Tiếng Việt | English

21/01/2024 - 08:30

'Không để ai bị bỏ lại phía sau'

Chăm lo cho người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được xem là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành. Trong đó, huyện Đức Hòa là một trong những địa phương tiêu biểu vận động nhiều nguồn lực xã hội hóa chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, có khó khăn trên địa bàn. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Bí thư Huyện ủy Đức Hòa – Nguyễn Minh Hùng xoay quanh nội dung này.

Trao nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Phan Thị Bo gặp khó khăn về nhà ở tại ấp Thuận Hòa 1, xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa

* PV: Xin ông chia sẻ về những kết quả đã đạt của địa phương trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững (CTMTQG GNBV), đặc biệt là trong năm 2023?

Ông Nguyễn Minh Hùng: CTMTQG GNBV là nhiệm vụ quan trọng vừa cấp bách, vừa lâu dài, có ý nghĩa quyết định đến phát triển KT-XH, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, được cụ thể trong Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là nhiệm vụ quan trọng và có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, do vậy, các cấp, các ngành trong huyện tập trung huy động mọi nguồn lực, đưa NQ vào cuộc sống.

Hàng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch và quyết định thành lập lại Ban Chỉ đạo, Tổ chuyên viên giúp việc thực hiện CTMTQG GNBV của huyện. Các thành viên Ban Chỉ đạo từ huyện đến xã, thị trấn tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm. Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn chú trọng, quan tâm chỉ đạo, từ đó, chất lượng, kết quả thực hiện CTMTQG GNBV ngày càng được nâng cao.

Cuối năm 2023, huyện còn 243 hộ nghèo, chiếm 0,24%. Các chỉ tiêu giải quyết việc làm, giảm nghèo hàng năm đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Các chế độ chính sách của Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện tốt. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, huyện vận động mạnh thường quân trong và ngoài huyện tặng quà tết cho hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội,... được 38.715 phần quà, trị giá hơn 16 tỉ đồng, giúp cho họ đón tết đầm ấm, vui vẻ hơn.

Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam huyện tổ chức thăm và tặng 1.172 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 11 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ 56 hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi xã Lộc Giang nhu yếu phẩm hàng tháng, tổng giá trị 33,6 triệu đồng; vận động xã hội hóa xây dựng nhà tình nghĩa, nhà Đồng đội, nhà tình thương, nhà tình bạn, nhà Khăn quàng đỏ, nhà Nhân ái được 105 căn, tổng trị giá hơn 5,7 tỉ đồng; vận động tặng 35.740 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, Tết Cổ truyền của dân tộc; tặng 4.638 suất học bổng cho học sinh nghèo, tiếp sức mùa thi,... với tổng số tiền 4,7 tỉ đồng; tổ chức khám, chữa bệnh cho 35.676 hộ nghèo, cận nghèo,... với kinh phí 2,3 tỉ đồng; khảo sát và hỗ trợ đoàn viên, hội viên phát triển sản xuất, làm giàu chính đáng với tổng kinh phí hơn 1,4 tỉ đồng.

* PV: Để đạt kết quả đó, các cấp chính quyền trên địa bàn huyện đã có những nỗ lực như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Hùng: Hàng năm, HĐND có NQ, UBND xây dựng kế hoạch cụ thể, đoàn thể có chương trình, kế hoạch và triển khai, thực hiện thông suốt trong đoàn viên, hội viên; Đảng ủy các xã, thị trấn có NQ chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và lãnh đạo thực hiện đạt theo yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Thời gian qua, huyện tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, người dân, các cấp, các ngành về ý nghĩa và tầm quan trọng của GNBV; giúp hộ nghèo, cận nghèo phấn đấu làm ăn, vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và cộng đồng. Nhiều hộ nghèo, người nghèo có sự chuyển biến nâng lên về nhận thức và hành động, phát huy tính tự lực phấn đấu thoát nghèo bền vững.

Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và CTMTQG GNBV giai đoạn 2021-2025, do UBND tỉnh tổ chức cuối tháng 12-2023, huyện Đức Hòa là 1 trong 5 đơn vị được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021-2023.

Bí thư Huyện ủy Đức Hòa - Nguyễn Minh Hùng tặng quà cho gia đình bà Phan Thị Bo

* PV: Thời gian tới, huyện có kế hoạch gì nhằm phát huy các kết quả đã đạt và chăm lo nhiều hơn nữa cho các hoàn cảnh khó khăn, thưa ông?

Ông Nguyễn Minh Hùng: Để thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện, nhất là triển khai, thực hiện các chính sách giảm nghèo và phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, huyện sẽ thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau:

Trước hết, huyện tiếp tục xác định công tác lãnh, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, hộ cận nghèo là giải pháp then chốt, đột phá để giảm nghèo nhanh và bền vững; tăng cường triển khai, thực hiện đồng bộ, hiệu quả CTMTQG GNBV; thường xuyên tổ chức điều tra rà soát, nắm chắc nguyên nhân, nguyện vọng của từng hộ nghèo, nhằm phân loại các nhóm đối tượng hộ nghèo để đề ra giải pháp hỗ trợ phù hợp; tiếp tục phân công đảng viên hỗ trợ hộ nghèo gắn với phát huy vai trò của các hội, đoàn thể trong công tác vận động hội viên thuộc diện hộ nghèo, tiên phong, gương mẫu, quyết tâm vươn lên thoát nghèo; vận động các doanh nghiệp, tổ chức từ thiện, các tôn giáo nhận giúp đỡ hộ nghèo.

Bên cạnh đó, huyện tiếp tục tăng cường vai trò chủ động của cấp xã, ấp trong việc quản lý, giám sát các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất; phát huy nguồn lực và đóng góp của người dân trong thực hiện các dự án phát triển sản xuất, chú trọng các mô hình liên kết, gắn phát triển sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân; hỗ trợ người nghèo về vốn, khoa học-kỹ thuật, dạy nghề, tạo nhiều việc làm cho người lao động; xác định phát triển sản xuất, dạy nghề, giải quyết việc làm là giải pháp trọng tâm để giảm nghèo nhanh và bền vững.

Huyện cũng xác định chủ động lồng ghép các chương trình, dự án để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, ưu tiên các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao; quan tâm triển khai, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ hộ mới thoát nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhằm hạn chế phát sinh hộ nghèo mới và tái nghèo; tăng cường phối hợp tổ chức đào tạo nghề, việc làm, tăng thu nhập, chủ động vươn lên thoát nghèo, thu hẹp dần chênh lệch về mức sống và kéo giảm hộ nghèo của huyện ngang bằng so với mức bình quân chung của tỉnh.

Đặc biệt, huyện sẽ thường xuyên thu thập, phân tích, cập nhật thông tin, đánh giá đúng thực trạng nghèo, nhất là nguyên nhân nghèo, mức độ thiếu hụt các chỉ tiêu tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý hộ nghèo, cận nghèo, hộ có đối tượng bảo trợ xã hội làm cơ sở để xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp giảm nghèo đến từng hộ.

Ngoài ra, huyện kịp thời tôn vinh, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác giảm nghèo và động viên những gương sáng thoát nghèo trong quá trình thực hiện phong trào “Đức Hòa chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Quế Lâm - Hà Lan (thực hiện)

Chia sẻ bài viết