Tiếng Việt | English

26/03/2024 - 14:57

Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại: Ai được chỉ định?

Người được chỉ định, thực hiện kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám chữa bệnh phải là người hành nghề có chức danh chuyên môn theo quy định.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 02/2024/TT-BYT quy định về kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám chữa bệnh.

Theo đó, cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề khám chữa bệnh phải thực hiện kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám chữa bệnh, bao gồm sử dụng phương pháp, kỹ thuật chuyên môn để khám chữa bệnh và theo dõi, đánh giá kết quả điều trị.

Việc kết hợp phải bảo đảm nguyên tắc phù hợp với phạm vi hành nghề được ghi trong giấy phép hành nghề, giấy phép hoạt động và các văn bản cho phép thực hiện. Đồng thời, phải tuân thủ các quy định về kỹ thuật chuyên môn được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phù hợp theo từng giai đoạn bệnh, tình trạng bệnh.

Việc kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại có thể giúp loại bỏ các nhược điểm của hai phương pháp này, đồng thời kế thừa được những ưu điểm của nhau. Ảnh minh họa

Người được chỉ định, thực hiện kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại phải có một trong các chức danh chuyên môn sau: (1) Chức danh bác sĩ với phạm vi hành nghề y khoa, (2) Chức danh bác sĩ với phạm vi hành nghề y học cổ truyền, (3) Chức danh bác sĩ với phạm vi hành nghề chuyên khoa, (4) Chức danh y sĩ với phạm vi hành nghề đa khoa, (5) Chức danh y sĩ với phạm vi hành nghề y học cổ truyền.

Người được thực hiện kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại là người có chức danh điều dưỡng với phạm vi hành nghề điều dưỡng, chức danh điều dưỡng với phạm vi hành nghề điều dưỡng chuyên khoa, chức danh kỹ thuật y với phạm vi hành nghề phục hồi chức năng, và chức danh kỹ thuật y với phạm vi hành nghề phục hồi chức năng chuyên khoa.

Việc kê đơn thuốc được thực hiện theo quy định của Bộ Y tế về kê đơn thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu và kê đơn kết hợp thuốc cổ truyền, thuốc dược liệu với thuốc hóa dược./.

Theo plo.vn

Nguồn: https://plo.vn/ket-hop-y-hoc-co-truyen-voi-y-hoc-hien-dai-ai-duoc-chi-dinh-post782229.html

Chia sẻ bài viết