Tiếng Việt | English

31/01/2024 - 08:40

Kenya: Sẽ sớm lãnh đạo lực lượng quốc tế giải quyết bạo lực băng nhóm ở Haiti

Tổng thống Kenya William Ruto cho biết nước này có thể thực thi nhiệm vụ quốc tế “ngay trong tuần tới, nếu Kenya và Haiti hoàn thành tất cả các thủ tục giấy tờ như tòa án yêu cầu.”


Tổng thống Kenya William Ruto. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 30/01, Tổng thống Kenya William Ruto tuyên bố nước này sẽ thúc đẩy kế hoạch đứng đầu một lực lượng quốc tế được Liên hợp quốc phê chuẩn tới Haiti, bất chấp một tòa án ở Nairobi vào tuần trước đã ngăn cản việc triển khai này.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh Italy-châu Phi, Tổng thống Ruto cho biết Haiti đã yêu cầu giúp đỡ từ nhiều tháng trước, và Kenya có thể thực thi nhiệm vụ “ngay trong tuần tới, nếu Kenya và Haiti hoàn thành tất cả các thủ tục giấy tờ như tòa án yêu cầu.”

Tòa án Kenya trước đó đã ra phán quyết rằng việc triển khai các sỹ quan ở nước ngoài là vi hiến trừ khi có "thỏa thuận có đi có lại" với chính phủ sở tại.

Lực lượng này có nhiệm vụ hỗ trợ giải quyết tình trạng bạo lực băng đảng tràn lan ở quốc gia Caribe này, khiến gần 5.000 người thiệt mạng vào năm ngoái và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Kenya, quốc gia có lịch sử lâu dài tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế, đã điều động 1.000 cảnh sát hỗ trợ Haiti vào tháng 7/2023.

Bahamas, Antigua và Barbuda và Jamaica sau đó cho biết họ sẵn sàng giúp đỡ.

Hôm 26/01, Liên hợp quốc đã kêu gọi các biện pháp khẩn cấp để triển khai lực lượng đa quốc gia đến Haiti, với cảnh báo bạo lực băng nhóm tại Haiti ở mức chưa từng có.

Đặc phái viên của thể chế toàn cầu này ước tính có khoảng 300 băng nhóm kiểm soát 80% thủ đô Port-au-Prine và gây ra 83% số vụ giết người và gây thương tích trong năm ngoái.

Hiện tại, các băng nhóm này đang mở rộng hoạt động về phía Bắc đến vùng Artibonito, nơi được coi là "vựa lúa mỳ" của Haiti, và thậm chí còn chiếm giữ một số cảng chính của Haiti và gây ra tình trạng thiếu hụt hàng hóa quan trọng.

Tháng 10/2023, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã phê chuẩn triển khai lực lượng vũ trang đa quốc gia do Kenya lãnh đạo nhằm giúp kiểm soát bạo lực băng nhóm tại Haiti./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/kenya-se-som-lanh-dao-luc-luong-quoc-te-giai-quyet-bao-luc-bang-nhom-o-haiti-post923840.vnp

Chia sẻ bài viết