Tiếng Việt | English

17/08/2021 - 08:25

Không bắt buộc cơ sở thu mua thanh long hoạt động ở Châu Thành phải thực hiện "3 tại chỗ"

Để tạo điều kiện cho thu hoạch, tiêu thụ khoảng 5.000 tấn thanh long và 700 tấn tôm trong ít ngày tới, huyện Châu Thành, tỉnh Long An sẽ hỗ trợ công nhân, người lao động ở các cơ sở được test nhanh kiểm tra Covid-19 miễn phí. Đồng thời không yêu cầu bắt buộc các cơ sở thu mua thanh long phải thực hiện "3 tại chỗ".

Thanh long ở Châu Thành tiếp tục vào đợt thu hoạch

Hỗ trợ test, hoặc xét nghiệm miễn phí

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Khải cho biết, từ ngày 20 đến 30/8/2021, ở huyện ước tính sẽ có khoảng 5.000 tấn thanh long được thu hoạch.

Để chủ động và tạo điều kiện thuận lợi cho thu mua, tiêu thụ thanh long tại địa bàn, huyện đã có kế hoạch và thống nhất phương pháp thực hiện phù hợp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang xảy ra phức tạp.

Theo đó, lần này, huyện không yêu cầu bắt buộc các nhà kho, cơ sở thu mua thanh long tại địa phương phải thực hiện phương án "3 tại chỗ" mà chỉ quy định công nhân, lao động thực hiện test nhanh có kết quả âm tính (thời hiệu trong vòng 3 ngày) là đủ điều kiện hoạt động. Đồng thời, những bước test nhanh, hoặc xét nghiệm này sẽ được huyện miễn phí.

Huyện đã thông báo đến các cơ sở thu mua thanh long tại địa bàn biết để thực hiện. Theo đó, công nhân lao động ở các nhà kho, tham gia thu hái thanh long ở địa phương nào thì liên hệ Trạm Y tế tại xã đó để được kiểm tra y tế theo quy định.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Khải, so với thời điểm hơn 10 ngày trước thì  đợt thu hoạch này hứa hẹn giá bán thanh long và mức tiêu thụ đã tốt hơn. Hiện đã có nhiều thương lái đặt cọc thu mua với giá 7.000 đồng/kg. Trong khi đó, qua làm việc và nắm tình hình, hầu hết các cơ sở thu mua thanh long tại địa phương cũng đã mở cửa hoạt động thu mua trở lại.

Việc tổ chức test hoặc xét nghiệm PCR kiểm tra Covid-19 miễn phí cho công nhân, lao động thu hái, làm việc tại các cơ sở thu mua thanh long là một trong những biện pháp phòng, chống dịch. Qua đó, sàng lọc, phát hiện kịp thời trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng để có giải pháp phòng, chống dịch lây lan rộng.

Ông Trần Thái Long, quản lý nhà kho thanh long Hồng Nguyên Long cho biết, tại cơ sở có khoảng 20 lao động. Để bước vào vụ thu mua thanh long này, cơ sở sẽ thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch.

"Dù không phải thực hiện quy trình  "3 tại chỗ" nhưng chúng tôi yêu cầu phải thường xuyên nhắc nhở công nhân, người lao động chỉ đi đến nơi làm việc rồi về nơi ở, hạn chế tiếp xúc, khi hết thời gian quy định test nhanh trong 3 ngày hết hiệu lực thì phải đi test kiểm tra lại", ông Trần Thái Long cho biết. 

Trong đợt này, huyện có khoảng 5.000 tấn thanh long được thu hoạch

Không để các cơ sở lơ là, chủ quan phòng, chống dịch

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khải cho biết, huyện đã chỉ đạo các cấp, các ngành phải giám sát, kiểm tra và yêu cầu chủ các cơ sở phải thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch bảo đảm theo khuyến cáo 5K.

"Huyện kiên quyết không để các cơ sở lơ là, chủ quan phòng, chống dịch, nhất là hiện nay tình hình dịch vẫn rất phức tạp, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, khu vực sản xuất kinh doanh vẫn rất cao", ông Nguyễn Văn Khải nhấn mạnh.

Theo thống kê, huyện Châu Thành có hơn 9.000ha thanh long (chủ yếu ruột đỏ). Trước đó, trong vòng chưa đến một tuần từ ngày 02/đến 08/8/2021, nông dân ở huyện đã có đợt thu hoạch với sản lượng khoảng 15.000 tấn thanh long.

Trong đợt thu hoạch này, có một lượng lớn thanh long đã được nhiều cá nhân, tổ chức thu mua làm từ thiện tặng cho người dân đang gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19.

Ngoài thanh long, trong thời gian thực hiện giãn cách phòng, chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (đợt 3 liên tiếp) từ nay đến hết tháng 8, huyện Châu Thành sẽ thu hoạch khoảng 700 tấn tôm, tập trung ở các xã Thuận Mỹ,  Thanh Vĩnh Đông, Thanh Phú Long.

Hiện tại giá thương lái đã ra giá 1kg tôm loại nhỏ 60 ngàn đồng, còn 1kg tôm loại con lớn thì dao động từ 95.000 đồng đến 97.000 đồng. Với giá bán này, người nuôi thu lỗ khoảng 15.000 đồng đến 20.000/kg.

Nguyên nhân giá tôm thấp cũng một phần do tác động từ ảnh hưởng của dịch Covid- 19 nên việc tìm nguồn tiêu thụ khó khăn hơn, dễ bị ép giá.

 "Với người thu hoạch và thu mua tôm trong đợt này, huyện cũng hỗ trợ cho người thu hoạch và thu mua được test nhanh hoặc có thể xét nghiệm PCR kiểm tra Covid-19 miễn phí", ông Nguyễn Văn Khải thông tin./.

Đức

Chia sẻ bài viết