Tiếng Việt | English

30/09/2024 - 18:10

Khơi dậy khả năng của trẻ từ những lớp năng khiếu

Để giúp con khám phá và phát huy tối đa khả năng, các bậc phụ huynh thường tìm đến các lớp năng khiếu. Vậy tại sao các lớp năng khiếu lại quan trọng đến vậy và nó mang lại những lợi ích gì cho sự phát triển của trẻ?

Sân chơi thú vị

Nhận định việc khơi dậy khả năng của trẻ từ nhỏ là vô cùng cần thiết, quản lý Câu lạc bộ (CLB) Sao Nhí - Đinh Thị Kim Thu là một trong những người tiên phong tại Long An đào tạo trẻ có năng khiếu, sở thích trình diễn thời trang, múa dân gian, MC, đàn, hát,...

Để trẻ không bị “ngộp”, cô Kim Thu tuyển chọn đầu vào và chia lớp theo trình độ cơ bản, nâng cao. Vào mỗi chiều thứ ba, năm, bảy (từ 19-20 giờ), các bé sẽ học lớp model nâng cao để tự tin sải bước trên sàn catwalk. Có nhiều trẻ chỉ mới 5-6 tuổi nhưng bước đi uyển chuyển, chẳng kém cạnh người lớn.

Chia sẻ về quan điểm giảng dạy, cô Kim Thu nói: “Tôi thiết kế chương trình đào tạo năng khiếu theo từng giai đoạn phát triển của trẻ, bắt đầu từ việc tạo môi trường tốt, sau đó phát hiện các bé có năng khiếu để định hướng và phát triển kỹ năng chuyên sâu. Ở đây, các bé xem nhau như gia đình, luôn yêu thương, đùm bọc, không xảy ra tình trạng tị nạnh, ganh đua”.

Ngoài lớp model, Câu lạc bộ Sao Nhí còn có nhiều lớp khác như múa, đàn, MC,...

Nhờ những nỗ lực đào tạo của cô Kim Thu cùng sự phấn đấu của các bé, không ít học viên của CLB đạt nhiều thành tích cao, tỏa sáng trên các sân khấu nghệ thuật lớn, nhỏ như Quán quân chương trình Biệt tài tí hon mùa 1 (bé Thái Đại Mộc Quế Anh); Top 5, Best Face Cosmo Kid’s Star (bé Trần Thị Ngọc Mai); Best Catwalk, Top 16 Cosmo Kid’s Star (bé Cao Đặng Khánh Linh);...

Mới 9 tuổi nhưng bé Trần Thị Ngọc Mai (phường 4, TP.Tân An) đã sớm bộc lộ năng khiếu. Ngoài lớp model, em còn học múa dân gian, MC, đàn.

“Em được cha mẹ định hướng từ sớm, cho theo học các lớp năng khiếu để rèn luyện bản thân. Em rất vui vì mỗi ngày đến lớp đều được học kiến thức mới, cùng các bạn tập nhảy, tập múa và catwalk. Nếu không học năng khiếu, em sẽ không có cơ hội chạm tay đến hai giải thưởng lớn là Top 5 và Best Face Cosmo Kid’s Star” - Ngọc Mai chia sẻ.

Cho 2 con trải nghiệm lớp model của CLB Sao Nhí từ sớm, chị Cao Thị Kim Thêu (phường 4, TP.Tân An) tâm sự: “Lúc 2 bé còn nhỏ, tôi phát hiện các con rất thích nghe nhạc nên định hướng các bé học những môn năng khiếu như múa, model,... Trong đó, bé lớn học ở CLB 5 năm, bé nhỏ học 3 năm. Trong suốt quá trình học, tôi thấy các bé thích thú, hòa hợp với môi trường nhanh chóng. Ngoài trau dồi tài năng, tôi cũng nhận rõ sự thay đổi của con trong nếp sống, nếp nghĩ, biết kính trên nhường dưới, hòa đồng với bạn bè”.

Rèn luyện kỹ năng mềm

Học năng khiếu không chỉ giúp trẻ phát triển tài năng từ bé mà còn rèn luyện kỹ năng mềm, giúp trẻ tự tin, dạn dĩ hơn. Từ đó, trẻ “khắc chế” được nỗi sợ đám đông, đặc biệt là những trẻ có vấn đề về tâm lý như trầm cảm, tự kỷ.

Cô Lương Thị Thanh Hương (phường 4, TP.Tân An) hướng dẫn từng bé nhằm tạo tâm thế thoải mái, tránh áp lực khi học năng khiếu

Là founder kiêm giáo viên âm nhạc của Helen Music Station, cô Lương Thị Thanh Hương (phường 4, TP.Tân An) hiểu rõ câu nói “Âm nhạc là liều thuốc chữa lành tâm hồn”. Hiện tại, lớp cô có khoảng 100 học viên ở nhiều độ tuổi khác nhau, kể cả những trẻ mắc các vấn đề về tâm lý.

“Thông thường, các bé đến lớp để theo học các loại nhạc cụ như piano, guitar, organ, sáo,... Tôi đặt tâm thế là bạn đồng hành của các bé để lắng nghe, chia sẻ tâm tư, tình cảm. Chương trình học cũng được thiết kế bài bản, theo từng cấp độ, phù hợp với từng nhóm học viên” - cô Thanh Hương chia sẻ.

Theo đó, mỗi học viên tại lớp sẽ được cô hướng dẫn chơi nhạc tùy theo năng lực, sở trường và gần như 1 kèm 1. Nhờ vậy, trẻ tự tin thể hiện tài năng, không sợ bị so sánh với bạn bè đồng trang lứa.

Bên cạnh dạy âm nhạc, cô Thanh Hương cũng chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chương trình trải nghiệm giúp trẻ phát triển các kỹ năng mềm, tự tin, sáng tạo trong làm việc nhóm, thuyết trình.

Trong dịp Giáng sinh năm 2023, Helen Music Station tổ chức cuộc thi nhạc cụ Đêm đông, mang đến những tiết mục hòa tấu với nhiều nhạc cụ gồm piano, guitar, organ, violin,... để trẻ thỏa sức thể hiện.

Tháng 6-2024, Helen Music Station tổ chức Giải Thể thao mùa hè 2024 cho các học viên và các bạn trẻ trên địa bàn TP.Tân An, kết quả thu hút được 6 đội bóng và 52 vận động viên điền kinh nhí.

Để trẻ phát huy khả năng làm chủ, bộc lộ khả năng từ bé, Helen Music Station còn tổ chức cuộc thi Lãnh đạo tài năng HMS với giải thưởng là mức học bổng trị giá 100 triệu đồng trong vòng 18 tháng.

Qua cuộc thi, trẻ có cơ hội trải nghiệm chương trình mô phỏng quản trị viên tập sự của các tập đoàn đa quốc gia.

Ngoài viết nhạc, chơi nhạc cụ, trẻ còn học thuyết trình, lên kế hoạch nhóm, tổ chức chương trình âm nhạc nhỏ, tìm hiểu kiến thức phòng vệ, giáo dục giới tính,...

Từng là cậu bé ít nói nhưng sau 2 năm học đàn piano tại Helen Music Station, hiện tại, em Phùng Gia Minh (phường 1, TP.Tân An) đã tự tin thể hiện tài năng, đánh được nhiều bài khó. Không chỉ vậy, em còn hỗ trợ cô đứng lớp, chỉ dẫn các bạn vào sau làm quen với môi trường mới.

Có con theo học các lớp năng khiếu như đàn, bơi lội,... chị Nguyễn Thị Mỹ Ngân (xã Bình Quới, huyện Châu Thành) tâm sự: “Con tôi hiện tại 10 tuổi, trước đây bé khá nhút nhát. Sau khi học các môn năng khiếu, tôi nhận thấy rõ sự thay đổi, con trở nên hoạt bát, nhanh nhẹn hơn. Thời gian tới, tôi tiếp tục tạo điều kiện cho con theo học các lớp con mong muốn”.

Bên cạnh những giờ học văn hóa, việc tham gia các lớp năng khiếu còn là "cầu nối" giúp trẻ khám phá và phát triển khả năng. Qua đó, các em không chỉ có thêm niềm vui mà còn được trang bị những kỹ năng mềm cần thiết, tự tin thể hiện bản thân./.

Giúp trẻ thỏa đam mê với những lớp năng khiếu

Giúp trẻ thỏa đam mê với những lớp năng khiếu 

Cứ vào sáng thứ bảy hàng tuần, con đường vào lớp vẽ của thầy Lê Duy Cường (ấp Mới 1, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) nhộn nhịp hơn.

Ngọc Hân

Chia sẻ bài viết