Tiếng Việt | English

12/12/2022 - 22:40

Kết nối yêu thương, chăm lo người nghèo

Bằng tình yêu thương, sự đồng cảm, thời gian qua, bà Trần Thị Kim Liên (xã Bình An, huyện Thủ Thừa) và bà Huỳnh Thị Loan (xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) chia sẻ, giúp đỡ người nghèo bằng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực.

1. Hơn 10 năm gắn bó với công tác Hội và phong trào phụ nữ (PN) là ngần ấy thời gian Tổ trưởng Tổ PN ấp Vàm Kinh, xã Bình An, huyện Thủ Thừa - Trần Thị Kim Liên chung tay chăm lo người nghèo, người yếu thế trong và ngoài địa bàn.

Bà Trần Thị Kim Liên (giữa) thường xuyên đến tận nhà thăm, tặng quà cho người nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn

Trên chiếc xe máy, bà Kim Liên thường xuyên chở lỉnh kỉnh các mặt hàng nhu yếu phẩm đến tận nhà bà Nguyễn Thị Nhị (ấp Vàm Kinh) thuộc diện hộ nghèo, neo đơn của xã Bình An, huyện Thủ Thừa. Thời gian qua, mỗi khi có nguồn tài trợ, bà đều dành 1 suất cho bà Nhị. Năm 2022, bà vận động, hỗ trợ bà Nhị 6 triệu đồng để trang trải chi phí khám, chữa bệnh.

Sẵn sàng giúp đỡ người nghèo là một trong những đức tính tốt đẹp của bà Kim Liên. Qua mô hình Hạt gạo nghĩa tình, mỗi tháng, bà hỗ trợ 20 người dân, mỗi người 5kg gạo. Tuy giá trị không lớn nhưng mỗi phần gạo chứa đựng biết bao tình thương, sự sẻ chia của bà dành cho những mảnh đời kém may mắn. Từ chương trình Mẹ đỡ đầu, bà tặng vở, áo dài, tiền mặt,... cho 2 học sinh. Mỗi dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, bà đều tặng quà cho người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, bà còn giúp đỡ, lo hậu sự cho người qua đời có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thời gian qua, bà Trần Thị Kim Liên duy trì mô hình Hạt gạo nghĩa tình

Bên cạnh công tác chăm lo người nghèo trên địa bàn, bà Kim Liên phối hợp Hội từ thiện Nhân Tâm Việt vận động, hỗ trợ người dân miền Tây gặp khó khăn do hạn, mặn với số tiền trên 400 triệu đồng; hỗ trợ áo ấm, mì gói, nước uống và nhiều nhu yếu phẩm khác cho đồng bào miền Trung.

2. Những năm qua, dù bà Huỳnh Thị Loan (ấp Ái Ngãi, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành) đảm nhận nhiều nhiệm vụ tại ấp như Phó Bí thư Chi bộ ấp, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp, Chi hội Phó Chi hội PN ấp, Tổ trưởng Tổ PN số 8 của ấp,... nhưng luôn hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, bằng tình yêu thương, sự đồng cảm, bà tích cực giúp đỡ người nghèo bằng nhiều việc làm thiết thực. Nhận thấy hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bà Trần Thị Tiếng, thuộc diện hộ cận nghèo, khuyết tật của xã, bà Loan thường xuyên vận động mạnh thường quân tặng gạo cho gia đình bà.

Bà Huỳnh Thị Loan (bên trái) tặng quà người nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022

Nhiều năm gắn bó với cơ sở, bà gần gũi, sâu sát với người dân; nhiều trường hợp được bà vận động, hỗ trợ kịp thời; trường hợp nào vượt quá khả năng thì bà đề nghị địa phương hỗ trợ. Năm 2022, bà đề nghị địa phương sửa chữa 1 căn nhà cho gia đình bà Huỳnh Thị Lùn, thuộc diện hộ cận nghèo của xã với số tiền 30 triệu đồng; vận động, hỗ trợ 4,6 triệu đồng cho 2 trường hợp gặp khó khăn do bệnh hiểm nghèo; vận động tặng 5 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 3 triệu đồng.

Ấp Ái Ngãi có 381 hộ, trong đó, còn 5 hộ nghèo và 11 hộ cận nghèo. Năm 2022, bà vận động và trao tặng 140 phần quà cho người dân trong và ngoài ấp, mỗi phần trị giá gần 300.000 đồng; vận động Quỹ Vì người nghèo được 2 triệu đồng. Hiện bà lên kế hoạch vận động quà tặng cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Ngoài ra, bà Loan còn giới thiệu 12 hội viên, PN vay vốn từ dự án ADRA, mỗi trường hợp vay 10 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình.

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, bà Trần Thị Kim Liên và bà Huỳnh Thị Loan góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, chung tay cùng địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết