.

Quyền Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh rằng các nhóm vũ trang ở Liban đã hoàn toàn sẵn sàng chống lại các mối đe dọa từ Israel, đồng thời lưu ý rằng bất kỳ hành động tấn công nào của Israel đối với Liban sẽ phải trả giá đắt.

Quyền Bộ trưởng Iran cho biết thêm đã 9 tháng trôi qua kể từ khi xung đột nổ ra ở Dải Gaza vào ngày 7/10/2023 và Israel vẫn chưa có khả năng khôi phục tình hình như trước đây.

Ông nhấn mạnh người Israel nên biết rằng bất kỳ sai lầm mới nào của nước này ở Liban sẽ kéo theo những diễn biến mới ở cấp khu vực chống lại họ và Tel-Aviv sẽ không thể bù đắp cho sai lầm chiến lược của mình.

Về phần mình, ông Fidan đánh giá cao Iran vì những nỗ lực giải quyết vấn đề Palestine và chỉ trích các hành động quân sự của Israel đối với người dân ở Gaza, đồng thời cho rằng điều rất quan trọng là Iran và Thổ Nhĩ Kỳ phải tiếp tục hợp tác trong vấn đề Palestine, cũng như duy trì an ninh và ổn định khu vực.

Hai quan chức cũng thảo luận về hợp tác song phương, bao gồm cả lĩnh vực vận tải đường sắt, và các vấn đề khu vực, đồng thời kêu gọi tăng cường hợp tác giữa Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Caucasus trong khuôn khổ định dạng 3+3, bao gồm 3 quốc gia ở Nam Caucasus là Armenia, Azerbaijan và Gruzia, và 3 nước láng giềng - Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn:https://www.vietnamplus.vn/iran-tho-nhi-ky-canh-bao-hau-qua-tu-cac-cuoc-tan-cong-leo-thang-o-gaza-post962427.vnp

Chia sẻ bài viết