Tiếng Việt | English

16/12/2021 - 14:40

Khinh hạm Shaposhnikov phóng thành công tên lửa của hệ thống chống ngầm mới

Ngày 15/12, khinh hạm Marshal Shaposhnikov của Hạm đội Thái Bình Dương đã phóng thử thành công một tên lửa của hệ thống chống ngầm mới nhất mang tên “Answer”. Tên lửa đã đánh trúng mục tiêu dưới mặt nước ở biển Nhật Bản.

Bộ Quốc phòng Nga vẫn chưa tiết lộ kế hoạch đối với hệ thống tên lửa chống ngầm Answer sau khi thử nghiệm thành công cũng như công bố thời điểm có thể đưa hệ thống này vào biên chế quân đội. Tuy nhiên, có thông tin tiết lộ rằng tên lửa này có thể được triển khai thông qua bệ phóng tên lửa hành trình Kalibr đã được trang bị Hạm đội Thái Bình Dương.

Khinh hạm Shaposhnikov phóng tên lửa của hệ thống chống ngầm Answer (Nguồn: Bộ Quốc Phòng Nga)

Hệ thống chống ngầm mới có thể được bổ sung vào kho vũ khí của các khinh hạm lớp Đô đốc Grigorovich và Đô đốc Gorshkov, cũng như các tàu hộ tống tại Biển Đen.

Hệ thống chống ngầm Answer bao gồm 4 phần: tên lửa hành trình mới, bệ phóng, hệ thống thủy âm tìm kiếm tàu ngầm dưới nước và hệ thống máy tính cung cấp thông tin cho “bộ não” của Answer.

“Đây là tên lửa hành trình đầu tiên của Nga có thể bắn thẳng và lặn xuống nước để tìm kiếm mục tiêu dưới nước”, Viktor Murahovsky, tổng biên tập tạp chí Homeland Arsenal, cho biết.

Tên lửa mới có thể nhận thông tin về các mục tiêu dưới nước thông qua hệ thống thủy âm trên tàu, cũng như từ máy bay chống ngầm và hệ thống sóng âm phản xạ.  

Khi ở dưới nước, tên lửa có thể theo dõi mục tiêu thông qua đầu đạn và có khả năng tìm thấy tất cả các tàu ngầm hiện đại chạy bằng năng lượng hạt nhân, diesel-điện, tàu đa chức năng và thậm chí là những tàu hạng nhỏ.

Tên lửa mới không phải là vũ khí có sức tàn phá mạnh mẽ nhất hiện nay. Đây là một tên lửa cỡ nhỏ mang khoảng 50-60kg thuốc nổ trong đầu đạn, đủ để phá hủy một tàu ngầm chỉ bằng một lần bắn trực diện, nhưng chưa đủ để vô hiệu hóa nó nếu tên lửa nổ ở khoảng cách xa 50m.

Bộ Quốc phòng vẫn chưa tiết lộ các đặc điểm chính thức của vũ khí mới, nhưng được biết rằng phiên bản xuất khẩu của tên lửa này sẽ có thể bắn trúng tàu ngầm cách xa 50km. Vì vậy, có thể phiên bản trong nước của loại vũ khí này sẽ có khả năng bắn trúng mục tiêu xa hơn ít nhất 2 lần./.

CTV Mai Trang/VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết