Tiếng Việt | English

26/04/2021 - 16:30

Khi nào Việt Nam có thể sản xuất vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên?

Với vaccine Nano Covax, dự kiến, cuối tháng 9, thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ hoàn tất, Việt Nam có thể sản xuất vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên. Dự kiến cuối tháng 6, vaccine Covivac bắt đầu giai đoạn hai.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong ngày 26/4, nhóm nghiên cứu vaccine Nano Covax tại Học viện Quân y sẽ báo cáo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2. Bước đầu, nhóm đánh giá vaccine đạt hiệu quả tốt như dự kiến.

Ba liều vaccine được tiêm thử đều đảm bảo an toàn. 100% người tiêm sinh miễn dịch ở mức độ khác nhau. Trong đó, chỉ số kháng thể trung hòa virus nCoV sau 2 tuần tiêm mũi thứ 2 cao nhất là ở nhóm liều 25 mcg (trên 90%). Khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2 của nhóm liều 50 mcg và 75 mcg thấp hơn nhưng không đáng kể.


(Ảnh minh họa)

Trong giai đoạn 2, nhóm nghiên cứu cũng thử nghiệm vaccine Nano Covax với biến chủng B.1.1.7 từ Anh và cho hiệu quả. Dự kiến, ngày 27/4, nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo Hội đồng đạo đức trong lĩnh vực y sinh học của Bộ Y tế để đưa ra kết luận cuối cùng, chọn liều tối ưu trước khi chuyển sang thử nghiệm giai đoạn 3, dự kiến từ ngày 5/5.

Ở giai đoạn 3, Nano Covax sẽ thử nghiệm trên 10.000-15.000 người, gồm tình nguyện viên tại nước ngoài như Ấn Độ, Indonesia... Gần 800 người đã đăng ký trở thành tình nguyện viên tại Học viện Quân y.

Dự kiến, cuối tháng 9, thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ hoàn tất, Việt Nam có thể sản xuất vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên.

Nano Covax là vaccine đầu tiên của Việt Nam được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người từ ngày 17/2, do Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược Nanogen nghiên cứu.

Về tiến độ thử nghiệm vaccine Covivac, PGS.TS Vũ Đình Thiểm, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết, ngày 17/4, toàn bộ 120 tình nguyện viên đã hoàn thành mũi một. Tính đến ngày 26/4,  đã có 36 người tiêm đủ hai liều vaccine Covivac.

Tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm vaccine Covivac.

Tỷ lệ người tiêm thử nghiệm vaccine Covivac có phản ứng nhẹ như đau vết tiêm, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi chiếm khoảng 60-70%.

PGS Thiểm cho biết, trong tuần này, 30 người tình nguyện tiếp tục tiêm liều thứ hai Covivac.

Dự kiến đến ngày 15/5, sẽ hoàn thành tiêm mũi thứ 2 cho toàn bộ 120 tình nguyện viên.

Covivac là vaccine COVID-19 thứ hai do Việt Nam nghiên cứu phát triển đang thử nghiệm trên người. Giai đoạn 1 gồm 120 người, độ tuổi từ 18 đến 59, chia thành 5 nhóm gồm 20 người tiêm giả dược (placebo) và 100 người tiêm vaccine với các mức liều 1mcg, 3mcg, 10mcg và một nhóm thử vaccine mức liều 1 mcg có bổ sung tá chất. Trong đó, giả được là thành phần nước muối đệm dùng trong pha chế vaccine Covivac. Kết quả của nhóm tiêm giả dược được sử dụng để đối chứng với nhóm tiêm vaccine, nhằm đánh giá đúng tỷ lệ biến cố bất lợi, phản ứng phụ do Covivac gây ra.

TS Dương Hữu Thái, Viện trưởng Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) cho biết tiến độ thử nghiệm vaccine đang được đẩy nhanh nhưng vẫn đảm bảo các bước trong đề cương thử nghiệm nhằm vaccine an toàn và chất lượng nhất. Dự kiến cuối tháng 6 bắt đầu giai đoạn hai./.

Theo VOV.VN(BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết