Tiếng Việt | English

30/04/2016 - 04:57

Kết quả phân tích 15 mẫu nước biển ven bờ tại tỉnh Quảng Trị

 

Thu gom cá chết tại Quảng Trị ngày 21/4. (Nguồn: TTXVN)

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị đã phân tích các mẫu nước biển ven bờ vào ngày 20/4 và ngày 27/4 để kiểm tra thông số quan trắc nhóm kim loại độc trong nước biển, hóa chất bảo vệ thực vật clo hữu cơ, hóa chất bảo vệ thực vật phốtpho hữu cơ, hóa chất trừ cỏ và đã có kết quả phân tích của 15/17 mẫu nước ven bờ.

Kết quả cho thấy "tất cả các tiêu chí phân tích tại 15 vị trí quan trắc đều nằm trong giới hạn cho phép theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước biển ven bờ tại thời điểm quan trắc đảm bảo cho mục đích nuôi trồng thủy sản, bảo tồn thủy sinh và bãi tắm, thể thao dưới nước."

Trong khi đó, chiều 29/4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra tình hình thiệt hại của ngư dân tại cảng cá Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.

Tại các nơi đến thăm, Phó Thủ tướng đã chia sẻ với những khó khăn của người dân, đồng thời động viên mọi người sớm vượt qua những thử thách trước mắt để vươn lên trong cuộc sống.

Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh Quảng Trị cần có biện pháp hỗ trợ trước mắt đối với những hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đảng và Chính phủ luôn quan tâm để sớm tìm ra giải pháp ổn định cuộc sống cho người dân. Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao hoạt động hỗ trợ cấp gạo cho các hộ gia đình khó khăn của tỉnh Quảng Trị.

Trong đợt kiểm tra, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã đến một số nhà hàng tại Khu du lịch Cửa Việt, khảo sát tình hình cá chết tại các bãi biển Gio Hải, cảng cá Cửa Tùng.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị yêu cầu ngành y tế cần lấy mẫu cá còn lại tại các hàng quán để kiểm tra, sớm công bố kết quả xem có đủ tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm hay không để sớm có biện pháp xử lý.

Nếu cá bị nhiễm độc thì sớm tiêu hủy còn đảm bảo an toàn thì công bố người dân được biết không nên để tình trạng người dân trữ cá quá lâu ảnh hưởng đến quá trình buôn bán cũng như chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mặt khác, ông cũng động viên người dân vượt qua khó khăn trước mắt cũng như tìm hướng chuyển đổi các món ăn trong quán từ hải sản sang các loại thực phẩm khác...

Trong dịp này, đoàn cũng đã đến thăm hỏi và tặng quà cho hộ ngư dân Đặng Xuân Minh, thôn Nam Sơn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh và hộ ngư dân Lê Văn Sinh, thị trấn Cửa Tùng mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng. Đây là những hộ gia đình ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn rất cần sự giúp đỡ.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Trị, hiện tượng cá chết bất thường trên các bãi biển bắt đầu từ ngày 16/4.

Theo thống kê sơ bộ của các địa phương ven biển, tính đến ngày 28/4, số lượng cá chết ước tính khoảng 34,5 tấn. Cá chết khiến 2.290 tàu thuyền của ngư dân chịu ảnh hưởng trong đó có 1.919 tàu cá vùng ven bờ, vùng bãi ngang chịu ảnh hưởng trực tiếp không thể đi biển.

Trong những ngày qua, số tàu cá ở vùng biển bãi ngang và tàu khai thác gần bờ gần như nằm bờ hoàn toàn, các hộ thu mua và kinh doanh hàng thủy sản không thể hoạt động. Nhiều ngư dân ở nhà không có việc làm hoặc chuyển sang nghề khác.

Để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trước mắt, ngày 29/4, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã có quyết định về việc phân bổ 300 tấn gạo cho hộ gia đình gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cá chết bất thường tại các xã ven biển gồm: Vĩnh Linh 73 tấn, Gio Linh 94 tấn, Triệu Phong 68 tấn, Hải Lăng 65 tấn đồng thời hướng dẫn Ủy ban Nhân dân các xã ven biển căn cứ tình hình thực tế để tiến hành cấp phát gạo hỗ trợ, trong đó ưu tiên hộ nghèo thiếu đói. Việc cấp phát gạo hỗ trợ phải đúng đối tượng và đảm bảo không để một người dân nào thiếu đói.

Mặt khác, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị cũng đã có văn bản số đề nghị Thủ tướng Chính phủ trích từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho tỉnh 600 tấn gạo để cấp phát cho các hộ gia đình khó khăn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết