Tiếng Việt | English

22/02/2021 - 14:48

Khám sức khỏe tiền hôn nhân - Khởi đầu cho cuộc sống hạnh phúc

Xã hội càng văn minh, hiện đại, các cặp đôi càng có ý thức cao hơn trong việc khám sức khỏe tiền hôn nhân (KSKTHN). Hoạt động này không chỉ giúp các cặp đôi trang bị những kiến thức bổ ích để sẵn sàng cho cuộc sống vợ chồng trong tương lai mà còn phòng tránh được các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phát hiện sớm, điều trị kịp thời các bệnh di truyền nhằm chuẩn bị thật tốt để cho ra đời những đứa con khỏe mạnh.

Được nhận giấy giới thiệu từ công chức tư pháp - hộ tịch, vợ chồng anh Nguyễn Dương Tước sẽ tham gia khám sức khỏe tiền hôn nhân

Được nhận giấy giới thiệu từ công chức tư pháp - hộ tịch, vợ chồng anh Nguyễn Dương Tước sẽ tham gia khám sức khỏe tiền hôn nhân

Thể hiện trách nhiệm của bản thân và bạn đời

KSKTHN không đơn thuần chỉ là sự quan tâm đối với sức khỏe của bản thân mà còn thể hiện trách nhiệm đối với người bạn đời. Khi KSKTHN, các bạn trẻ được bác sĩ tư vấn để chuẩn bị kiến thức và tâm lý, hiểu được hậu quả của những bệnh lý di truyền hay các bệnh liên quan đến đường sinh sản, các bệnh ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai và sinh đẻ về sau.

Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) vị thành niên và thanh niên; thành lập các câu lạc bộ “tiền hôn nhân”, tư vấn trực tiếp, cung cấp các kiến thức về CSSKSS, pháp luật liên quan đến hôn nhân, gia đình, bình đẳng giới và kỹ năng sống; nói chuyện chuyên đề; phối hợp trung tâm y tế, trạm y tế tổ chức khám sức khỏe miễn phí trước khi kết hôn cho nam, nữ thanh niên,... Được biết, năm 2020, toàn tỉnh có 4.470/4.648 cặp đôi thanh niên nam, nữ chuẩn bị kết hôn được KSKTHN (chiếm 96,17%), đạt 101,23% so với kế hoạch.

Công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường 7, TP.Tân An - Nguyễn Thị Hường cho biết: “Thời gian đầu khi triển khai tư vấn và KSKTHN trên địa bàn phường, mô hình gặp không ít khó khăn, đa số thanh niên nam, nữ đi làm xa, không tham gia đúng thời gian quy định; gia đình sợ phát hiện bệnh tật ảnh hưởng đến hôn sự nên còn tâm lý e ngại. Tuy nhiên, qua thời gian phối hợp với viên chức DS, MTTQ, các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nên ý thức nhân dân được nâng lên đáng kể qua từng năm. Năm 2020, phường 7 có 43 cặp KSKTHN.

Tại trung tâm y tế cấp huyện, thị xã, thành phố nam, nữ thanh niên sẽ được tư vấn và khám sức khỏe như khám tổng quát; xét nghiệm viêm gan siêu vi B, HIV, công thức máu. Qua KSKTHN, giúp phát hiện, phòng ngừa và hướng dẫn điều trị các bệnh lý có nguy cơ sinh con bị bệnh, tật bẩm sinh trước khi kết hôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đặc biệt là các bệnh lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc qua đường máu, tầm soát bệnh di truyền thường gặp.

Ngoài ra, các cặp nam, nữ cũng được tư vấn về các mũi tiêm ngừa trước, trong quá trình thời gian mang thai cũng như tầm quan trọng trong việc bổ sung sắt, acid folic, chế độ dinh dưỡng hợp lý, chuẩn bị điều kiện sức khỏe tốt nhất để mang thai và làm mẹ an toàn. KSKTHN còn đánh giá khả năng sinh sản, hỗ trợ phát hiệm bệnh sớm điều trị các bệnh lý có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Các nam, nữ  cũng được tư vấn phương pháp KHHGĐ, tránh mang thai ngoài ý muốn và phá thai an toàn.

Khám sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ giúp bản thân phát hiện những vấn đề ảnh hưởng cũng như những rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe mà còn giúp cho những em bé ra đời khỏe mạnh trong tương lai

Khám sức khỏe tiền hôn nhân không chỉ giúp bản thân phát hiện những vấn đề ảnh hưởng cũng như những rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe mà còn giúp cho những em bé ra đời khỏe mạnh trong tương lai

Bước chuẩn bị để ra đời những đứa con khỏe mạnh

Đối với những cặp nam, nữ có ý định kết hôn, KSKTHN không chỉ giúp bản thân phát hiện những vấn đề ảnh hưởng cũng như những rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe mà còn giúp những em bé ra đời khỏe mạnh trong tương lai. Việc KSKTHN giúp các cặp nam, nữ có thể hiểu rõ về yếu tố lây truyền bệnh qua đường tình dục. Nguyên tắc tư vấn và KSKTHN là tự nguyện, tôn trọng nhân thân và bảo đảm bí mật riêng tư, phù hợp với pháp luật hiện hành.

Anh Nguyễn Dương Tước (SN 1996) và chị Ngô Thị Mỹ Châu (SN 2002), cùng ngụ phường 6, TP.Tân An, đến UBND phường để đăng ký kết hôn vào đầu tháng 02/2021. Anh Tước cho biết: “Nhận giấy giới thiệu từ công chức tư pháp - hộ tịch, tôi và vợ sắp cưới sẽ tham gia KSKTHN, bảo đảm cho thế hệ các con sau này được khỏe mạnh”.

Tư vấn và khám sức khỏe cho nam, nữ chuẩn bị kết hôn, để phát hiện, phòng ngừa và hướng dẫn điều trị các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đế sức khỏe khi kết hôn, mang thai, sinh đẻ, nuôi con bằng sữa mẹ, các nguy cơ sinh con bị bệnh, tật bẩm sinh, góp phần bảo đảm hôn nhân bền vững và nâng cao giống nòi. KSKTHN chính là bước chuẩn bị đầu tiên để các nam, nữ sắp bước vào ngưỡng cửa hôn nhân bảo vệ hạnh phúc gia đình. Để bảo đảm cuộc sống hôn nhân trọn vẹn, chào đón những đứa con khỏe mạnh thì KSKTHN có vai trò hết sức quan trọng. Do đó, hoạt động này rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành, đoàn thể trong việc phối hợp tuyên truyền, vận động để từ đó có thể nâng cao ý thức, tác động đến những cặp vợ chồng sắp cưới, là tiền đề để nâng cao chất lượng DS./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích