Tiếng Việt | English

23/10/2016 - 19:25

Iraq từ chối đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ tham gia giải phóng Mosul

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 22/10 từ chối đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ tham gia chiến dịch giải phóng Mosul khỏi IS.

Phát biểu trong cuộc gặp Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại thủ đô Baghdad, Thủ tướng al-Abadi nêu rõ: “Chiến dịch giải phóng Mosul là nhiệm vụ của chính phủ Iraq do đó Iraq sẽ tự lên kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ cao cả này".


Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. (ảnh: Reuters)

Thủ tướng Iraq nhấn mạnh: "Chúng tôi cảm ơn thiện ý của Thổ Nhĩ Kỳ, song tôi muốn khẳng định rằng trận chiến này phải do chính người dân Iraq thực hiện. Quân đội Iraq sẽ giải phóng được Mosul và các khu vực khác.”

Về phần mình, Bộ trưởng Ashton Carter khẳng định Mỹ luôn đề cao vai trò lãnh đạo của Thủ tướng al-Abadi, hoạt động lực lượng an ninh Iraq và sự đoàn kết của người dân nước này. Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ Iraq trong chiến dịch giải phóng Mosul.

Chuyến thăm của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ tới Iraq diễn ra trong bối cảnh lực lượng an ninh Iraq, được sự hỗ trợ của liên quân quốc tế chống IS, đang tiến hành chiến dịch lớn nhằm đánh đuổi nhóm phiến quân này khỏi thành trì Mosul và các khu vực lân cận.

Mosul, cách thủ đô Baghdad 400 km về phía Bắc, đã rơi vào tay IS kể từ tháng 6/2014. Mỹ đã triển khai hàng trăm binh sỹ tại Iraq với vai trò huấn luyện và cố vấn, trong nỗ lực hỗ trợ Iraq chiến đấu chống phiến quân IS ở thành phố này./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin/Theo Reuters

Chia sẻ bài viết