Tiếng Việt | English

22/10/2015 - 19:57

IS thương lượng với khủng bố al-Nusra để phối hợp chống quân đội Syria

Bị không quân Nga đánh liên tục, IS đang quay sang al-Nusra để bàn cách hợp tác chống lại quân đội Syria. Chúng cũng dùng trò cài mìn để khủng bố dân.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, lực lượng tình báo của họ đã thu được thông tin khẳng định các tư lệnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS đang thương thuyết với tổ chức thánh chiến Mặt trận al-Nusra về phối hợp lực lượng 2 bên để đánh lại quân đội Syria.


Máy bay chiến đấu đa nhiệm Su-34 của Nga. Ảnh: RIA.

Không quân Nga đã tiêu diệt 83 mục tiêu quân sự trong 46 phi vụ oanh kích thực hiện trong vòng 24 tiếng đồng hồ nhằm vào các nhóm khủng bố ở 5 tỉnh Syria, phá hủy các trại khủng bố, nhà kho, xe cộ và công xưởng.

Thông tin trên do Tướng Igor Konashenkov phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cung cấp tại một cuộc họp báo hôm 21/10.

Theo ông Konashenkov, các chiến binh IS hiện đang đàm phán với các nhóm khủng bố khác, bao gồm Mặt trận al-Nusra để đoàn kết các lực lượng của chúng trong cuộc chiến chung chống quân đội chính phủ Syria.

Tướng Nga nói: “Hoạt động nghe lén đã thu được thông tin về việc khởi động các cuộc hội đàm giữa chỉ huy của các tiểu đoàn lớn thuộc Mặt trận al-Nusra và các thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo để hình thành một lực lượng liên minh chống lại các cuộc tấn công của quân đội Syria”.

Mặt trận al-Nusra và IS vốn hằm hè với nhau từ tháng 2/2014 khi các nhóm khủng bố bắt đầu “nện” lẫn nhau một cách đẫm máu.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc không kích trực tiếp các vị trí của IS đã loại bỏ một số thủ lĩnh quân sự tham dự một cuộc họp gần thị trấn Sarmin ở tỉnh Idlib.

“Đêm qua, các phi cơ không người lái đã nhận diện 9 xe SUV gắn súng máy đi tới khu vực nói trên. Một oanh tạc cơ Su-34 sau đó đã tấn công cơ sở đó bằng một quả bom KAB-500 có dẫn đường, “diệt sạch” mục tiêu với tất cả mọi thứ bên trong”.

Su-34 cũng xử lý gọn một vị trí quan sát và chỉ huy của IS nằm trên một ngọn núi ở tỉnh này.

Vẫn ở tỉnh Idlib, một chiếc Su-34 khác đã làm nổ tung một kho vũ khí bí mật gần thị trấn Jisr al-Shugur.

Tướng Konashenkov cho biết, trước sức ép từ không quân Nga, các chiến binh thánh chiến đã phải quay lại với chiến thuật cài mìn trên diện rộng.

Theo vị tướng này, các nhóm cực đoan đang cài thiết bị nổ, gồm cả bom hẹn giờ và bom điều khiển từ xa vào nhiều khu dân cư bị bỏ hoang nhằm khủng bố những người dân quay trở lại nơi ở và nơi làm việc./.

Trung Hiếu/VOV.VN (Theo RT)

Chia sẻ bài viết