Tiếng Việt | English

20/05/2024 - 14:34

Iran xác nhận Tổng thống Ebrahim Raisi đã tử nạn

Hãng tin Mehr của Iran xác nhận Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và những người khác đi trên cùng chuyến trực thăng gặp nạn ngày 19/5 đã tử nạn.

Chiếc ghế nơi ông Raisi thường ngồi đã được quấn băng đen. (Ảnh: ISNA)

Theo Đài CNN, các đài truyền hình Iran đang phát sóng những lời cầu nguyện giữa các chương trình sau khi Tổng thống Raisi được xác nhận đã tử nạn trong vụ rơi trực thăng.

Chính phủ Iran đã triệu tập một cuộc họp khẩn ngày 20/5, sau khi phát thông báo chính thức về việc Tổng thống Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng.

Hình ảnh và thông tin từ IRNA cho thấy chiếc ghế ông Raisi ngồi đã bỏ trống, với một tấm băng đen quấn phía sau.

Thời gian và chi tiết về tang lễ sẽ sớm được công bố, theo Hãng thông tấn FARS.

Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời người đứng đầu tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho biết thi thể của những người thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng sẽ được chuyển đến thành phố Tabriz - thủ phủ của tỉnh Đông Azerbaijan.

Các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đã kết thúc, vị này cho biết.

Thị trường chứng khoán Iran cũng đóng cửa vào ngày hôm nay (20/5), theo Hãng thông tấn Tasnim.

Những người tử nạn trên trực thăng là ai?

Theo Đài Al Jazeera, một số quan chức cấp cao khác của Iran được xác định đã tử nạn cùng với Tổng thống Raisi, bao gồm:

- Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian

- Thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan của Iran, Malek Rahmati

- Đại diện lãnh đạo tối cao của Iran tại tỉnh Đông Azerbaijan, Mohammad Ali Ale-Hashem

- Người đứng đầu lực lượng bảo vệ tổng thống Mehdi Mousavi- Cùng các phi công, phi công phụ và phi hành đoàn của trực thăng.

Vụ rơi trực thăng: Iran xác nhận Tổng thống Ebrahim Raisi đã tử nạn

Báo Guardian dẫn truyền thông Iran cho biết Phó tổng thống Mohammad Mokhber đã chủ trì cuộc họp nội các khẩn sau khi tổng thống Raisi được xác định đã tử nạn. 

Chính phủ đã gửi lời chia buồn tới Lãnh đạo tối Ali Khamenei và đất nước Iran, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hoạt động mà không bị gián đoạn. 

Các bộ trưởng cũng bày tỏ sự kính trọng với cố tổng thống Raisi và những nỗ lực không mệt mỏi của ông.

Trước đó, chiếc trực thăng nghi chở Tổng thống Iran Raisi và Ngoại trưởng Amir-Abdollahian được cho đã rơi ở tỉnh Đông Azerbaijan sau chuyến thăm biên giới Azerbaijan.

Hàng chục nhóm tìm kiếm, cứu hộ đã được triển khai tới khu vực nghi vụ việc xảy ra.

Tính tới sáng sớm 20/5, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho hay đã khoanh vùng phạm vi nơi trực thăng rơi, thậm chí đã có hình ảnh về xác trực thăng nằm gần làng Tavil, cách thành phố Tabriz khoảng 100km, theo Al Jazeera.

Người đứng đầu Trăng lưỡi liềm đỏ Iran thông tin rằng chiếc trực thăng bị cháy rụi, và tình hình "không tốt". Sau đó, tổ chức này cũng nói với truyền thông rằng "không có dấu hiệu" người nào còn sống.

Một thành viên thuộc tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ của Iran đứng gần hiện trường vụ rơi trực thăng chở tổng thống Iran. (Ảnh: IRINN

Các đội cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay chở tổng thống Iran cùng đoàn tháp tùng - Nguồn: X Bloomberg TV

Ngoài tổng thống và ngoại trưởng Iran, lãnh đạo Đông Azerbaijan Malek Rahmati cũng nằm trong số những người đã "tử vì đạo" theo cách nói của Iran.

Hãng thông tấn Tasnim cho biết trên chiếc trực thăng nghi chở theo tổng thống Iran bị rơi ngày 19/5 nêu trên có 9 người, bao gồm ba quan chức, một lãnh đạo Hồi giáo, và các thành viên an ninh, tổ bay.

Cụ thể, ấn bản thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Sepah liệt kê những người ấy là Tổng thống Raisi, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian, lãnh đạo tỉnh Đông Azerbaijan Malek Rahmati, Imam Mohammad Ali Alehashem, một phi công, một phi công phụ, một trưởng phi hành đoàn, một sếp an ninh và một vệ sĩ.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi. (Ảnh: REUTERS)

Ai sẽ tạm thay ông Raisi?

Gần như chắc chắn theo quy định ở Iran, người tạm thay thế ông Raisi sẽ là phó tổng thống thứ nhất Mohammad Mokhber, cựu sĩ quan IRGC. Ông Mokhber cũng từng giữ vai trò giám sát tài sản của Iran.

Cái chết của ông Raisi, nếu được xác nhận chính thức, cũng đặt ra câu hỏi về vấn đề chính sách hiện tại của Iran giữa lúc nước này đối mặt nhiều thách thức đối nội và đối ngoại.

Trong một động thái được cho nhằm trấn an dư luận, Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei nhấn mạnh sẽ không có bất kỳ gián đoạn nào trong việc điều hành đất nước. Tuyên bố của ông Khamenei được đưa ra tối 19/5, thời điểm trước khi có thông tin về cái chết của ông Raisi.

Điều 131 trong Hiến pháp Iran quy định nếu tổng thống qua đời trong lúc tại nhiệm, phó tổng thống thứ nhất, hiện là ông Mohammad Mokhber, sẽ đảm nhiệm vị trí thay thế.

Sau đó, một hội đồng bao gồm phó tổng thống thứ nhất, chủ tịch quốc hội và người đứng đầu cơ quan tư pháp sẽ phải thu xếp một cuộc bầu cử mới trong thời gian tối đa 50 ngày.

Ông Raisi đắc cử tổng thống năm 2021 và đáng lẽ nếu thông lệ, cuộc bầu cử tổng thống nhiệm kỳ mới sẽ diễn ra vào năm 2025. Tuy nhiên trong bối cảnh biến cố vừa xảy ra và theo quy định hiến pháp Iran, kỳ bầu cử này dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7 tới.

Chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi cất cánh tại khu vực biên giới giữa Iran với Azerbaijan và người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliyev dự lễ khánh thành đập thủy điện Qiz Qalasi tại Azeri, Iran vào ngày 19/5. (Ảnh: IRNA via AP)

Người dân Iran cầu nguyện cho Tổng thống Raisi sau thông tin về vụ rơi trực thăng - Nguồn: X Fars News Agency

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/nong-iran-xac-nhan-tong-thong-ebrahim-raisi-da-tu-nan-20240520111303361.htm

Chia sẻ bài viết