Tiếng Việt | English

20/02/2019 - 10:28

Khi đàn ông làm cộng tác viên dân số

Đó là ông Võ Minh Châu (sinh năm 1948) - cộng tác viên (CTV) Dân số - Gia đình và Trẻ em xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Gần 30 năm làm CTV DS cũng là ngần ấy thời gian ông tận tụy “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, góp phần tích cực cho công tác DS.

Dù tuổi cao nhưng với ông Võ Minh Châu, còn sức khỏe là còn phấn đấu, tiếp tục với công tác xã hội

Dù tuổi cao nhưng với ông Võ Minh Châu, còn sức khỏe là còn phấn đấu, tiếp tục với công tác xã hội

Hiện ông được phân công phụ trách địa bàn khu dân cư ấp 1, xã Tân Tây với 122 hộ, 591 nhân khẩu, trong đó có 144/251 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Trước đây, đường sá đi lại khó khăn, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt nên mỗi lần đi vận động, ông phải đi bộ 3-4km. Khó khăn là thế, nhưng ông vẫn bám nghề.

Ông Võ Minh Châu cho biết: “Nhiều người dân vẫn quan niệm “đàn ông là trụ cột gia đình”. Vì vậy, mọi việc trong nhà đều do người chồng quyết định, kể cả việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Do đó, khi đi vận động, tôi thường tác động vào người chồng để họ thông cảm với sự vất vả của người vợ cũng như lợi ích của việc sinh ít con”.

Nhiều trường hợp được ông tuyên truyền, vận động thay đổi quan niệm “phải sinh đủ trai, đủ gái”. Cụ thể như gia đình ông Nguyễn Thành Nhân (ấp 1, xã Tân Tây) có con một bề là trai, muốn sinh thêm con gái để có “đủ nếp, đủ tẻ”. Biết được điều này, ông thường xuyên đến vận động. “Mưa dầm thấm lâu”, gia đình ông Nhân quyết tâm dừng lại ở 2 con để nuôi dạy tốt. Hiện 2 con trai của ông Nhân đều học hành đến nơi, đến chốn và có việc làm ổn định.

Chia sẻ kinh nghiệm làm CTV DS, ông Châu cho biết: “Góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác DS, người làm CTV DS trước tiên cần có sự nhẫn nại, phải gần dân, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, nhất là những hộ gia đình có con một bề, khá giả có nguy cơ sinh con thứ 3. Việc tập trung rà soát đối tượng, nêu gương những gia đình thực hiện tốt chính sách DS cũng rất quan trọng”.

Tuổi đã cao nên con, cháu khuyên ông nghỉ ngơi. Nhưng với ông Châu, còn sức khỏe là còn phấn đấu, tiếp tục với công tác xã hội./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết