Tiếng Việt | English

26/10/2020 - 08:47

Khởi động Đề án Đưa người lao động đi làm việc nước ngoài

Thực hiện Đề án (ĐA) Đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc nước ngoài (gọi tắt ĐA) giai đoạn 2020-2025, tỉnh Long An đã sẵn sàng mọi điều kiện, chỉ cần dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các đường bay khởi động lại, NLĐ sẽ được tham gia làm việc nước ngoài.

Đẩy mạnh tuyên truyền

1 trong 3 chương trình đột phá của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 là Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh. Theo đó, ĐA Đưa NLĐ đi làm việc nước ngoài là một kênh để đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần hoàn thành chương trình đột phá đề ra. Và sau khi ĐA được thông qua, nhiều hội nghị, buổi tư vấn được triển khai nhanh chóng, kịp thời từ tỉnh đến cơ sở. Đến nay, các huyện, thị xã đã hoàn thành việc triển khai ĐA.

Từ năm 2021-2025, mỗi năm, tỉnh phấn đấu đưa 1.000 lao động trở lên tham gia làm việc nước ngoài

Nội dung việc triển khai ĐA gồm: Lợi ích của việc tham gia đi làm việc nước ngoài; các công ty (Cty), doanh nghiệp uy tín, có chức năng đưa NLĐ đi làm việc nước ngoài; các chính sách vay vốn hỗ trợ NLĐ đi làm việc nước ngoài của tỉnh; điều kiện được vay vốn, lãi suất, phương thức trả; thị trường lao động có mức thu nhập ổn đinh, phúc lợi cao; mức lương, nhu cầu các ngành, nghề thị trường lao động cần;...

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Hưng - Võ Hồng Thái cho biết: “Trước đây, phòng chưa xác định được các công ty uy tín, có chức năng đưa NLĐ đi làm việc nước ngoài nên chưa đẩy mạnh tuyên truyền. Từ khi tham gia hội nghị triển khai ĐA của tỉnh, phòng mạnh dạn tổ chức nhiều buổi tư vấn, trong đó có mời một số công ty mà Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thẩm định đủ tư cách pháp nhân đưa NLĐ đi làm việc nước ngoài. Sau khi tư vấn, phòng đã nhận được thông tin có hơn 10 người làm hồ sơ, thủ tục đăng ký đi làm việc nước ngoài; đồng thời, có nhiều người dân đến xã tìm hiểu thông tin các thủ tục, chính sách vay vốn. Đây là tín hiệu đáng mừng, khẳng định Tân Hưng có nhiều tiềm năng đưa NLĐ đi làm việc nước ngoài”.

Với vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và NLĐ, từ khi ĐA được thông qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An phối hợp 9 doanh nghiệp có chức năng đưa NLĐ đi làm việc nước ngoài (trong 12 doanh nghiệp tham gia ĐA) tổ chức trên 30 cuộc tư vấn, tuyển dụng lao động, với hơn 7.000 người dự ở nhiều đối tượng khác nhau như học sinh THPT, đoàn viên, thanh niên, NLĐ tham gia Sàn giao dịch việc làm,...

Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Long An - Phạm Thị Trinh bộc bạch: “Tại lễ tốt nghiệp vừa qua, trường phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An tổ chức Ngày hội việc làm cho học sinh, sinh viên. Tại đây, các em có thể lựa chọn việc làm cả trong và ngoài nước với mức lương cao. Song, định hướng của nhà trường vẫn chú trọng việc tạo điều kiện cho các em tham gia làm việc nước ngoài, bởi đây là cơ hội để rèn luyện kỹ năng nghề, tác phong làm việc, nhất là khi về nước cơ hội làm quản lý rất cao trong các Cty nước ngoài”.

Bằng sự nỗ lực, tích cực của các cấp, các ngành, ĐA thực sự đi vào cuộc sống, người dân hiểu được lợi ích của việc đi làm việc nước ngoài là tăng thu nhập, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho quê hương.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất

Không chỉ quan tâm đến việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội còn chủ động tìm thị trường lao động nước ngoài có chất lượng, nhất là tạo mọi điều kiện cho NLĐ có nhu cầu đi làm việc nước ngoài được trang bị kỹ năng, lao động cần thiết ngay tại địa phương thay vì phải lên TP.HCM học tập tốn chi phí, thời gian. Cụ thể, Trường Cao đẳng Long An và Cty TNHH ESUHAI ký cam kết thỏa thuận hợp tác. Theo đó, Trường Cao đẳng Long An sẽ tạo điều kiện cho Cty TNHH ESUHAI mượn cơ sở vật chất mở các lớp đào tạo tiếng Nhật, đào tạo văn hóa Nhật và đặt văn phòng tư vấn về đưa NLĐ đi làm việc nước ngoài tại Long An.

Học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Long An được tư vấn về việc đưa người lao động đi làm việc nước ngoài

Sau khi đặt văn phòng tư vấn, Cty TNHH ESUHAI phối hợp Trường Cao đẳng Long An tổ chức tư vấn cho 4.000 học sinh, sinh viên ở các cơ sở trực thuộc. Đến nay, Cty có trên 500 học sinh, sinh viên đăng ký học các lớp tiếng Nhật ngắn hạn và dài hạn, trong đó có 4 em tham gia lớp thực tập sinh đi làm việc ở Nhật Bản. Điều này khẳng định ĐA bước đầu mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nguyễn Anh Khoa (thực tập sinh) chia sẻ: “Dự kiến tháng 3-2021, em sẽ tốt nghiệp ngành Công nghệ ôtô tại Trường Cao đẳng Long An - Cơ sở chính. Hiện nay, em vừa học nghề, vừa làm thực tập sinh để chuẩn bị các điều kiện tham gia làm việc nước ngoài. Em quyết định đi làm việc nước ngoài vì muốn có thu nhập ổn định chăm lo kinh tế gia đình và rèn luyện kỹ năng nghề. Sau đó về nước, em mở một cơ sở nhỏ hoặc đi làm việc trong một Cty nước ngoài tại Việt Nam”.

Bên cạnh kết quả, công tác triển khai, thực hiện ĐA của tỉnh còn nhiều khó khăn: Một số địa phương chưa quan tâm đến công tác triển khai ĐA; đa số phụ huynh có tâm lý ngại cho con em đi làm xa; nhiều người chưa hiểu hết lợi ích, ý nghĩa, hiệu quả của ĐA; tình hình dịch bệnh Covid-19 chưa được kiểm soát nên đi làm việc nước ngoài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng;...

Nhân viên Công ty TNHH ESUHAI hướng dẫn thực tập sinh của Trường Cao đẳng Long An văn hóa nước Nhật và cách giao tiếp

Xác định được những khó khăn này, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Đại Tánh cho biết: “Thời gian tới, Sở phối hợp Cty TNHH ESUHAI tổ chức Hội thảo chuyên đề Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua chương trình Tuyển chọn - Đào tạo và Phái cử NLĐ tỉnh Long An sang Nhật Bản làm việc, trải nghiệm trở về phát triển quê hương, trong đó sẽ gặp gỡ lao động của Long An đang tham gia chương trình tại Cty TNHH ESUHAI và sẽ mời đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tham dự. Thông qua hội thảo, các đại biểu sẽ về triển khai, định hướng tuyên truyền ở địa phương, góp phần hiện thực hóa có hiệu quả Quyết định số 470/QĐ-UBND, ngày 18/02/2020 của UBND tỉnh về ban hành ĐA Đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2020-2025 đạt kế hoạch, chỉ tiêu đề ra. Song song đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác truyền thông, định hướng tư vấn với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ được vay vốn tín dụng để tham gia đi làm việc nước ngoài,...”.

Sau thời gian triển khai ĐA, tỉnh đã có nhiều bước chuẩn bị quan trọng để khởi động ĐA. Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực trên, tỉnh sẽ sớm hoàn thành kế hoạch đề ra./.

Theo Đề án, người lao động tham gia làm việc nước ngoài thuộc 2 nhóm đối tượng sau đây được hỗ trợ vay vốn: Nhóm 1, người lao động là người dân tộc thiểu số, người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, thân nhân của người có công với cách mạng; nhóm 2, người lao động là bộ đội, công an phục viên, xuất ngũ và người lao động thuộc hộ khó khăn về kinh tế được UBND cấp xã bình xét và xác nhận.

Mức cho vay tối đa bằng 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhưng không vượt quá 150 triệu đồng. Lãi suất cho vay đối với nhóm 1 bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định từng thời kỳ; lãi suất cho vay nhóm 2 bằng 130% lãi suất cho vay đối với đối tượng nhóm 1. Thời hạn cho vay đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không vượt quá thời hạn làm việc ở nước ngoài của người lao động ghi trong hợp đồng ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc nước ngoài.

Mục tiêu của đề án, từ năm 2021-2025, mỗi năm, tỉnh phấn đấu đưa 1.000 lao động trở lên tham gia làm việc nước ngoài. Riêng năm 2020, tỉnh đưa 500 người tham gia làm việc nước ngoài.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết