Tiếng Việt | English

07/11/2022 - 22:50

Yêu thương gửi vào chiếc vé

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An tích cực hưởng ứng phong trào thi đua Dân vận khéo. Sau 4 năm, mô hình Chiếc vé yêu thương đã giúp đỡ nhiều trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài địa phương.

Chung tay thực hiện mô hình

Cuối năm 2018, Hội LHPNVN thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa triển khai, thực hiện mô hình Chiếc vé yêu thương với mong muốn hỗ trợ lâu dài cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi. Theo đó, Hội xây dựng kế hoạch phát động phong trào và thiết kế mẫu vé bán cho hội viên (HV), PN, người dân. Trên mỗi vé có tên đơn vị phát hành, mã số, ngày, tháng, năm, thông tin của người mua và được bán với giá 10.000 đồng/vé.

Mỗi tháng, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thị trấn Bình Phong Thạnh phát hành 135 vé

Chủ tịch Hội LHPNVN thị trấn Bình Phong Thạnh - Vương Thị Kim Ngân chia sẻ: “Đầu tháng, chúng tôi phát hành vé, sau đó, chuyển vé xuống các chi hội PN, các chi hội chuyển xuống các tổ PN để bán. Ban đầu, số lượng vé khá khiêm tốn, từ 50-100 vé, khi bán hết sẽ tổ chức mở thưởng. Nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch, lãnh đạo địa phương bốc thăm tại trụ sở UBND thị trấn Bình Phong Thạnh trước sự chứng kiến của người dân. Tùy theo số lượng vé bán, sẽ có từ 1-2 vé trúng thưởng với giá trị 100.000 đồng/vé. Số tiền còn lại hỗ trợ trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi trên địa bàn”.

Nhận thấy ý nghĩa của mô hình, bà Lê Thị Tuyết Phương (Tổ trưởng Tổ PN số 2 của Chi hội PN khu phố 3, thị trấn Bình Phong Thạnh) đồng hành cùng mô hình suốt những năm qua. Bà Tuyết Phương cho biết: “Tổ PN số 2 có 15 HV. Mỗi tháng, tôi lồng ghép bán vé trong cuộc họp tổ. Hàng tháng, ngoài bán vé, tôi còn mua vé, trung bình tổ nhận bán 6 vé”.

San sẻ cùng trẻ em nghèo

Nhận 400.000 đồng, đôi mắt em Huỳnh Văn Ben (SN 2016, ngụ khu phố 1, thị trấn Bình Phong Thạnh) ánh lên niềm vui và cảm ơn “mẹ Ngân”. Đây là cách gọi thân thương của những đứa trẻ nơi đây dành cho Chủ tịch Hội LHPNVN thị trấn Bình Phong Thạnh - Vương Thị Kim Ngân. Cha mẹ bỏ đi khi Ben còn đỏ hỏn, một tay ông nội nuôi nấng em. Ngoài giờ học, em đi bắt cá phụ giúp gia đình. Nhìn sự hiểu chuyện của đứa trẻ sắp lên 7, mọi người không khỏi xót xa. Em Huỳnh Văn Ben chia sẻ: “Hàng tháng, em được “mẹ Ngân” tặng quà, số tiền này dùng để đóng tiền ăn học bán trú. Em sẽ cố gắng học để không phụ lòng ông nội và mọi người đã giúp đỡ".

Em Dương Thị Huỳnh Như là 1 trong 4 trường hợp được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thị trấn Bình Phong Thạnh nhận đỡ đầu trong năm 2022

Rụt rè, nhút nhát là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với em Dương Thị Huỳnh Như (SN 2014, ngụ khu phố 2, thị trấn Bình Phong Thạnh) tại buổi nhận tiền hỗ trợ. Huỳnh Như là 1 trong 4 trường hợp được Hội LHPNVN thị trấn Bình Phong Thạnh nhận đỡ đầu trong năm 2022. Bà Nguyễn Thị Muội (bà nội em Huỳnh Như) cho biết: “Mồ côi mẹ, Huỳnh Như sống cùng ông bà nội. Từ nhỏ, sức khỏe cháu yếu, thường xuyên bị bệnh. Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo của thị trấn. Sức khỏe của tôi cũng yếu nên chỉ chăm lo việc nhà, đưa rước cháu đi học. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào việc làm thuê của chồng. Thời gian qua, cảm ơn địa phương đã thương và hỗ trợ gia đình tôi”.

Được biết, từ kế hoạch nhân rộng mô hình Chiếc vé yêu thương và kế hoạch thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu, năm 2022, ngoài hỗ trợ hàng tháng cho em Huỳnh Văn Ben và Dương Thị Huỳnh Như, Hội LHPNVN thị trấn Bình Phong Thạnh còn giúp đỡ hàng quí cho em Lê Thị Ngọc Hân (xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa) mồ côi mẹ do Covid-19 và em Nguyễn Thị Mỹ Hương (xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa) mồ côi cha mẹ. Mỗi em được hỗ trợ 500.000 đồng/quí, kinh phí thực hiện chương trình từ mô hình Chiếc vé yêu thương.

Bên cạnh hỗ trợ tiền, Hội còn vận động nhu yếu phẩm như đường, sữa, bánh,... để tặng các em. Đến nay, có 6 trẻ em được hỗ trợ. Theo bà Vương Thị Kim Ngân, hiện nay Hội bán 135 vé/tháng. Thời gian tới, Hội cố gắng tăng số lượng phát hành vé. Ngoài ra, Hội còn vận động bán vé cố định hàng tháng cho cá nhân, tổ chức, đại lý, doanh nghiệp,... trong và ngoài thị trấn Bình Phong Thạnh./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết