Tiếng Việt | English

20/05/2024 - 10:08

Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ cứu hộ trực thăng chở Tổng thống Iran gặp nạn

Một máy bay không người lái Akinci và một máy bay trực thăng loại Cougar có khả năng nhìn ban đêm đã được chỉ định tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn chiếc trực thăng gặp nạn.

Trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cất cánh tại khu vực biên giới với Azerbaijan, nơi ông Raisi tham dự lễ khánh thành một đập nước ở Qiz Qalasi, Aras. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thổ Nhĩ Kỳ tối 19/5 đã cử một máy bay không người lái tham gia hoạt động tìm kiếm và cứu hộ chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gặp nạn trước đó cùng ngày ở tỉnh Đông Azerbaijan, miền Tây Bắc Iran.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết dựa trên yêu cầu của chính quyền Iran thông qua Bộ Ngoại giao, một máy bay không người lái Akinci và một máy bay trực thăng loại Cougar có khả năng nhìn ban đêm đã được chỉ định tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn chiếc trực thăng gặp nạn khi đang chở Tổng thống Iran và phái đoàn của ông.

Theo Bộ này, máy bay không người lái đã được điều động, trong khi trực thăng vẫn ở chế độ chờ chuẩn bị tham gia khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Theo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD), Iran đã yêu cầu nước này cung cấp trực thăng tìm kiếm và cứu hộ có tầm nhìn ban đêm sau vụ tai nạn trực thăng chở Tổng thống Raisi.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng cử 32 người leo núi tìm kiếm và cứu hộ cùng 6 phương tiện tới hỗ trợ hoạt động cứu nạn của Iran.

Ngoài ra, các đội leo núi tìm kiếm và cứu hộ gồm 15 người từ mỗi tỉnh Ankara, Diyarbakir và Konya đang sẵn sàng được điều động.

Trước đó cùng ngày 19/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nêu rõ trên nền tảng truyền thông xã hội X rằng nước này đang theo dõi chặt chẽ vụ việc, duy trì liên lạc cũng như phối hợp đầy đủ với chính quyền Iran, đồng thời sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết.

Địa điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay trực thăng gần tỉnh Van phía Đông Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, Kênh truyền hình nhà nước IRIB TV của Iran đưa tin, một chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi đã gặp tai nạn và hạ cánh khẩn cấp trong điều kiện tệ ở tỉnh Đông Azerbaijan, đồng thời cho hay đội cứu trợ đang vấp phải khó khăn do điều kiện thời tiết xấu.

Địa điểm có thể xảy ra vụ việc đã được xác định là ở Varzaqan, cách thủ đô Tehran khoảng 670km và các đội cứu hộ đã được điều động tới hiện trường.

Cũng liên quan tới vụ tai nạn này, hãng thông tấn bán chính thức IRNA của Iran đưa tin, Ngoại trưởng nước này Hossein Amir-Abdollahian cũng có mặt trong đoàn trực thăng chở Tổng thống Raisi.

Cùng ngày 19/5, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết nước này đang theo dõi chặt chẽ mọi thông tin liên quan tới vụ tai nạn máy bay trực thăng chở Tổng thống Iran Raisi và Ngoại trưởng Amir-Abdollahian.

Ai Cập nhấn mạnh tình đoàn kết hoàn toàn với chính phủ và người dân Iran trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay./.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/tho-nhi-ky-ho-tro-cuu-ho-truc-thang-cho-tong-thong-iran-gap-nan-post953322.vnp

Chia sẻ bài viết