Khơi mở giá trị những dòng sông
Đầu năm 2022, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, ngành du lịch Long An lên kế hoạch “vực dậy” du lịch. Các chuyến Famtrip, khảo sát với sự tham gia của những chuyên gia, công ty du lịch được tổ chức trên nhiều cung đường khác nhau, tạo cơ hội kết nối, xây dựng tour, tuyến và hình thành sản phẩm du lịch thu hút cho Long An.
Long An vốn nổi tiếng với 2 dòng Vàm Cỏ đã đi vào thơ ca. Đó được xem là nét đặc trưng, tiềm năng lớn cho việc phát triển du lịch tại Long An. Tuy nhiên, qua nhiều năm, những tiềm năng đó vẫn chưa phát huy giá trị trong việc khai thác, phát triển du lịch. Trong quí I/2022, Trung tâm Thông tin, Xúc tiến du lịch tỉnh đã khảo sát 2 tuyến du lịch trên sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây với những nét đặc trưng riêng nhằm so sánh 2 cung đường để chọn lựa, xây dựng chương trình tour hoàn chỉnh, tạo sản phẩm mới cho du lịch Long An trên tuyến đường sông. Đó cũng là nền tảng thiết kế tour mẫu và giới thiệu điểm đến cho các công ty lữ hành, hội chợ, diễn đàn, đoàn Famtrip,...
Chavi Garden gây ấn tượng về thiết kế cũng như tầm nhìn phát triển trong tương lai
Tuyến Vàm Cỏ Đông đưa du khách tham quan các làng nghề, di tích lịch sử văn hóa, các bến tàu ven sông,... mang đến trải nghiệm một hành trình tìm về quá khứ. Nhà Trăm Cột cổ kính và đầy tính nghệ thuật, đồn Rạch Cát với nhiều câu chuyện kể,... là điểm nhấn của tour. Trong đó, điểm Nhà Trăm Cột không chỉ được các chuyên gia đánh giá cao về giá trị văn hóa, lịch sử, nghệ thuật mà còn được hoan nghênh bởi sự kết nối giữa du lịch và cộng đồng.
Hướng dẫn viên tại điểm của Nhà Trăm Cột chính là nữ chủ nhân đang sinh sống tại ngôi nhà này. Bà nói về di tích Nhà Trăm Cột bằng sự tự hào và tinh thần hiếu khách. Thưởng thức đặc sản quê hương Cần Đước, nghe chủ nhà kể chuyện gia đình dưới nếp nhà trăm năm tuổi quả là một điều thú vị!
Khác Vàm Cỏ Đông rộng lớn mênh mông và giàu sức sống với các công trình công nghiệp đang phát triển dọc 2 bên bờ sông, dòng chảy của Vàm Cỏ Tây êm đềm hơn nên được khai thác xây dựng một chuyến du ngoạn, nghỉ ngơi ngắn. Hành trình được thiết kế dành riêng cho những đêm trăng sáng, trời trong mang đến cảm giác bình an, thư thái. Vừa ngắm trăng, vừa hóng gió sông giữa không gian bốn bề tĩnh lặng là một trải nghiệm đáng nhớ. Ngoài ra, đôi dòng Vàm Cỏ còn mang những giá trị đặc thù khác về lịch sử.
Giám đốc Trung tâm Thông tin, Xúc tiến du lịch tỉnh - Đỗ Thị Kim Dung cho biết: "Trung tâm vừa tham gia chuyến du khảo xuôi dòng Đồng Nai tìm về những giá trị cổ xưa, quay lại với sông Sài Gòn cùng sự phát triển phồn hoa. Chuyến du khảo đó vừa giúp Trung tâm tham khảo mô hình phát triển du lịch đường sông của các địa phương, vừa làm nền tảng xây dựng tuyến kết nối sông Cửu Long, sông Sài Gòn, sông Đồng Nai. Đó được xem là một hành trình ngược xuôi dòng lịch sử để tìm hiểu về văn hóa, con người Nam bộ xưa và nay.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thơ - Trưởng khoa Văn hóa, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, đánh giá rất cao con đường di sản dọc theo Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây tại Long An. Thậm chí, ông còn gợi ý cung đường du lịch Hành trình văn hóa Óc Eo theo 2 dòng Vàm Cỏ đến tỉnh Đồng Tháp, Tây Ninh.
Kết nối những người tâm huyết
Ngoài việc khảo sát, thiết kế tour, khai thác thế mạnh tiềm năng, Long An còn thúc đẩy việc kết nối các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh với các đơn vị lữ hành, công ty du lịch trong và ngoài tỉnh. Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng khẳng định, du lịch Long An hiện tại có đa dạng sản phẩm: Du lịch sinh thái (Làng nổi Tân Lập, Cánh Đồng Bất Tận), du lịch vui chơi, giải trí (Vườn thú Mỹ Quỳnh, Happyland), du lịch thể thao (Sân golf Westlake), du lịch mang tính chất hoài cổ (Làng cổ Phước Lộc Thọ), du lịch nông nghiệp (Chavi Garden).
Việc kết nối các điểm du lịch là điều cần làm để giúp du khách biết tới cũng như thúc đẩy sự phát triển của du lịch Long An. Ngay từ đầu năm, nhiều hoạt động hỗ trợ phục hồi, phát triển du lịch đã được thực hiện. Một chuyến Famtrip quy mô lớn với sự tham gia của gần 50 doanh nghiệp lữ hành, chuyên gia đến từ các trường đại học tại TP.HCM được tổ chức vào giữa tháng 3 giúp các doanh nghiệp du lịch có cái nhìn mới mẻ hơn về du lịch Long An.
Hình thức nuôi thú bán hoang dã chính là điểm nổi bật và thu hút của Vườn thú Mỹ Quỳnh
Ông Nguyễn Anh Dũng cho biết: "Những điểm đến mà Long An giới thiệu trong chuyến Famtrip đều là những địa điểm mà chủ đầu tư tâm huyết. Quá trình đầu tư đòi hỏi nhiều kinh phí và lắm công phu. Nếu Chavi Garden gây ấn tượng với đại diện các công ty du lịch về thiết kế cũng như tầm nhìn phát triển trong tương lai thì hình thức nuôi thú bán hoang dã chính là điểm nổi bật và thu hút của Vườn thú Mỹ Quỳnh.
Giám đốc Kinh doanh Vườn thú Mỹ Quỳnh - Bùi Hữu Tú thông tin: "Hầu hết thú tại Vườn thú Mỹ Quỳnh được nhập từ nước ngoài và nuôi thả trong điều kiện tốt, gần với đời sống tự nhiên nên động vật trong vườn thú có khả năng sinh sản tự nhiên và khá thân thiện với khách tham quan".
Ngoài ra, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch còn triển khai hỗ trợ thí điểm việc biểu diễn các tiết mục nghệ thuật xiếc, đờn ca tài tử, cải lương, múa rối nước, múa dân gian Nam bộ,... tại 5 khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh: Happyland, Vườn thú Mỹ Quỳnh, Làng cổ Phước Lộc Thọ, Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập và Chavi Garden, thời gian hỗ trợ là 6 tháng. Điều này góp phần tạo nên điểm nhấn và sức hút nhằm thu hút du khách đến với du lịch Long An.
Thưởng thức đặc sản quê hương Cần Đước, nghe chủ nhà kể chuyện gia đình dưới nếp nhà trăm năm tuổi quả là một điều thú vị khi đến với Nhà Trăm Cột
Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch Long An đã triển khai nhiều hoạt động nhằm xây dựng tour, tuyến kết nối các điểm du lịch và làm phong phú chương trình tại các điểm đến. Mục tiêu chính của tất cả nỗ lực trên là vực dậy ngành du lịch Long An. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng kỳ vọng đến cuối năm nay, Long An sẽ có được những sản phẩm du lịch mới thu hút khách và trở thành điểm đến được quan tâm./.
Theo Kế hoạch số 3453/KH-UBND về Phục hồi và thu hút khách du lịch trên địa bàn tỉnh năm 2022, trong năm, tỉnh ước đón 420.000 lượt khách, tăng 20% so cùng kỳ, trong đó khách quốc tế là 2.000 lượt. Doanh thu du lịch ước đạt 225 tỉ đồng, tăng 25% so cùng kỳ. |
Quế Lâm