Tiếng Việt | English

21/12/2018 - 10:26

Khởi tố nữ phóng viên tống tiền doanh nghiệp 70.000 USD

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, Cơ quan điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đào Thị Thanh Bình.

Liên quan vụ nữ phóng viên báo Thương hiệu và Công luận, sáng nay (21/12), trao đổi với phóng viên, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Cơ quan điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đào Thị Thanh Bình (phóng viên Báo Thương hiệu và Công Luận) để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Đối tượng Đào Thị Thanh Bình (Ảnh: Cơ quan công an cung cấp)

Thiếu tướng Tô Ân Xô cũng biết thêm, trong quá trình điều tra, đối tượng Đào Thị Thanh Bình tỏ ra hợp tác với Cơ quan Cảnh sát điều tra. Bên cạnh đó, gia đình chị Bình cũng rất quan tâm, thuê luật sư đến hỗ trợ về mặt pháp lý trong quá trình tiếp theo, nhưng chị Bình từ chối luật sư với lý do vụ việc và tội trạng đã rõ ràng.

Trước đó, Đào Thị Thanh Bình bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ sau khi nhận 70.000 USD của đại diện Công ty TNHH LUXSHARE- ICT Việt Nam, có trụ sở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Công ty TNHH LUXSHARE- ICT Việt Nam là công ty nước ngoài có vốn đầu tư lớn ở tỉnh Bắc Giang, có khoảng 4.000 công nhân.

Khi bị bắt có người của Công ty, phóng viên và một môi giới. Người của công ty đưa tiền cho phóng viên xem rồi yêu cầu phóng viên ký giấy biên nhận. Phóng viên xem tiền, ký giấy rồi đưa tiền cho người môi giới chuyển ra ngoài thì bị công an bắt tại cửa, số tiền kiểm đếm là 70.000 USD.

Trước đó, Thiếu tướng Tô Ân Xô Theo cho biết, theo trình báo của đại diện Công ty Luxshare - ICT Việt Nam và điều tra của cơ quan công an thì đây là lần thứ 2 Bình thực hiện hành vi tống tiền Công ty Luxshare - ICT Việt Nam.

Trước đó, phóng viên Đào Thị Thanh Bình có đề xuất Ban biên tập báo Thương hiệu và Công luận về việc thu thập thông tin viết bài về khu nhà ở của công nhân tại Công ty TNHH LEXSHARE.

Ban biên tập nhận thấy nhu cầu xây nhà ở cho công nhân là cần thiết nên đã đồng ý cho phóng viên Đào Thị Thanh Bình, thu thập thông tin viết bài. Ban biên tập có viết giấy giới thiệu cho PV đến gặp Công ty, Ban quản lý khu công nghiệp Bắc Giang và UBND tỉnh Bắc Giang để tìm hiểu. Quá trình tác nghiệp phóng viên có báo cáo công việc đang chờ doanh nghiệp trả lời.

Khi vụ việc xảy ra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, có một môi giới đề xuất 100.000 USD, sau đó phóng viên Bình trực tiếp mặc cả 70.000 USD. Ngày 18/12/2018, công ty cho người giao tiền cho pv Bình thì bị công an Bắc Giang bắt quả tang.

Liên quan tới vụ việc này, ngày 20/12, ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, chị Bình không phải là Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam và không có thẻ nhà báo. Tuy nhiên, Đào Thị Thanh Bình lại mang danh nghĩa nhà báo đi hành nghề và có hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và danh dự của người làm báo Việt Nam.

"Hội Nhà báo sẽ có công văn đề nghị Ban Biên tập báo Thương hiệu và Công luận báo cáo rõ sự việc. Đồng thời, có công văn đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật nhanh chóng điều tra, xác minh làm rõ, và nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm theo quy định" - ông Hồ Quang Lợi thông tin./.

Nguyễn Hiền/VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết