Tiếng Việt | English

02/10/2022 - 18:00

Khai thác thủy sản mùa lũ

Những ngày này, người dân các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An đang tất bật các hoạt động đánh bắt cá mùa lũ. Dù lượng cá không nhiều so với những năm trước nhưng người dân địa phương cũng phấn khởi khi có thêm nguồn thu nhập, trang trải cuộc sống.

Người dân khai thác thủy sản mùa lũ

Đi dọc trên các tuyến đường của các xã vùng trũng thấp của huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân cùng ngồi lại với nhau lựa ra các loại cá đồng, cua, lươn vừa thu hoạch được dưới kênh hay cánh đồng nước. Anh Nguyễn Văn Truyền (ấp Cà Dăm, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng) cho biết, khoảng một tháng trở lại đây, nước từ đầu nguồn đổ về dâng cao ngập cả cánh đồng. Với người dân ở đây, nước lũ về cũng là lúc người dân khai thác thủy sản (giăng lưới, giăng câu, đặt lợp, lờ,…) cải thiện bửa ăn và đem bán kiếm thêm nguồn thu nhập.

Mỗi ngày anh Truyền bắt được từ 20-30kg cá các loại, thu nhập 300.000 - 400.000 đồng

Hơn chục năm qua, mỗi mùa nước lũ, anh Truyền bơi xuồng men theo các tuyến kênh và cánh đồng đặt đú dớn, giăng lưới. Hơn một tháng trước, anh cũng đã chuẩn bị ngư cụ đón mùa lũ. “Lũ về dù muộn và thấp, cá tôm cũng không nhiều như trước nhưng người dân  phấn khởi vì có thêm thu nhập từ việc đánh bắt. Hiện với 20 đú dớn của gia đình, mỗi ngày bắt được 20 - 30kg cá các loại, bán được 300.000 - 400.000 đồng, thu nhập này xem ra khá ổn ở vùng nông thôn, vì ở đây mọi chi phí sinh hoạt, ăn uống ở mức thấp”, anh Truyền nói.

Lũ thấp lượng cá đồng ngày càng khan hiếm

Anh Ngô Văn Đực (ấp Cả Gừa, xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng) cho biết: “Mùa khô gia đình canh tác 2ha đất sản xuất lúa, mùa nước làm nghề cá để kiếm thêm thu nhập cải thiện cuộc sống. Vào thời gian này những năm trước cá nhiều, mỗi ngày giăng lưới kiếm được từ 500.000 - 700.000 đồng, năm nay dù lũ đã về nhưng lượng cá giảm đáng kể, mỗi ngày, đêm tôi kiếm được khoảng chục kg cá, sau khi trừ chi phí được khoảng 200.000 - 300.000 đồng”.

Không những sản lượng ít mà chủng loại cũng không được phong phú

Anh Trần Nhật Khánh, (xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng) hơn chục năm làm nghề thu mua cá đồng mùa lũ cho biết: Vào thời điểm này những năm trước, trung bình mỗi ngày thu mua khoảng 1 tấn cá đồng, đem bán ở các địa phương Vĩnh Long, Cần Thơ... Năm nay cá ít, thời điểm này mỗi ngày thu mua khoảng 100 - 200kg, không những sản lượng ít mà chủng loại cũng không được phong phú, chủ yếu là cá lóc, chốt, các lăn, cá linh.

Lượng cá ít, giá tăng từ 10 - 20% so với những năm trước

Do lượng cá tự nhiên ít nên những hộ dân sống bằng nghề đánh bắt thủy sản ở các huyện đầu nguồn của tỉnh chỉ đánh bắt cầm chừng. Dạo quanh một số chợ ở các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, lượng cá đồng không nhiều như những năm trước. Theo các tiểu thương, năm nay, cá đồng ra chợ rất ít, chỉ có một số loại: Cá chốt, cá thiểu, lóc, trê, dảnh trắng, rô, linh,... Do lượng cá khan hiếm nên giá bán tăng khoảng 10 - 20% so với các năm trước, hiện giá cá lóc, cá trê từ 100.000 - 120.000 đồng/kg, cá chốt, cá lăn từ 50.000 - 70.000 đồng/kg, cá dảnh trắng từ 40.000 - 50.000 đồng/kg.../.

                                                                                           Văn Đát

Chia sẻ bài viết