Tiếng Việt | English

15/09/2020 - 07:18

Khai mạc Khóa họp lần thứ 45 Hội đồng Nhân quyền LHQ

Khóa họp 45 Hội đồng Nhân quyền tiếp tục được tổ chức trên cơ sở kết hợp giữa hình thức họp tập trung và họp trực tuyến, không tổ chức các sự kiện bên lề trong khuôn viên trụ sở LHQ tại Geneva.


Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Geneva Lê Thị Tuyết Mai phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền LHQ ngày 8/7. (Ảnh: Tố Uyên/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, ngày 14/9 tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva, Thụy Sĩ, Khóa họp thường kỳ lần thứ 45 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã khai mạc, với sự tham dự của đại diện 47 nước thành viên và hơn 100 nước quan sát viên, các tổ chức quốc tế, liên chính phủ và các tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Geneva.

Đoàn Việt Nam tham dự do Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva làm Trưởng đoàn. 

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, Khóa họp 45 Hội đồng Nhân quyền tiếp tục được tổ chức trên cơ sở kết hợp giữa hình thức họp tập trung và họp trực tuyến, không tổ chức các sự kiện bên lề trong khuôn viên trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva.

Các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của Thụy Sĩ và Liên hợp quốc tiếp tục được thực hiện nghiêm túc.

Phiên Khai mạc Khóa họp diễn ra dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền, bà Elisabeth Tichy-Fisslberger (Đại sứ Cộng hòa Áo), với sự tham dự và phát biểu trực tiếp của Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Michelle Bachelet và phát biểu qua video của Bộ trưởng Ngoại giao và phụ nữ Australia, bà Maryse Payne, thể hiện vai trò tích cực của Australia với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2018-2020.

Trình bày Báo cáo cập nhật về tình hình nhân quyền trên thế giới, Cao ủy Nhân quyền Michelle Bachelet đã điểm lại tình hình nhân quyền tại các khu vực, nêu cụ thể tình trạng vi phạm nhân quyền tại nhiều nước.

Bà Bachelet nhấn mạnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Hội đồng Nhân quyền và Văn phòng Cao ủy Nhân quyền cần tiếp tục thúc đẩy các biện pháp và hợp tác với các nước nhằm giúp các nước bảo vệ tốt hơn quyền con người và bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bảo vệ quyền con người. 

Phát biểu trong Báo cáo về tác động của đại dịch COVID-19 đối với quyền con người, bà Bachelet cho rằng dù đại dịch COVID-19 tiếp tục lan nhanh, nhiều nước đang bước vào các giai đoạn khác nhau của quá trình hồi phục, trong khi nhiều nước khác đang chứng kiến sự quay trở lại của đại dịch trong một giai đoạn mới, với những diễn biến mới, phức tạp hơn giai đoạn trước.

Bà đánh giá cao các biện pháp ứng phó dựa trên các nguyên tắc về quyền con người của nhiều nước và nhấn mạnh cần đặc biệt quan tâm đến các nhóm dễ bị tổn thương, trong đó có phụ nữ, khi hiện có khoảng 47 triệu phụ nữ trên thế giới trong tình trạng đói nghèo do COVID-19. 

Cao ủy Nhân quyền kêu gọi đoàn kết và hợp tác toàn cầu, đảm bảo quyền tiếp cận vắcxin, bảo hiểm y tế, xã hội và các quyền cơ bản khác đối với tất cả người dân, đồng thời nhấn mạnh bảo vệ quyền con người là then chốt để bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định xã hội và phát triển bền vững cho các nước.  

Về tình hình tài chính năm 2020 của Hội đồng Nhân quyền, Cao ủy Bachelet nêu rõ, ngân sách hoạt động của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền bị cắt giảm nhiều, không đảm bảo các hoạt động của Văn phòng như tuyển dụng nhân sự cũng như hoàn thành các báo cáo và hoạt động theo quyết định của Hội đồng Nhân quyền.

Do tình hình tài chính hạn hẹp hiện nay sẽ tiếp tục kéo dài, hoạt động của Văn phòng Cao ủy năm 2021 và các năm tiếp theo dự kiến sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. 

Đại diện Đoàn Việt Nam phát biểu tại phiên Đối thoại về Báo cáo cập nhật của Cao ủy Nhân quyền về tác động của đại dịch COVID-19 đối với quyền con người, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai tái khẳng định Việt Nam cam kết bảo vệ và thúc đẩy quyền con người trong bối cảnh đại dịch COVID-19, ủng hộ hợp tác quốc tế và cách tiếp cận đa phương nhằm ứng phó hiệu quả với đại dịch và phục hồi hậu đại dịch; nhấn mạnh các biện pháp của Việt Nam chống dịch một cách cân bằng, hiệu quả và chi phí thấp trong thời gian qua đã đem lại những kết quả quan trọng, một mặt góp phần kiểm soát dịch bệnh, mặt khác bảo đảm quá trình phục hồi và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đại sứ nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng các chính sách ổn định kinh tế-xã hội, các biện pháp nhằm giảm thiểu tối đa tác động của đại dịch COVID-19 đối với quyền sống, quyền chăm sóc y tế và mưu sinh của người dân Việt Nam, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau.

Bên cạnh đó, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cũng đề cao các hoạt động của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020 thúc đẩy hợp tác ứng phó với đại dịch COVID-19 trong khuôn khổ ASEAN cũng như với các đối tác và trong tham gia các hoạt động và sáng kiến tại Tổ chức Y tế thế giới, các tổ chức quốc tế có liên quan.   

Chương trình Khóa họp 45 Hội đồng Nhân quyền diễn ra từ ngày 14/9 đến hết ngày 6/10, dự kiến gồm 36 phiên họp về nhiều vấn đề quyền con người như hợp tác với Liên hợp quốc, các đại diện và cơ chế của Liên hợp quốc trong lĩnh vực quyền con người; Quyền con người của người di cư; Tỷ lệ tử vong và bệnh tật ở bà mẹ có thể phòng ngừa được; Quyền phát triển; Khủng bố và quyền con người; Chương trình thế giới về Giáo dục quyền con người…

Bên cạnh đó, Khóa 45 Hội đồng Nhân quyền sẽ xem xét thông qua các báo cáo của Nhóm làm việc về Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của 12 nước (Kyrgyzstan, Guinea, Lào, Lesotho, Kenya, Armenia, Guinea-Bissau, Thụy Điển, Grenada, Thổ Nhĩ Kỳ, Kiribati và Guyana); và thảo luận, thông qua khoảng 24 Nghị quyết./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết